Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, November 20, 2012

Biết Ơn Trời



Có bao giờ quý vị dâng lên Đấng Tạo Hóa lời cảm ơn về sự chu cấp kỳ diệu của Ngài trên đời sống quý vị? Một thi nhân trong Thánh Kinh lúc nào cũng biết ơn Đức Chúa Trời về sự ban cho của Ngài và đã viết:

"Linh hồn ta hỡi! 
Khá ngợi khen Chúa Hằng Hữu! 
Mọi điều gì ở trong ta hãy ca tụng danh thánh của Ngài! 
Linh hồn ta hỡi, 
Hãy ngợi khen Chúa Hằng Hữu, 
Chớ quên các ân huệ của Ngài. 
Ấy là Ngài tha thứ các tội ác ngươi, 
Chữa lành mọi bệnh tật ngươi, 
Cứu chuộc mạng sống ngươi khỏi chốn hư nát, 
Lấy sự nhân từ và sự thương xót mà làm mão triều đội cho ngươi. 
Ngài cho miệng ngươi được thỏa các vật ngon, 
Tuổi đang thì của ngươi trở lại như của chim phụng hoàng." (Thi Thiên 103:1-5)




Dân Việt Nam là dân tộc biết thờ Trời. Người Việt nói rằng: "Trời xanh cao cả trên đầu" với ý rằng có Đấng tối cao dựng nên trời đất, cai quản vũ trụ, nhất là loài người. Dân tộc ta tin rằng, từng hành động của con người đều có Trời chứng giám. Chữ 'Trời' được lưu trữ trong ca dao tục ngữ và được lưu truyền qua nhiều thế hệ, để rồi âm thầm điều khiển tư tưởng, ngôn ngữ, lối sống của người Việt. Ta có thể tìm thấy những ý tưởng về Ông Trời của người Việt sau những câu ca dao sau đây:

Con chim nó hót trên cành, 
Nếu Trời không có, có mình làm sao? 
Con chim nó hót trên cao, 
Nếu Trời không có, làm sao có mình?


Núi kia ai đắp nên cao, 
Sông kia biển nọ ai đào mà sâu?


Trời sinh Trời dưỡng 
Trời sinh voi, Trời sinh cỏ


Nhờ Trời Hạ kế sang Đông, 
Làm nghề cầy cấy vun trồng tốt tươi, 
Vụ năm cho đến vụ mười, 
Trong làng kẻ gái người trai đua nghề, 
Trời ra: gắng, trời lặn: về, 
Ngày ngày tháng tháng nghiệp nghề truân chiên,
Dưới dân họ trên quan viên, 
Công bình giữ mực cầm quyền cho hay.

Ông bà ta thường nói: "Thiên sinh vạn vật, duy nhân tối linh", có nghĩa là trong muôn loài vạn vật được Đức Chúa Trời tạo ra, con người là loài thọ tạo có linh hồn, là tạo vật quan trọng hơn cả. Thánh Kinh cho biết Đức Chúa Trời đã tạo ra muôn loài vạn vật, từ cây trái, hoa quả, đến muôn thú, muôn chim dưới quyền tể trị của con người và để phục vụ con người. Chẳng hạn như gia súc, gia cầm là những vật nuôi trong nhà để làm thức ăn cho con người. Cũng có những con vật khác được nuôi trong nhà để phục vụ con người như trâu cày, ngựa kéo… Đặc biệt là loài chó để làm bạn với con người. Đặc tính của chó là trung thành với chủ, như tục ngữ ta có câu:


Con thảo không chê cha mẹ khó, 
Chó trung không chê chủ nhà nghèo.

