Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Sunday, November 18, 2012

Lợi Ích Của Nụ Cười



Theo một khảo cứu gần đây, trung bình mỗi ngày trẻ con cười 400 lần trong ngày; đến tuổi 12 trẻ ít cười hơn rồi khi đến tuổi trưởng thành người lớn chỉ cười 15 lần mỗi ngày. Kết quả của sự khảo cứu nầy khiến nhiều người thắc mắc, không biết vì lẽ gì mà khi tuổi càng lớn thì con người giảm cười hay là không muốn cười nữa?
Những ai cười nhiều thường sống vui, sống mạnh; nhưng thiếu nụ cười, con người càng lúc càng già yếu. Ông bà ta thường nói "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ". Theo Tiến Sĩ Đào Kỳ Hưng, nụ cười đem lại 10 thang thuốc bổ sau đây:


(1) Cười có tác dụng bồi bổ tế bào thần kinh: Khi ta cười, xương cốt toàn thân rung động, co giãn từng đợt và liên tục một cách tự nhiên, nhờ vậy hệ thống tuần hoàn, hoạt huyết, đưa máu về tim, về não và các cơ quan khác trong cơ thể. Cười to kích thích hai bán cầu đại não, giúp tăng cường khả năng thu nhận các sự dữ kiện mới và thu giữ những thông tin cũ. Lớp học nào có không khí giảng dạy vui vẻ sẽ giúp các học viên thu nhận kiến thức nhanh hơn và hiệu quả hơn.

(2) Cười tăng cường chức năng của các nội tạng: Khi cười, tuyến thượng thận tiết ra chất corticoid, giúp cơ thể tăng cường sức lực đề kháng, chống đỡ quá trình stress, giúp tiêu hóa tốt, tránh được táo bón, hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Cười giúp máu lưu thông tốt, giúp gan, thận và lá lách làm việc hiệu quả hơn.

(3) Cười tăng cường chức năng hô hấp: Khi cười to, cười thoải mái làm phổi thở ra liên tục, làm sạch đường thở, đẩy khí độc ra khỏi cơ thể. Hít vào sâu làm tăng tính đàn hồi, nhu mô và các tiếu phế quản, đưa nhiều dưỡng khí vào cơ thể.

(4) Cười rất tốt cho tim mạch: Theo bác sĩ Paul McGhee, y học hiện đại chứng minh rằng cười là vận động tâm hồn, thể dục tim mạch. Nhờ có được những dịp chung vui với bạn bè, tay bắt mặt mừng, cười cười nói nói, vui vẻ với nhau thì huyết áp ổn định. Những ai sống vô tư, luôn nở nụ cười trên đôi môi thì ít bị bệnh tim mạch.

(5) Vui cười làm tăng hệ thống miễn dịch: Theo các nhà khảo cứu cho biết: Người cười nhiều sẽ mạnh khỏe luôn vì hệ thống phòng thủ với đội quân tinh nhuệ bạch cầu, đội hùng mạnh xung kích. Những vệ sĩ đắc lực đánh hạ kẻ thù vi trùng xâm nhập vào cơ thể, hàng rào kiên cố ngăn chặn những kẻ xâm lấn vào cơ thế.

(6) Cười giúp cơ thể ta trẻ mãi, tăng tuổi thọ: Khi cười, 17 bắp thịt ở mặt rung động, co giãn nhịp nhàng, làm mờ những vết nhăn trên trán, những vết chân chim ở mắt, những rãnh ở mũi, ở má. Người có tính vui vẻ luôn tươi cười sẽ giữ được khuôn mặt mình trẻ lâu, luôn giữ được phong độ trẻ dầu người đã có tuổi, không cần dùng đến mỹ phẩm đắt tiền.

(7) Cười làm tiêu hao những năng lực dư thừa, những chất mỡ nguy hại: Khi tham dự những cuộc hội họp lành mạnh, mọi người đều phấn chấn vui mừng, cười nói hết mình, dù cuộc vui đã tàn, nhưng những dư âm vui nhộn ấy vẫn còn lưu lại trong tâm tư của họ và điều lợi ích khác nữa là cơ thể họ được tiêu hao những năng lượng dư thừa.

(8) Cười làm giảm áp lực của công việc: Dầu ta phải lao lực cực khổ, hay lao tâm nhọc trí, mà có được những người có óc khôi hài, biết pha trò, kể những chuyện vui sẽ làm giảm sức ép của công việc, khiến mọi người vui vẻ làm việc.

(9) Cười xua tan những phiền muộn, tiếng cười giúp ta xua đi những nổi ưu tư, bực bội, giúp ta quên đi nỗi lo lắng, giúp ta có óc sáng tạo, nẩy sinh ra những tư tưởng mới, những sáng tạo hay, giúp ta giải quyết những nan đề một cách khôn ngoan, sáng suốt.

