Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Monday, July 10, 2023

THẬP TỰ GIÁ HAY CÂY TRỤ?

“Đồi cao khoảng 292 mét (tức 959 ft).[2] Về hình dáng cây thập giá, theo “Justus Lipsius, hình dáng có 3 loại: hình chéo chữ X (crux decussata) – Hình chữ T (crux commmissa) và – Hình chữ thập (+, crux immissa). Tuy nhiên, theo những nhà khảo cổ nơi thánh địa cho biết, Chúa Giê su đã bị đóng đinh trên hai thanh gỗ hình chữ X, tức “Crux decussata” [3].

Dù vậy,đã có mấy nhà nghiên cứu như “W.E.Vine và E.W.Bullinger, cũng như Henry Dana Ward, thì cho rằng, Chúa bị đóng đinh trên một thanh gỗ dựng thẳng đứng mà không có thanh gỗ ngang (crossbar).[4] Hai bàn tay Chúa được xếp chập lên nhau trên đầu và đóng đinh. Hai bàn chân Chúa thì cũng vậy. Chúa đã bị đóng đinh trên ngọn đồi. Ngọn đồi này còn gọi là núi Sọ. Hai bên Ngài là hai tên trộm cướp. Đó đây, quanh ngọn đồi, có những đàn chim bay lượn, như đang chứng kiến một cảnh buồn thảm xảy đến nơi Con Người, và buông tiếng kêu não nuột!
Nguyễn Ngọc Thể
(PS năm 2021)