“ Khi chúng
nghe đến sự sống lại của kẻ chết, người thì nhạo cười, kẻ thì nói rằng: “Lúc
khác chúng ta sẽ nghe ngươi nói về việc đó nữa.” Vậy, Phao-lô từ giữa họ đi
ra. Nhưng có mấy người theo người và
tin; trong số đó có Đê-ni là quan toà A-rê-ô-ba, và một người đàn bà tên là
Đa-ma-ri, với kẻ khác nữa” (Công vụ 17:34-35).
Tại Athens, Hi lạp, thủ đô của trí tuệ và triết
học cổ xưa, Phao-lô tuyên bố với dân chúng về phúc âm của Giê Su Christ. Ông đã
giới thiệu họ về Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa và Đấng Nâng Đỡ vạn vật, làm chứng
rằng Đức Chúa Trời bây giờ ra lệnh cho con người thay đổi đời sống tội lỗi và
ngoại giáo của họ cho Ngài, là Đức Chúa Trời chân chính.
Sự cải đạo không phải là sự giới thiệu không
ràng buộc của Đức Chúa Trời đối với con người, mà là một mệnh lệnh của Đức Chúa
Trời. Và con người có thể thoát khỏi mệnh lệnh này khi bị thiệt hại vĩnh cửu
cho chính mình.
Bạn đáp ứng thông điệp của Đức Chúa Trời ở Athens như thế
nào ? Có ba phản ứng điển hình. Một số người chế giễu. Những người theo thần tượng
chết đã chế giễu đức tin nơi Đức Chúa Trời hằng sống! Thậm chí ngày nay, những
người chế giễu đức tin Cơ Đốc giáo thường là những người ủng hộ tất cả các loại
phong tục mê tín dị đoan.
Những người khác muốn có dịp sẽ "nghe lại"
lời Phao lô giảng. - Nhưng nếu bạn sử dụng cụm từ "trì hoãn hay bị đình chỉ"
ngay cả khi nói đến sự cứu rỗi đời đời, thì có nguy hiểm lớn. Bởi vì có thể là
quá muộn! Sau đó, bạn không thể "nghe lại", và không có cách nào để
đưa ra quyết định.
Và cuối cùng, cũng có những người ở Athens,
những người đã "tin", đã nhận lời của Đức Chúa Trời, kể cả
Dionysius, một thành viên của tòa án tối cao, được đặt tên theo Areopagus, và
Damaris, người không có đặc trưng gì, và "những người khác với họ". Bạn bè của những người đó một ngày kia sẽ ở trong
vinh quang của Thiên Đàng bao gồm một quần chúng được biết đến và nhiều người
chưa biết. Trong trường hợp của Đức Chúa Trời , nguồn gốc và tình trạng xã hội
không quan trọng. Có chỗ cho tất cả mọi người trong "sách sự sống" của
Ngài.