Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Wednesday, February 13, 2019

TÌNH YÊU KHÔNG DỜI ĐỔI


Nhân ngày Tình Yêu (Valentine's Day) 14/2 năm nay, chúng ta suy nghĩ đến sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời – Đấng Tạo Dựng loài người và thiết lập hôn nhân cho người nam và người nữ: Adam và Eva nơi Vườn Địa Đàng Eden phước hạnh thuở xưa, để tìm hiểu Ý Chỉ tốt lành của Chúa về tình yêu của Ngài đối với loài người và Ý muốn của Chúa cho chúng ta trong tình yêu và hôn nhân.
Lúc tổ phụ loài người chưa phạm tội, đời sống của ông Adam và bà Eva chắc là vui vẻ và hạnh phúc vì có Chúa ở cùng “Lối chiều, nghe tiếng Giê-hô-va Đức Chúa Trời đi ngang qua vườn…”,có lẽ là Chúa thường đến thăm viếng, chuyện trò với ông bà. Ban đầu khi thiết lập hôn nhân thánh, Chúa đã ban chế độ “một chồng một vợ”. Tuy nhiên, Thánh Kinh phong tục cho thấy có sự đa thê và trải dài lịch sử của loài người trong tất cả cộng đồng xã hội đều có những trục trặc trong hôn nhân, và những sự bất trung thường xảy ra vì cớ tội lỗi đã đi vào thế gian, hủy hoại nền móng của gia đình và gây ra nhiều đau khổ cho loài người chúng ta.


Có lẽ chúng ta đều nhận thấy điều nầy: khi có sự chung thủy trong tình yêu và hôn nhân, và có sự kính sợ Chúa thì sẽ tìm thấy hạnh phúc và niềm vui , và đây là điều Chúa dạy dỗ trong Kinh Thánh. Trong nhiều lá thư gởi cho các Hội Thánh trong thế kỷ thứ nhứt, sứ đồ Phao-lô cũng đề cập đến điều nầy khi ông viết : “Hỡi kẻ làm vợ, hãy vâng phục chồng mình… và hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh…”(Ê-phê-sô 5: 22, 25).

Kinh Thánh cho chúng ta thấy hình ảnh và Tình Yêu Kỳ Diệu của Đấng Christ dành cho Hội Thánh ví sánh với tình yêu của vợ và chồng trong hôn nhân thánh, có sự chung thủy với nhau để mưu cầu hạnh phúc và tạo dựng gia đình có một nền tảng vững chắc, đem lại lợi ích cho con cái. Vì vậy, Đức Chúa Trời đã rất “buồn và giận”, khi dân sự Ngài ngày xưa đã “ngoại tình thuộc linh” khi xây bỏ Chúa mà đi thờ các thần khác, hoặc vừa thờ Đức Chúa Trời, vừa thờ thêm thần khác. Vì “Đức Chúa Trời kỵ tà”, Ngài không thể chấp nhận như vậy. Trong điều răn thứ nhứt, Chúa dạy dân Y-sơ-ra-ên (Israelies) cũng như Hội Thánh ngày hôm nay là –Phải thờ phượng Chúa là một Đấng Chân Thần duy nhất. Nếu chúng ta vâng theo sự dạy dỗ nầy, sẽ nhận phước hạnh Ngài ban cho.

Trong thời Cựu Ước, Đức Chúa Trời với Tình Yêu Thương Không Dời Đổi, Chúa đã cáo trách, nhắc nhỡ dân Ngài khi phạm tộ̣i lìa xa Chúa, bằng sự kêu gọi của các tiên tri được Chúa sai đến. Khi dân sự quá cứng lòng không chịu nghe lời, Chúa phạt, nhưng Ngài vẫn không bỏ mặc họ. Điều cảm động nhất là khi Chúa cho sự lưu đày xảy đến với dân Ngài, Chúa vẫn sắp đặt trong đoàn dân ấy có những tiên tri như: Đa-ni-ên, Ê-xê-chi-ên, Giê-rê-mi…tiếp tục kêu gọi sự ăn năn, và khi dân sự thức tỉnh quay lại thì Chúa giải cứu họ.

Chúa yêu chúng ta và Ngài muốn những Cơ-đốc nhân phải thể hiện tình yêu CHÂN THẬT với nhau giữa vợ chồng và giữa những anh chị em cùng đức tin, để qua đó, người ta thấy Chúa là Nguồn của Tình yêu, mà chúng ta là những người học tập theo Chúa. Chúa yêu loài người đến nỗi Ngài đã xuống thế gian làm Người để cứu chuộ̣c chúng ta "VÌ ĐỨC CHÚA TRỜI YÊU THƯƠNG THẾ GIAN ĐẾN NỖI ĐÃ BAN CON MỘ̣T (CHÚA JÊSUS) CỦA NGÀI, HẦU CHO HỄ AI TIN CON ẤY, KHÔNG BỊ HƯ MẤT, MÀ ĐƯỢC SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI (Giăng 3: 16).
Vào ngày 14/2, nhiều cặp tình nhân, vợ chồng và bạn bè thân thiết thường tặng cho nhau những bó hoa tươi thắm, kèm theo những lời chúc tốt đẹp, xin chúng ta nhớ đến Đấng Christ là “Lương Nhân” của Hội Thánh Ngài. Những người hết lòng tin Chúa sẽ là “người yêu" của Chúa.
Đối với những cặp vợ chồng đã được Chúa kết hợp sẽ thuộc về nhau như người nữ xinh đẹp “Su-la-mít” được nhắc đến trong Kinh Thánh Cựu Ước, là người được vua Sa-lô-môn yêu chuộng, nhưng người nữ ấy dành trọn tình yêu của mình cho “chàng chăn chiên” ở ngoài đồng, vì đó mới là “Lương nhân” của nàng, được chép như sau: “Tôi thuộc về lương nhân tôi; Sự ước ao người hướng về tôi. Hỡi lương nhân tôi, hãy đến, chúng ta sẽ đi ra ngoài đồng; Ở đêm nơi hương thôn “(Nhã Ca 7: 10-11).
Xin kính chúc quí vị và các bạn một ngày Valentine vui vẻ, hạnh phúc trong tình yêu của Chúa và bên cạnh người yêu của mình. HAPPY VALENTINE'S DAY TO ALL!
Truyền Đạo Trần Thị Ngữ.