Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Sunday, March 6, 2022

VE SẦU THOÁT XÁC - CHẤP CÁNH BAY CAO

Sài Gòn mấy hôm nay nóng lắm!!! Cái nóng của mùa hạ cộng với dịch bệnh trở lại làm cho Sài Gòn trở nên ngột ngạt hơn! Để xua tan những căng thẳng đó, tôi đem theo máy ảnh, tìm đến những mảng xanh của thành phố để được hòa với đất trời, tự nhiên.

Tôi đến công viên Tao Đàn thì trời đã xế chiều. Những thân cây dầu cao vút, sừng sững xòe tán lá rậm như ôm lấy cả thảm cỏ xanh bên dưới. Tôi thả bộ chừng vài mươi mét, bỗng thích thú vì tiếng ve sầu râm ran khắp nơi. Theo lời các bạn cho biết trước: đây là thời điểm rất nhiều ấu trùng chui lên từ lòng đất và lột xác để thành ve. Thế là tôi đi quanh các gốc cây, dùng một cây đèn pin nhỏ soi thật kỹ. Ngay lập tức, tôi bị cuốn hút bởi có rất nhiều xác ve còn đó. Tôi ngước nhìn lên ngọn cây cao, tiếng ve lúc này đã rền vang khiến lòng nôn nao đến lạ!!!

Sau khi quan sát kỹ, tôi quyết định sử dụng ống kính macro 60mm f/2.8 và kiên định ngồi chờ những ấu trùng ve chui lên từ lòng đất để ghi hình. Tôi không ngờ rằng, lần đầu tiên theo dõi trọn quá trình thoát xác cuả ve sầu khiến lòng tôi thắt lại!

Sau những ngày dài nằm im lìm dưới lòng đất, ấu trùng đào hang rồi lần mò chui lên. Nó cố gắng hất tung những cản trở cuối cùng trên mặt đất để bước vào một thế giới mới. Một thế giới mà chúng phải đối diện với những biến động bất ngờ và tương lai là một ẩn số! Sự nguy hiểm luôn rình rập xung quanh, khi tự thân cởi bỏ lớp vỏ ấu trùng xấu xí để trở thành một chú ve xinh đẹp.

Sau khi nứt vỏ, ấu trùng cựa quậy từng chút một để dần lộ diện một con non ươn ướt, mỏng manh, yếu ớt. Rồi từ từ con non ấy ngoi ra, buông thân về sau, ngả chúi đầu về phía mặt đất. Nó để tư thế như vậy lâu lắm như để nghỉ lấy sức. Nhưng không, cái cánh bé xíu bắt đầu nhú ra, vài phút sau đó, những cái chân yếu ớt khẻ cử động như muốn bước đi vào khoảng không. Một lúc sau, nó gập thân, bật dậy vói lấy và bám chặt vào cái vỏ vừa nứt toang. Chú ve nghiêng mình qua phải, qua trái và lắc mạnh thân để chui ra ngoài hoàn toàn. Tôi thật sự xúc động khi nhìn chú ve giờ đã cứng cáp và xinh đẹp từng bước rời bỏ chiếc vỏ của chính mình để đi theo tiếng gọi của ve đàn, theo tiếng hát vang rền báo hiệu mùa hè đã đến...

Tôi ra về, mang theo trong lòng sự biết ơn sâu sắc và mãnh liệt về điều tuyệt diệu của Đấng Tạo Hoá. Tôi hoàn toàn quên mất những bức bối, căng thẳng của cuộc sống những ngày qua. Lúc này, trong đầu tôi chỉ còn lại hình ảnh những phút giây ấn tượng, kỳ vĩ nhất của loài ve. Và chợt nhớ về quá khứ của mình... tôi thấy mình trong đó, trong con "ấu trùng xấu xí" mà tôi vừa ghi hình!

Tôi, ngày xưa cũng như ấu trùng kia: cũng xấu xí, yếu đuối; thấy cuộc sống thật ngắn ngủi với những biến động bất ngờ, còn tương lai thì luôn là một ẩn số. Tôi cứ lang thang vô định với hy vọng tìm cho mình một nơi chốn bình an nhất, vững bền nhất! Nhưng, "đời không như là mơ". Và từ đó tôi lao vào cuộc sống mưu sinh, cảm thấy hai mươi bốn giờ một ngày là quá thiếu. Tôi tận dụng từng chút thời gian để làm việc kiếm tiền. Tôi chạy theo vật chất, miệt mài lo toan cho những cái mà tôi không thể đem theo khi nhắm mắt lìa đời!!! Rồi khi sự sống chỉ còn đếm từng ngày, khi tuyệt vọng và bế tắc chiếm hết tâm trí, Chúa đã nắm tay tôi đưa tôi thoát khỏi nơi tăm tối, Ngài cứu tôi giúp tôi thoát khỏi cái xác yếu đuối, để nhận biết và trân trọng những giá trị của cuộc sống!

Tôi, cũng như ấu trùng kia: được thay đổi từng phút từng giây bằng tình yêu và bởi năng quyền của Chúa. Ngài mặc cho tôi một chiếc áo của Lòng Yêu Thương, gắn cho tôi đôi cánh của sự khiêm nhu để tôi có thể đến gần, có thể nắm tay, có thể ôm và trao cho những người tôi gặp bên đường những lời yêu thương và lắng nghe những tâm tình của họ bất kể họ là ai và họ như thế nào.

Chúa phán với tôi qua Lời Ngài: "Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới."

Kinh Thánh sách IICô-rinh-tô 5:17

Quãng đường đời trước mắt tôi còn dài bao nhiêu, tôi không biết. Tôi chỉ biết những gì tôi đang có được hôm nay là hoàn toàn của Chúa. Tôi thuộc về Ngài, thuộc về Ngài tất cả. Vì vậy, Tôi muốn tận dụng tất cả thời gian còn lại của mình cho những việc mang giá trị vĩnh cửu đời đời. Bởi Chúa đã ban cho và muốn tôi thực hiện ngay khi Ngài Chắp Cánh Cho Tâm Hồn Tôi. Tôi ngước mắt lên nghe tiếng Chúa phán thật dịu dàng bên tai:

"Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi."

Kinh Thánh sách Êsai 40:31

AMEN! TẠ ƠN CHÚA VÔ CÙNG!!!

Sài Gòn tháng 6 năm 2021
Lê Diễm Phúc