Câu nầy có nghĩa là những đứa con hiếu thảo dù cha mẹ gặp cảnh khó khăn túng quẩn đến đâu, cũng một lòng yêu thương, tôn quý cha mẹ. Con chó trung thành quyết không đi đâu khác tìm thức ăn mà ở lại với chủ, dầu nhà chủ nghèo không lo cho nó đầy đủ.
Nhật báo Herald Sun tại Úc, số ra ngày thứ Năm, ngày 8 tháng 11 năm 2012 đăng mẫu tin với tựa đề là “Bạn Tốt Nhất Của Trẻ Lạc”, thuật lại chuyện cậu bé 2 tuổi đã sống sót sau 14 tiếng đồng hồ giữa trời tối đen, sấm sét, mưa gió và giá lạnh. Con chó trung thành Dasher đã nằm sát cậu bé Dante Berry suốt một đêm dài. Nhờ tìm thấy tả lót, dấu chân và tiếng khóc của bé mà cảnh sát đã tìm được bé trong rừng cây cách nhà bé 4 cây số. Cậu bé hai tuổi được tìm thấy trong tình trạng bẩn thỉu, đi chân không, chỉ có một chiếc áo. Sỡ dĩ bé còn sống là nhờ con chó giữ cho bé ấm. Nhà bé tọa lạc trên con đường Deakin Ave, thị trấn Mildura, thuộc tiểu bang Victoria, cách thành phố Melbourne 540 cây số về phía Tây Bắc. Khi tìm được bé sau gần 14 tiếng đồng hồ thất lạc, người mẹ đã ôm bé từ 8:30 tối đến 10:00 sáng ngày hôm sau. Có hơn 100 người đã đi kiếm bé, trong số đó có cảnh sát, quân đội, lính cứu hỏa, những người hàng xóm và những khách lạ đến thăm. Sau khi tìm được bé, cha mẹ bé đã cảm ơn tất cả mọi người đã yêu thương, quan tâm, hết lòng tìm kiếm bé giữa đêm khuya trong rừng vắng. Cha mẹ bé nói rằng: Chúng tôi vô cùng sung sướng khi tìm được con, nhưng cũng không khỏi ngạc nhiên khi biết rằng con chó trung thành của con trai chúng tôi là Dasher đã kề cận với con tôi cho đến khi chúng tôi tìm thấy con vẫn an toàn, mạnh khỏe.

Khi mẹ bé Dante biết con mình đi lạc, đã kêu cứu. Sau đó không lâu cả trăm người đã khởi sự tìm kiếm, họ lần theo vết chân của bé và của chó Dasher trong rừng cây giữa lúc mưa rơi và sấm sét. Cảnh sát trưởng thị trấn Mildura Stephen Phelan nói rằng ông đã tìm thấy tả lót trên đường mòn bẩn thỉu cách nhà bé 2 cây số, cạnh đó có dấu chân bé và dấu chân chó. Sau đó họ không thấy dấu chân của người và vật nữa mà chỉ thấy dấu tích những vòng tròn. Bà Hanneh thuộc về Bộ Trợ Giúp và Bảo Vệ Môi Trường nói rằng: “Quý vị có thể tưởng tượng rằng: Điều gì đã xảy ra trong tâm trí của một bé 2 tuổi khi đi lạc giữa đêm khuya tăm tối. Nhưng may mắn thay cho bé là bé được con chó của mình giữ mình ấm suốt đêm.”

Cảnh sát trưởng Phelan nói rằng: “Những cơn sấm sét, làm cho cháu Dante đi lạc giữa rừng khuya càng hãi hùng hơn nữa.” Ông cũng tha thiết với các bậc làm cha làm mẹ phải giữ chừng con cái mình, nhất là phải biết rằng các con trẻ thường đi theo chó mèo trong nhà mình ra ngoài, mà hễ đi ra khỏi nhà thì dễ bị lạc đường.
Thưa quý vị, cậu bé Dante được sống sót và vẫn khỏe mạnh nhờ con chó trung thành Dasher. Trong đời sống chúng ta cũng thế, ngày nay chúng ta còn được sống an vui, mạnh khỏe là nhờ không biết bao nhiêu người giúp mình. Có người đã sống sót qua bao lằn tên lửa đạn, qua bao sóng gió của biển cả, qua bao cơn bệnh thập tử nhất sanh. Khi gặp khó khăn bế tắc, họ đã hạ mình cầu khẩn Ơn trên như câu ca dao:


Nghiêng vai ngửa vái Ông Trời, 
Đương cơn hoạn nạn, độ người trần gian.


Nhưng có điều quan trọng mà hầu hết chúng ta không biết là tầm hiểu biết của ta về ông Trời rất giới hạn. Chẳng hạn như con chim nhỏ bé chỉ bay trong không gian hạn hẹp, nó không bao giờ biết được không gian vô tận bên trên nó. Sự hiểu biết con người về Đức Chúa Trời, về Đấng Tạo Hóa cũng thế, cũng bị giới hạn, thậm chí có người tưởng rằng ông Trời còn thấp hơn một số vị thần khác. Sở dĩ họ quan niệm như thế vì ảnh hưởng tiểu thuyết Tây Du Ký của nhà văn Trung Hoa Ngô Thừa Ân, là một câu chuyện tưởng tượng, có cái nhìn lệch lạc về Ông Trời. Thật ra Ông Trời là Đức Chúa Trời, là Đấng Tạo Hóa cao hơn tất cả! Thánh Kinh chép: "Ban đầu Đức Chúa Trời sáng tạo trời đất" (Sáng Thế Ký 1:1) Đức Chúa Trời phán rằng: "Các ngươi so sánh Ta với ai? Các ngươi tìm thấy ai bằng Ta? Các ngươi đối chiếu ai với Ta, và coi ai giống Ta? Này, có những kẻ đem vàng khối trong bao, cân bao nhiêu lạng bạc để thuê thợ kim hoàn đúc tượng làm thần, rồi quỳ mọp xuống thờ lạy. Họ rước thần đi kiệu, khiêng thần đi và đặt đâu thần ngồi đó vì thần không thể nào cử động. Họ kêu cứu nhưng thần không trả lời, cũng không thể nào cứu giúp họ trong lúc gian nguy. Các kẻ phạm tội, hãy ghi nhớ và suy nghiệm. Đừng quên bao nhiêu lần Ta báo trước việc tương lai cho các ngươi biết. Vì Ta là Chân Thần duy nhất, không có Chân Thần nào khác ngoài Ta. Ai có thể báo trước việc tương lai như Ta? Tất cả các lời tiên tri của Ta đều ứng nghiệm một trăm phần trăm vì Ta làm mọi điều Ta muốn."(Ê-sai 46:5-10).

