Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, November 20, 2018

Mua Sự thật



Chuyn k rng:

Ch
ng kiến trước cnh đau thương vì s gian trá, lường gt gia con người vi nhau, mt v thn n dng dưới mt nhà hin triết, rao bán “s tht”. “Mi mua s tht, mi mua s tht, mua mt tng hai. Mua s tht s được tng t do và hnh phúc”. Nhà hin triết rao to tiếng gia ph phường, chbúa.      
                                      
Mt chính tr gia dng li và hi: “Làm thế nào đ mua s tht? Giá bao nhiêu?”. 

Nhà hi
n triết đáp: “Giá ca s tht là s tht. Và ông s được tng thêm t do và hnh phúc”.



“Xin ngài cho biết c th hơn?”, chính tr gia hi tiếp. 

“Xin th
ưa - nhà hin triết tr li - C mi ti trước khi đi ng, ông trung thc tr li ba câu hi sau: 

1-Tôi đã s
ng đúng vi s tht?

2-Tôi đã dám s
ng cho s tht? 

3-Tôi đã s
ng vì s tht không? 

Giá đ
tr cho món hàng s tht là ông sng vi (cm nghim), sng cho (phc v), và sng vì (bo v) s tht. Khi ông sng như thế, ông s được s tht, và còn được tng thêm t do và hnh phúc na”. 

Chính tr
gia cm món “s tht” v nhà bt đu thc hành vi ba câu hi trên. Nhưng ch vài hôm sau, ông đã tr li món hàng y vì hng ngày ông thường bàn đến chiến tranh, thế lc, phe nhóm, hơn thua. Ông tha nhn rng, ông chưa đ can đm lên tiếng bênh vc cho nn nhân vô ti. Ông chưa can đm bo v s tht cho các nước nghèo và dân tc xu s. Tin bc và quyn lc xem chng mnh hơn s tht.
                                              
                                        
Mt nhà tu đi ngang qua nghe ông c rao: “Mi mua s tht, mi mua s tht. Mua mt tng hai”.


Tò mò, tu sĩ d
ng li và nói: “Tôi là người rao ging s tht, ông biết gì v s tht mà bán?”. 

Nhà hi
n triết tươi cười đáp: “Con rt mng và cám ơn ngài là người rao ging s tht. Ch có điu là nếu ngài mun có t do và hnh phúc tht s thì xin ngài cm ly món hàng “s tht” và th dùng xem sao?”.


Sau khi đ
ược gii thích v giá c, nhà tu đưa “s tht” v nhà và bt đu thc hành. Nhưng cũng ch vài hôm sau, v tu sĩ cũng tr nó li, vì mi ln đc kinh nguyn, tiếng kêu khóc ca người nghèo, ca nhng qu ph, ca các em nh, ca nn nhân b áp bc bt công như nhy múa trên tng trang kinh. Người tu sĩ thy rng, mình có sng vi s tht, nhưng mình chưa can đm sng cho và vì s tht. S tht mi gi mình đi ra khi cnh yên hàn ca nhà tu đ đến vi nhng con người đang b chà đp phm giá. Ông thy rng, s yên n ngi dn thân dường như mnh hơn s tht mà ông đang rao ging, điu này làm ông tr li “món hàng”. 
Tiếng rao: “Mi mua s tht, mi mua s tht, mua mt tng hai” vn được vang lên.
M
t c già nông dân dng li và nói to: “S tht có cóc gì mà phi mua. S tht là quà tng. Tôi được tng nó t lâu ri”.

Nhà hi
n triết t v vui mng, nói: “Chúc mng bác. Thế ai tng cho bác?”.
Ông nông dân đáp: “Tôi không bi
ết ai đã tng tôi, nhưng t nh ba tôi đã
dy tôi ch sng tng ngày. Mi ngày trước khi đi ng, ba giúp tôi nhìn
thng vào lòng mình và tr li ba câu hi tht nghiêm túc: 

1- Tôi có s
ng tht vi nhân phm cao quí ca tôi không?
2- Tôi có sng cho nhng gì mà tôi yêu, tôi tin không?

3- Tôi có can đ
m làm chng cho s tht không? 

Nhà hi
n triết mm cười mãn nguyn và thưa: “Bác đã có tt c ri. Chúc mng bác”.