Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Friday, March 15, 2013

Tình Yêu Thật--2


Tình yêu trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời


Suốt Kinh Thánh, storgē được tương giao trong mối quan hệ giữaĐức Chúa Cha và Đức Chúa Con. Đức Chúa Giêsu lưu ý một nhóm người hâm mộ Ngài khi họ thúc giục ngài ăn, Ngài phán: thực phẩm của ngài là làm theo ý muốn của Cha Ngài. Trước một đám đông kinh sợ tập trung tại sông Jordan, Đức Chúa Cha tuyên phán Chúa Giêsu là Con yêu dấu của mình. Tham gia vào cảnh thân mật là thành viên thứ ba của Ba Ngôi Thiên Chúa, Đấng thường được nhắc đến trong mối quan hệ với các thành viên khác là "Thánh Linh của Giê-hô-va", "Thánh Linh của Chúa, "Đức Thánh Linh" của Đấng Christ.


Thống nhất trong mục đích tối thượng, Đức Chúa Trời Ba Ngôi cũng rất thích sự tương giao đời đời của tình yêu Philia. Điều này đặc biệt được thể hiện rõ ràng trong sự hợp tác chí thiết trên trời về việc đối xử với thế giới con người.

Chúa Giêsu phán, "Không ai có thể đến với Ta, nếu Cha, Đấng sai Ta, không kéo người ấy đến, và Ta sẽlàm cho người ấy sống lại trong ngày cuối cùng." (Giăng 6:44), và "Không ai đến với Đức Chúa Cha mà không qua Ta" (Giăng 14:6). Sau đó, Đức Chúa Giêsu xác định thân vị củaĐức Thánh Linh "Khi Đấng An Ủi đến, Ngài sẽ làm chứng về Ta; Ngài là Đấng Ta sẽ nài xin Cha phái đến các ngươi; tức là Thần Chân Lý ra từ Cha, chính Ngài sẽ làm chứng về Ta." (Giăng 15:26). Đó là một điểm mà sứ đồ Phaolô đã nêu lên khi ông viết, "Nếu Đức Thánh Linh không hướng dẫn thì cũng không ai xưng "Đức Chúa Jêsus là Chúa!"(1 Cô-rinh-tô 12:3).

Trong sự đồng hỗ trợ và đồng chứng giám, Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Linh bày tỏ một tình yêu mà qua đó mở ra cánh cửa cho sựhiệp thông của chúng ta vì Kinh Thánh có chép rằng, "Vì ấy là nhờ Ngài mà chúng ta cả hai (người Do Thái và người ngoại) đềuđược phép đến gần Đức Chúa Cha, đồng trong một Thánh Linh." (Ê-phê-sô 2 : 18).

Những ví dụ này và những ví dụ khác chứng tỏ rằng tình yêu của Chúa bao gồm storgē và Philia. Nhưng còn tình ái (tình Eros) thì sao? Bằng cách nào tình yêu Chúa được phản ánh trong kết hợp mật thiết giữa người nam và người nữ?

Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng khi một người đàn ông và người phụ nữ đến với nhau, họ trở thành "một thịt", đó là một thực tế theo nghĩa đen.


Trong quan hệ tình dục, sinh lý bổ sung của một người đàn ông và người đàn bà cho phép họ thực hiện một chức năng cơ bản của cuộc sống sinh học mà bất kỳ một người độc thân nào hoặc một cặp đồng tính luyến ái nào không thể làm được: đó là việc sinh sản. Sự hiệp một thể xác của họ tạo nên một sự ràng buộc và củng cố sự hình thành về tầm quan trọng sinh lý và tình cảm giữa họ với nhau. Đồng thời, "sự hiệp nhất" của họ bị giới hạn bởi các hạn chế thể chất do sự hữu hạn thể xác của họ.

Thiên Chúa là thần, do đó Thiên Chúa không có bị giới hạn. Không bị ràng buộc vật chất, sự hiệp một của Thiên Chúa Ba Ngôi được ví như ánh sáng.

Ánh sáng gồm có các phân tử không có khối lượng gọi là "photon". Do đó, khi hai chùm ánh sáng hội tụ, sự thâm nhập của chúng không bị cản trở bởi thể chất mà chúngđược tạo nên. Thay vào đó, chúng trộn lẫn hoàn toàn để tạo thành một chùm tiađơn.

Ví dụ, khi các tia riêng biệt của màu đỏ, màu xanh lá cây, và màu xanh dương đến với nhau theo tỷ lệ bằng nhau, một cái gì đó kỳ lạ xảy ra: Những ba đèn màu cơ bản sản xuất một chùm ánh sáng trắng tinh khiết, trongđó các chùm trong thành phần không còn phân biệt.


Khi "Ánh sáng của Ngôi Lời" (tức là Đức Chúa Jêsus Christ) kêu gọi Philip tin rằng: "Ta ở trong Đức Chúa Cha và Đức Chúa Cha ở trong ta", Ngài gợi lên ý nghĩa đồng nhất tương tự - có nghĩa là điều Ngài phán hoàn toàn đầy đủ và có tính cách đồng nhất trong ý nghĩa tuyệt đối, một sự hòa họp mà con người eros chỉ là một vùng nửa tối.

Rất may, tình yêu của Thiên Chúa không chỉ giới hạn ở trên thiên đàng, nhưng được giải tung ra vô tận từ thượng nguồn của Thiên Chúa Ba Ngôi đến với tất cả các dòng suối và lạch của trái tim con người.