Có lần tôi thăm một thầy giáo bị bệnh ung thư. Các học trò ông đến thăm, và khuyên thầy cầu khẩn vị thần nầy, rồi vị thần kia. Sau thời gian nói chuyện với ông, tôi cho ông biết về một Đấng Tạo Hóa duy nhất. Ngài đã sáng tạo muôn loài vạn vật trong đó có con người, nhưng vì con người bất tuân mạng lệnh của trời, đã phạm tội, xa cách Ngài, nên từ đó con người đi vào con đường diệt vong. Nhưng vì yêu thương con người. Chúa Cứu Thế Jesus đã từ trời giáng hạ, sanh ra trong thân phận của con người để chết thay cho tội lỗi con người. Đến ngày thứ ba, Chúa Jesus đã từ kẻ chết sống lại, Ngài về trời và hiện nay đang ngồi trên ngai trời để ban ơn cho những ai ăn năn, trở lại thờ phượng Đức Chúa Trời. Tôi cho ông biết Đức Chúa Trời là Đấng lớn hơn cả. Ông đã đồng ý và ông đã cầu khẩn với Đức Chúa Trời trong đêm đó. Chúa đã chữa lành bệnh cho ông, làm các bác sĩ đều ngạc nhiên.

Thưa quý vị, Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta, Ngài ban tất cả mọi sự cho chúng ta hưởng. Ngay cả Người Con duy nhất của Ngài là Chúa Cứu Thế Jesus cũng được Ngài ban cho chúng ta. Thánh Kinh chép:

"Đức Chúa Trời đã không tiếc chính Con Ngài, nhưng hy sinh Con để cứu chúng ta, hẳn Ngài cũng sẽ ban cho chúng ta mọi sự luôn với Con Ngài. Ai dám kiện cáo chúng ta là người Đức Chúa Trời lựa chọn? Vì Đức Chúa Trời đã tha tội chúng ta. Ai dám kết án chúng ta? Vì Chúa Cứu Thế Jesus đã chịu chết, sống lại và hiện nay ngồi bên phải Đức Chúa Trời, đang cầu thay cho chúng ta. Ai có thể phân cách chúng ta với tình yêu thương của Chúa Cứu Thế? Phải chăng hoạn nạn, gian khổ, khủng bố, đói khát, trần truồng, nguy hiểm hay chết chóc? Như Thánh Kinh đã ghi: “Vì Chúa, mạng sống chúng tôi bị đe dọa suốt ngày Chúng tôi chẳng khác gì bầy chiên tại lò thịt”. Nhờ Chúa yêu thương, chúng ta thừa sức chiến thắng tất cả. Tôi biết chắc chắn không một điều nào có thể ngăn cách chúng ta với tình yêu thương của Đức Chúa Trời. Dù cái chết hay cuộc sống, dù thiên sứ hay ác quỷ, dù tình hình hiện tại hay biến chuyển tương lai, dù quyền lực uy vũ, dù trời cao, vực thẳm, dù bất cứ vật gì trong vũ trụ - cũng chẳng bao giờ phân cách nổi chúng ta với tình yêu thương của Đức Chúa Trời đã thể hiện nơi Chúa Cứu Thế Jesus, Chúa chúng ta." (Rô-ma 8:32-39)

Thưa quý vị,

Xưa kia chỉ biết kêu Trời, 
Mà nay đã biết gọi Trời là Cha, 
Trần gian chẳng phải là nhà, 
Đi về vĩnh cửu gặp Cha trên trời

Rất mong quý vị đến với Chúa Cứu Thế Jesus ngay giờ nầy để nhận ơn cứu rỗi của Chúa, được Chúa phục hồi làm con Trời. Ngài sẽ ban cho quý vị sự sống đời đời, cho quý vị nếm trước hương vị của thiên đàng ngay khi quý vị còn sống trên trần gian nầy.
Kính chào quý vị và các bạn.

Mục Sư Tiến Sĩ Ngô Minh Quang