(10) Cười là cách bày tỏ tình cảm: Nụ cười chính là sứ giả hòa bình đem lại sự cảm thông cho hai tâm hồn xa lạ. Nhờ cười mà ta có mối liên hệ tốt. Nhờ cười mà ta gây thiện cảm, tạo sự thân mật trong những mối liên hệ.
Nụ cười đúng là 10 thang thuốc bổ. Vậy làm sao để chúng ta có thể sống vui và cười nhiều? Muốn sống vui chúng ta cần phải thay đổi, thay đổi từ thái độ, thay đổi tư tưởng, thay đổi lối sống của ta.
Mỗi khi bắt đầu một ngày mới, quý vị có bao giờ dâng lên Đấng Tạo Hóa lời cám ơn về những ân lành Ngài ban cho ta, từ sự sống, hơi thở, sức khỏe, tiện nghi của cuộc sống? Một khi chúng ta biết cảm tạ ơn Chúa, Chúa sẽ ban cho ta nụ cười, Ngài khiến những đắng cay trong đời sống trở nên ngọt ngào cho chúng ta. Thánh Kinh chép:

"Lòng vui mừng vốn một phương thuốc hay; 
Trí nao sờn phá hoại tủy xương."
 (Châm Ngôn 17:22)
Kế hoạch của Đức Chúa Trời cho đời sống chúng ta là hưởng trọn niềm vui của Ngài như lời hứa của Chúa Jesus rằng: "Trước nay, các con chưa nhân danh Ta cầu xin điều chi cả. Cứ cầu xin đi, các con sẽ được, để lòng các con tràn ngập vui mừng."(Giăng 16:24) Thánh Kinh cũng dạy rằng: "Nguồn vui đến từ Chúa là năng lực của chúng ta. Đừng ai phiền muộn nữa." (Nê-hê-mi 8:10)
Thưa quý vị, chúng ta đều biết lợi ích của nụ cười, giá trị của sự vui mừng, nhưng làm sao ta có thể cười vui được khi bao nỗi lo lắng ưu tư trĩu nặng tâm hồn? làm sao ta có thể cười được khi lòng ta rối beng như tơ vò, ngổn ngang trăm mối? Sở dĩ con người ít nở nụ cười bởi vì tội lỗi. Chính tội lỗi đã cướp đi niềm vui của con người. Thánh Kinh chép: "Đất phải chịu cảnh tang thương vì tội lỗi của con người. Ruộng vườn khô cạn, bông trái úa tàn, bầu trời như đổ lửa. Đất bị tội ác làm ô uế; loài người bẻ cong luật Chúa và phạm các điều răn đời đời. Lời nguyền rủa phá hoại đất đai. Nhân dân phải khổ đau vì tội ác. Dân cư trên đất bị thiêu đốt, chỉ còn lại ít người. Các thú vui đều chấm dứt: nho mất mùa; rượu đã cạn; người ham vui chơi phải sầu thảm, khóc than. Tiếng đàn tiếng trống đã im bặt, những ngày vui đã qua rồi. Không ai còn uống rượu nho mà cất giọng hoan ca; rượu mạnh để lại dư vị đắng cay trong cổ họng." (Ê-sai 24:4-9) Đức Chúa Trời cũng đã tuyên bố rằng: "Tội lỗi ngươi đã đào hố thẳm giữa ngươi với Chúa; gian ác ngươi đã che lấp đến nỗi ngươi không thấy mặt Ngài, và Ngài không thể nghe tiếng ngươi cầu nguyện." (Ê-sai 59:2)

Đang khi chúng ta bó tay tuyệt vọng về tội lỗi của mình, Chúa Cứu Thế Jesus từ trời giáng thế, Ngài gánh hết mọi tội lỗi và sự sầu khổ cho chúng ta. Bảy thế kỷ trước ngày Chúa giáng trần, Thánh Kinh đã mô tả Chúa Jesus rằng: "Ngài đã gánh nỗi buồn bực và chịu cảnh đau thương thay chúng ta. Thế mà chúng ta tưởng lầm Ngài bị Đức Chúa Trời đánh đập và trừng phạt. Thật ra, vì chúng ta phạm tội, Ngài chịu thương tích đầy mình; vì chúng ta gian ác, Ngài chịu vết đâm chí mạng. Nhưng nhờ Ngài chịu hình phạt, chúng ta được bình an; nhờ Ngài chịu đòn vọt, chúng ta được chữa lành. Tất cả nhân loại chúng ta giống như đàn chiên lạc lối; mỗi người tẻ tách đường ngay, chọn riêng một nẻo đường cong quẹo. Thế mà Đức Chúa Trời lại để cho Ngài gánh tất cả tội ác của loài người." (Ê-sai 53:4-6) Nhưng Chúa Jesus đã không chết luôn, đến ngày thứ ba Chúa đã sống lại, Thánh Kinh cũng đã nói đế sự kiện nầy: "Tuy nhiên, Ngài chịu đau buồn và thương tích theo đúng chương trình Đấng Tạo Hóa đã hoạch định. Sau khi hy sinh tính mạng làm tế lễ chuộc tội, Ngài sẽ sinh ra một dòng dõi mới. Ngài sẽ phục sinh và thực hiện chương trình của Đấng Tạo Hóa đến mức tuyệt hảo. Ngài sẽ hài lòng khi thấy kết quả tốt đẹp của những ngày quặn thắt, đau thương. Nhờ kinh nghiệm của Đầy Tớ Công Chính Ta, nhiều người được tha tội và được kể là công chính vì Ngài mang gánh tội lỗi họ. Do đó, Ta sẽ cho Ngài vinh quang của Đấng Vĩ Đại và chia sẻ chiến lợi phẩm với Đấng Cực Kỳ Mạnh Mẽ, vì Ngài đã trút đổ linh hồn mình cho đến chết, dù phải bị liệt vào hàng tội nhân. Ngài đã mang gánh tội lỗi của nhiều người và cầu thay cho những người phạm tội." (Ê-sai 43:10-12)

