Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, November 20, 2012

Chân Giả Luận--14


14. Có ai đã thấy Đức Chúa Trời chưa?


Nên biết rằng Đức Chúa Trời mà chúng tôi thờ lạy chính là Đức Thượng Đế mà các sách Tứ Thư, Ngũ Kinh hay nói đến. Đức Chúa Trời không hình, không tượng, như Kinh Thi chép rằng: “Các việc trên trời không tiếng, không hơi.” Lại sách Trung Dung có chép: “Xem mà chẳng thấy, lắng mà chẳng nghe, cho nên người quân tử răn giữ chổ mình chẳng thấy, e sợ chổ mình chẳng nghe.” Nếu chẳng có một Đấng Chân Thần không hình, không tượng, vậy chỗ nguời quân tử răn giữ, e sợ đó là gì? Vả, lấy lẽ mà suy, dầu không thấy, cũng phải tin có Đấng Chân Thần Chủ Tể; cũng như ta dầu chưa thấy tổ tông mình đời trước, song há dám bảo rằng đời trước không có tổ tông sao?

Người thông sáng chỉ suy lẽ mà biết đền cội rễ. Như thấy nhà biết có người thợ xây dựng; thấy sáng, biết có mặt trời; thấy khói, biết có lửa; thấy pháp luật trong nước, biết có chánh phủ; thấy trời, đất, muôn vật, biết có Đức Chúa Trời. Giả sử không có tổ tông, làm sao có con cháu? Không có thợ, làm sao có nhà? Không có mặt trời, chắc chắn không có ánh sáng; không lửa chắc không khói; không chánh phủ, chắc không có pháp luật. Cũng vậy, nếu không có Đức Chúa Trời, thì trời, đất, muôn vật bởi đâu mà có?
Kinh Thánh chép rằng: “Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: Không có Đức Chúa Trời” (Thi thiên 14:1). Nguời khôn lấy lẽ mà suy, hễ hữu lý thì tin, vô lý thì không tin. Như người Việt Nam ta ai cũng công nhận Hùng Vương là tổ của nước mình, song có ai đã từng thấy Hùng Vương chưa? Chỉ lấy sử ký làm chứng, lấy lý mà suy, và tin quyết có Hùng Vương vậy. Nay nói rằng có một Chân Thần, tức là Đức Chúa Trời cai quản cả trời, đất, người, vật ấy là lấy lý mà suy, lấy Kinh Thánh làm chứng mà tin rằng có. Người khôn ngoan há không tin như vậy sao?