Tình Yêu Bao Gồm Cả Thế Gian
Cách thể hiện cao nhất của tình yêu Thiên Chúa đối với con người là Agape. Bắt đầu với việc sáng tạo, Thiên Chúa còn làm cho có ý chí chúng sinh với khả năng để từ chối Ngài. Một khi họ từ chối Ngài và phạm tội, họ phải chịu sự phán xét do sự phản nghịch của họ. Ngài cung cấp sự giải thoát cho họ bằng cách nộp chính mình Ngài cho sự trừng phạt mà chính họ - nói một cách một cách công bằng - xứng đáng phải chịu. Đồng thời, tình yêu nói lên hầu hết các đặc điểm của mối quan hệ giữa Thiên Chúa và các cá nhân tín hữu là storgē.

Sứ đồ Giăng viết, "Nhưng bất cứ ai tiếp nhận Ngài, tức là tin danh Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền trở nên con của Đức Chúa Trời," (Giăng 1:12). Sứ đồ Phaolô nói với các tín hữu của hội thánh Galati: "Vì bởi đức tin trong Đấng Christ, tất cả anh em đều là con Đức Chúa Trời." (Ga-la-ti 3:26). Trong bức thư của Phao-lô gởi đến hội thánh La Mã, sứ đồ Phao lô còn đi thêm một bước nữa: "Chính Thánh Linh làm chứng với tâm linh chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời. Nếu là con cái thì chúng ta cũng là người thừa kế, vừa là người thừa kế của Đức Chúa Trời vừa là người cùng thừa kế với Đấng Christ;" (Rô-ma 8:16-17).

Cùng đề cập đến vấn đề này, Đức Chúa Giêsu dùng minh họa của cây nho và các chi nhánh để giải thích mối quan hệ hữu cơ giữa mình với những người ở "trong Ngài." Đây là tất cả những dẫn chứng nhắm vào tình yêu storgē "ở trong người ấy."
Nói đến một mức độ thấp hơn, tình yêu Philia có đặc điểm của sự liên kết giữa Thiên Chúa và con người. Chúa Giêsu gọi những người nghe theo mệnh lệnh của Ngài là "bạn hữu", và trong một vài trường họp khác, những người biểu lộ đức tin, như người bại liệt được Đức Chúa Giêsu tha thứ tội lỗi cho.

Đối với tập thể hội thánh bao gồm những người được Chúa chọn, mối quan hệ của Thiên Chúa được minh họa bởi eros. Trong Cựu Ước, eros giữa Jêhova Đức Chúa Trời và Israel được đề xuất trong những bài tình ca của sách Nhã ca và câu chuyện của Ô-sê (Hosea) và Gomer. Trong Tân Ước, những dụ ngôn của ngày lễ cưới và những câu chuyện của chú rể và cô dâu được nhắc đến cho thấy "eros" trong mối quan hệ của Đức Chúa Giêsu với Hội Thánh của Ngài.
TÌNH YÊU của Cơ-Đốc Nhân

Trong vòng người tín đồ của Đấng Christ, có lẽ chúng ta thường nghe đề cao, nhấn mạnh, khuyến khích chúng ta về tình yêu Agape. Nhưng như trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời, tình yêu trong hội thánh còn hơn cả tình yêu Agape. Như cố mục sư và là nhà thần học Stanley Grenz viết trong cuốn sách của ông, The Moral Quest - Foundations of Christian Ethics, tình yêu trong Cơ-đốc giáo là một động lực "hỗn hợp tự quên thân mình (Agape) với một mối quan tâm yêu thương những người trong gia đình (storgē), cộng với một ước muốn chân thành để tận hưởng tình thân thiết (Philia) và thực sự hiệp thông với nhau (eros) trong mối tương giao đời đời trong Đức Chúa Trời. "

Tình yêu của Cơ-đốc nhân có cả hai chiều dọc và chiều ngang: Nó liên kết chúng ta với nhau như là nó liên kết chúng ta với Thiên Chúa. Điều này xảy ra thông qua lễ báp têm và Lễ Tiệc Thánh. Người tín đồ Cơ Đốc khi hiểu được ý nghĩa sâu xa của thánh lễ báp têm và lễ Tiệc Thánh, chúng ta nhập vào cộng đồng được thống nhất với Thiên Chúa. Bằng cách tham gia trong Lễ Tiệc Thánh, chúng ta thường xuyên tham gia cộng đồng đó để nhận được chất dinh dưỡng của Thiên Chúa.

Nhưng tình yêu của Cơ-đốc nhân không kết thúc ở đó. Thúc đẩy bởi tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân, tình yêu của Cơ-đốc nhân bao giờ cũng dầy công để mở rộng sự thông công qua Điều Răn lớn nhất "yêu người khác cũng như mình" và qua Đại Mạng Lệnh rao truyền tình yêu và sự cứu rỗi của Cứu Chúa Jêsus Christ. Sống theo tiêu chuẩn đó, mục sư Stanley Grenz tiếp tục đi xa thêm, "có thể là cách duy nhất của cộng đồng Cơ-đốc giáo, với nhiệm vụ của mình để thể hiện thông qua cuộc sống chung đụng với thế giới chung quanh và thông qua sự hiện diện của nó (Cơ-đốc giáo) trong thế giới để bày tỏ tình yêu toàn diện của Thiên Chúa Ba Ngôi".

Anh Châu_TNPA