Ngày nay có nhiều cuộc đời cay đắng, khổ đau, tắt hẳn nụ cười, nhưng sau khi mời Chúa Cứu Thế Jesus, là Đấng Tạo Hóa trong thân xác con người, vào đời sống, cuộc đời của họ được thay đổi thật kỳ diệu. Một nhân vật trong Thánh Kinh là vua David đã kinh nghiệm được thay đổi kỳ diệu khi người tìm đến Đức Chúa Trời, người nói rằng:

"Sầu muộn tiêu hao đời sống con, thở than thu ngắn bao ngày tháng. 
Tội lỗi phá tan sức mạnh rồi, xương cốt đây cũng tàn mục thôi. Với kẻ thù, con chỉ là sỉ nhục, láng giềng bạn hữu đều kinh khiếp, Ai thấy con đi cũng tránh xa. Con bị quên như người quá vãng, Như chiếc bình khi đã vỡ tan. Con nghe nhiều kẻ thù phỉ báng, Chung quanh con hãi hùng vây phủ, Khi chúng nó họp nhau hội thảo Âm mưu kế hoạch thủ tiêu con. Chúa Hằng Hữu ôi! Con tin cậy Ngài. Con thưa: Ngài là Đức Chúa Trời con. Đời sống con ở trong tay Chúa, Xin giải thoát con khỏi kẻ nghịch thù, Những người săn đuổi tính mạng con. Xin thần quang chiếu sáng đầy tớ Chúa, Giải cứu con do lượng xót thương. Xin đừng để con bị thất vọng, Vì con kêu xin Ngài!"


 (Thi Thiên 31:10-17)

Chúa đã nhậm lời cầu nguyện của người, sau đó người dâng lên Chúa lời ca tụng rằng:

"Con sẽ chúc tụng Chúa suốt đời, 
Đưa tay hướng về Ngài, cầu nguyện. Linh hồn con thỏa mãn như ăn miếng ngon, Miệng lưỡi con vui mừng ca ngợi. Đang nằm trên giường, con nhớ đến Chúa, Liền suy tư về Chúa suốt đêm trường. Vì Chúa phù hộ con, Con vui mừng nấp dưới cánh che chở của Ngài. Linh hồn con bấu víu Chúa, Tay phải Chúa nâng đỡ con." (Thi Thiên 63:4-8)
Chúa Jesus yêu quý vị, Ngài đã đến để ban sự sống phong phú, và niềm vui cho ai tin Ngài. Rất mong quý vị đến với Chúa ngay giờ nầy để tiếp nhận Ngài, tiếp nhận nguồn của sự sống từ trời. Một khi có Chúa ngự trị tâm hồn, phước hạnh và sự thương yêu của Chúa sẽ đi theo quý vị, niềm vui mới sẽ đến với quý vị mỗi ngày. Nụ cười phát xuất từ lòng vui mừng của quý vị, chẳng những đem lại lợi ích cho quý vị, mà cũng đem phước hạnh cho những người quý vị tiếp xúc.
Rất mong quý vị dâng lên Chúa lời cầu nguyện như sau: "Kính lạy Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa con, cảm ơn Ngài đã ban Chúa Jesus cho con. Con xin tiếp nhận Chúa Jesus vào đời sống của con ngay giờ nầy. Xin Ngài tha thứ mọi tội lỗi con, ban cho lòng con tràn ngập niềm vui, để mỗi ngày con sống trong niềm vui và đem lại nụ cười cho mọi người sống quanh con. Nhơn danh Chúa Cứu Thế Jesus. A men."
Kính chào quý vị và các bạn.

Mục Sư Tiến Sĩ Ngô Minh Quang