Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, November 20, 2012

Chân Giả Luận--15


15. Có phải Đức Chúa Trời Tức Là Thượng Đế không ?


Đức Chúa Trời mà chúng tôi thờ lạy đó tức là Thượng Đế mà trong các sách Tứ Thư, Ngũ Kinh hay nói đến. Còn danh hiệu Chân Thần thì nghĩa cũng không khác gì danh hiệu Thượng Đế. Vì thế gian có nhiều thần giả, nên thêm chữ “Chân” để biết riêng ra mà xưng là Chân Thần; vua các nước lớn xưng là đế, nên thêm chữ “Thượng” để tôn Ngài mà xưng là Thượng Đế.

Kinh Thi lại có câu: “Khắc phối Thượng Đế.” Thầy Chu Tử giải rằng: “Thượng Đế là Đấng Chủ Tể trên trời.” Kinh Thi lại chép: “Hữu Hoàng Thượng Đế.” Thầy Trình giải rằng: “Nói về hình thể, thì gọi là Trời; nói về quyền chủ tể, thì gọi là Thượng Đế.” Hai lời giải ấy cùng một nghĩa với danh hiệu Chân Thần; bởi vậy, Đấng Chân Thần mà chúng tôi kính thờ ngày nay tức là Đức Thượng Đế mà các thánh hiền kính thờ đời xưa.
Tiếc thay, người đời hay phạm điều răn thứ ba của Chúa, lấy danh Ngài làm chơi, thật là tội lớn lắm. Có kẻ xưng Ngọc Hoàng là Thượng Đế, có kẻ xưng Chân Vũ là Thượng Đế, có kẻ xưng Lão Quân là Thượng Đế, có kẻ xưng Hiệp Thiên là Thượng Đế; cho nên chúng tôi phải dùng danh hiệu Chân Thần để phân biệt với các tà thần. Vả, Lão Quân sanh đời nhà Châu, Ngọc Hoàng sanh đời nhà Hán. Hiệp Thiên sanh đời Hậu Hán, Chân Vũ đến đời triều Minh mới phong. Những người ấy đều có sống, có chết, là người thường như chúng ta, có lẽ nào xưng là Thượng Đế được? Trước khi sanh các ông ấy ra, đã có trời, đất, muôn vật, thì làm chủ tể trời, đất, muôn vật sao được?
Xét trong Ngũ Kinh, Tứ Thư, chỉ thấy các bậc Thánh hiền kính thờ Đức Thượng Đê, chớ chưa thấy ai thờ Lão Quân, Ngọc Hoàng, là các tà thần. Như trong Kinh Thi có chép lời vua Thang nói rằng: “Ta sợ Đức Thượng Đế,” và lời Võ Vương nói rằng: “Ta kính vâng Đức Thượng Đế để ngăn loạn lạc.” ông Khổng Tử nói rằng: “Lễ tế giao, tế xã để thờ Đức Thượng Đế.” Còn nhiều câu nói đến Thượng Đế nữa, không thể kể hết, chỉ dẫn sơ mấy câu để làm chứng rằng các bậc thánh hiền ấy chỉ kính thờ, tin cậy một Đấng Chân Thần Thượng Đế mà thôi, và cũng tỏ ra rằng chúng tôi tin đạo thật, thờ Đức Thượng Đế, tức là Đức Chúa Trời, là hiệp theo lời dạy của thánh hiền vậy.