Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Wednesday, February 13, 2019

PHẬN TÙY TA CHỌN


Dừng Chân Lần Thứ Ba

--NHÌN LẠI

Giô-sép và Môi-se, hai cuộc đời tương phản. Người thì lớn lên trong một gia đình Do thái điển hình, kẻ lại được trưởng thành trong vàng son Ai-cập. Giô-sép trãi qua tuổi thanh xuân của mình nơi ngục thất, còn tuổi thanh xuân của Môi-se thì nhẹ lướt chốn hoàng cung. Giô-sép suýt là nạn nhân của một vụ giết người, còn Môi-se thì chạy trốn vì tội sát nhân. Giô-sép được thăng chức lên hàng thủ tướng tại Ai-cập, trong khi đó Môi-se bị ‘giáng cấp’ từ một vị trí tương đương như vậy!


Và rồi lại có nhiều điều giống nhau giữa hai nhân vật này. Cả hai đều được gặp gỡ Chúa trong những tình cảnh lạ lùng (Giô-sép thì trong mơ, còn Môi-se thì nơi bụi gai cháy). Cả hai được Chúa dùng trong những sứ vụ đặc biệt (Giô-sép nuôi cả thế giới qua cơn đói kém, còn Môi-se thì lãnh đạo dân Chúa thoát đời nô lệ). Và cả hai đều đã đối diện với những quyết định sống còn trong những thời khắc mang tính bước ngoặc – những quyết định làm ảnh hưởng đến số phận của họ

-

--NHÌN LÊN

Cuộc đời là một loạt những quyết định và kết quả. Quyết định nhấn ga tăng tốc để qua mặt chiếc xe bên cạnh, và rồi bạn sẽ phải đối diện với hậu quả của sự chọn lựa đó cho cả phần đời còn lại của mình. Quyết định chứa chấp trong lòng sự cay đắng đối với một ai đó, về một điều gì đó, người ấy đã nói hay đã làm cho mình, thì bạn sẽ kinh nghiệm ‘tác dụng phụ’ hay ‘phụ phẩm’, nếu không muốn nói là ‘phế phẩm’ của sự cay đắng ấy. Quyết định loại Chúa ra khỏi kế hoạch của cá nhân mình thì bạn sẽ nhanh chóng khám phá ra rằng, cuộc đời mà không có Chúa là rồ dại và dang dở dường bao. (Thi Thiên 14: 1)

Ta hãy dành chút thì giờ xét đến một vài cái ‘giá như’ hay ‘đã có thể’ từ nơi cuộc đời của Giô-sép và Môi-se. Với một lý do chính đáng, Giô-sép đã có thể cay đắng và không tha thứ cho những gì mà các anh đã làm đối với mình; Người đã có thể ‘giơ nắm đấm’ lên trước mặt Đức Chúa Trời vì những bất công mà mình phải chịu nơi hố sâu và nơi ngục tối; Người đã có thể căm giận Chúa vì những năm tháng phí hoài bởi những kẻ hung tàn, gian xảo; Người đã có thể hưởng được công trạng cho khả năng giải nghĩa những giấc mơ của Pharaon. Thế nhưng, trong mỗi một trường hợp, Giô-sép lại chọn hành động theo cách khác.

Môi-se đã có thể chọn giấu biệt thân thế thật của mình. Người đã có thể bỏ qua tình cảnh của đồng hương mình. Người đã có thể an phận ở Ma-đi-an và nuôi dưỡng lòng oán hận đối với Đức Chúa Trời trong phần đời còn lại của mình. Người đã có thể không để tâm đến bụi gai cháy và bỏ ngoài tai nhiệm vụ Chúa giao. Người đã có thể để cho những sai lầm của quá khứ và những cảm nhận không xứng đáng nơi hiện tại ngăn cản mình vâng phục Chúa. Thế nhưng, trong mỗi một trường hợp, Môi-se cũng đã chọn làm theo cách khác.

Trong mỗi một trường hợp, Giô-sép và Môi-se đều đã đối diện với sự chọn lựa. Và con đường họ chọn đã xác định rõ ràng đích đến họ sẽ đạt tới.

-

--NHÌN TỚI

Vấn đề của cuộc sống là những chọn lựa, chớ không phải là những cơ hội. Và những chọn lựa mà bạn đối diện hôm nay cũng đặc biệt tương tự như Giô-sép và Môi-se đã từng:

Cay đắng hay tha thứ - giận dữ hay chấp nhận - làm cho mình được đề cao hay khiến cho Chúa được tôn cao - tự thương hại mình với những thương tổn trong quá khứ hay khép lại quá khứ sau lưng – thỏa hiệp để được thỏa mái hay chấp nhận vâng phục dù phải chịu đau đớn.

Vấn đề không nằm ở chỗ bạn có cơ hội đối diện với những vị nguyên thủ quốc gia nổi tiếng của thế giới hay không, mà là bạn có dám chọn lựa cách khôn ngoan như Giô-sép và Môi-se đã từng trong những hoàn cảnh tương tự hay không. Câu trả lời thuộc về mỗi một chúng ta.

Xin Chúa giúp bạn luôn có sự chọn lựa đúng.