Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, March 16, 2013

Nguồn Gốc Thật Củă Lễ Valentine


heart 3.gif
Những tài liệu về Hội thánh đầu tiên rất là sơ sài, nhưng người ta tin rằng một số người có tên thực sự là Valentine đã tử đạo vào thế kỷ thứ ba sau Công Nguyên. Những vụ tuẩn đạo này xảy ra dưới thời trị vì của Hoàng đế La Mã Claudius II, một vị vua nổi tiếng với những cuộc bắt bớ tàn bạo đến với các tín hữu của hội thánh đầu tiên.



 Một trong những người có tên Valentines là một linh mục đã bí mật kết hôn một cặp vợ chồng trái lại với lệnh của Hoàng Đế Claudius, vị vua này cho rằng người đàn ông chưa lập gia đình là những binh sĩ giỏi. Hai người tên Valentines gồm có một linh mục và một giám mục bị chặt đầu bởi Claudius vào cuối thế kỷ thứ ba.    Các nhà sử học không hoàn toàn đồng ý do ông Valentine nào mà ngày này bắt đầu được tổ chức vào ngày 14 tháng 2. Nhưng họ chắc chắn lý do tại sao các nhà thờ đã chọn ngày đó. Vào thời La Mã thời bấy giờ, ngày 14 tháng 2 là đêm trước của một lễ hội của người ngoại đạo gọi là Lupercalia. Trong lễ hội này, dân La Mã dâng hiến thờ lại cho tà thần Februa, một nữ thần của hôn nhân, sinh con, và tình dục. 

Brian Bates, một giáo sư tại viện Đại học Sussex ở Anh quốc, là một chuyên gia về làm thế nào chúng ta cử hành ngày lễ. Bates viết về lễ hội Lupercalia, thanh niên nam nữ rút thăm cho việc đối tác tình dục, để chuẩn bị cho một ngày giấy phép bị treo vào ngày hôm sau".  

rose.gif
Khi Cơ-đốc giáo bành trướng khắp thế giới vào thế kỷ đầu, các nhà thờ bắt đầu thay thế các lễ hội ngoại đạo với các ngày lễ. Trong một nỗ lực để kiểm soát các khía cạnh tình dục trát tán của lễ hội Lupercalian, các bậc tiền bối của hội thánh đầu tiên thay thế những ngày lễ ngoại giáo với ngày lễ Thánh Valentine, một danh dự dành cho một trong số các cơ-đốc nhân tử đạo. Thay vì rút thăm cho người bạn đối tác tình dục ra khỏi hộp, các thanh niên được khuyến khích chọn tên của các vị thánh và sau đó dành suốt năm sau, noi gương theo các vị thánh mà tên của họ đã bắt thăm. 

Sự chú ý của các thanh niên cơ-đốc thay đổi hẳn và tập trung vào việc noi gương yêu thương hy sinh của các vị tuẩn đạo, do đó tình yêu tiếp tục kéo dài, nhưng đã được thánh hóa thay vì là giấy chứng tình dục cho thứ tình yêu lãng mạn. Không có gì đáng ngạc nhiên, cái khía cạnh lãng mạn là những gì đã trở nên phổ biến ở ngoài lối sống Cơ-đốc, không phải là tình yêu khắc khổ của vị tử đạo Cơ-đốc-giáo. Thời nay, vào tuần lễ Valentine, rất là thú vị để trao đổi quà với người mà chúng ta yêu quý. Chúng ta không phải hy sinh tập tục tốt đẹp của ngày Valentine, hay chúng ta hãy ngừng đọc những chuyện tình éo le hay những ánh thơ trử tình. Nhưng chúng tôi phải dành một chút thời giờ để ghi nhớ các thánh tuẩn đạo trong thời kỳ hội thánh đầu tiên, và cái chết vì danh Chúa của họ minh họa tình yêu của họ đối với Thiên Chúa. Trong bối cảnh kỷ niệm ngày lễ tình yêu, chúng ta nên tự nhắc nhở chính mình rằng đối với các Cơ-đốc-nhân, tình yêu giữa người chồng và người vợ có nghĩa là để phản ánh tình yêu giữa Thiên Chúa và Hội Thánh của Ngài. Trong suốt Thánh Kinh, hình ảnh của tình yêu giữa người chồng và người vợ có lẽ là biểu tượng hấp dẫn thích thú nhất của mối quan hệ giữa Thiên Chúa và dân sự của Ngài. 

Vì vậy, trong khi chúng ta đang mua những hoa hồng, hay những kẹo sô-cô-la đắt tiền hoặc thậm chí có thể một trong những ẩn sĩ cua mạ vàng, chúng ta nên nhắc nhở bản thân và con em của chúng ta về các tác giả của tất cả các tình yêu: không phải là Hollywood hay hảng làm thiệp Hallmark, nhưng chính là Thiên Chúa-là Đức Chúa Trời yêu thương.
Anh Châu_TNPA