Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Wednesday, August 22, 2012

Những thần đồng thế giới



Tài không đợi tuổi, nhận xét này hoàn toàn đúng với những thần đồng dưới đây, khi tài năng của họ được bộc lộ ở những thời điểm mà thậm chí, nhiều đứa trẻ còn chưa thể nhận thức hết được thế giới xung quanh. Nếu một thần đồng bộc lộ tố chất từ nhỏ và được nuôi dưỡng, dạy dỗ trong môi trường phù hợp thì sẽ bốc lộ hết tài năng thiên bẩm

Wolfgang Amadeus Mozart - Nhà soạn nhạc từ tuổi lên 6

Wolfgang Amadeus Mozart
Tài năng âm nhạc của nhà soạn nhạc huyền thoại người Áo đã nhanh chóng được bộc lộ sau khi được sinh ra. Vào năm lên 3 tuổi, Mozart đã có thể chơi đàn Clavico (một dạng đàn tương tự như piano, với kích cỡ nhỏ hơn), đến năm 6 tuổi, nhạc sĩ thiên tài này đã viết được bản hợp âm đầu tiên, tiếp đó là bản giao hưởng đầu tiên vào năm 8 tuổi và nhạc kịch opera vào năm 12 tuổi Vào năm 5 tuổi, Mozart đã được biểu diễn đàn piano tại trường Đại học Salzburg (Áo) và một năm sau đó là biểu diễn tại Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Viên của nước Áo. Ở năm 14 tuổi, Mozart được mời đến Ý để sáng tác nhạc Opera tại đây. Mozart qua đời vào năm 35 tuổi và để lại hơn 600 tác phẩm khác nhau.

William Rowan Hamilton - Nhà đa ngôn ngữ tuổi lên 5

William Rowan Hamilton
Sinh ra tại Dublin, Ireland vào năm 1805, William Rowan Hamilton đã cho thấy trí tuệ siêu phàm của mình rất sớm, khi mới 5 tuổi, ông đã có thể nói thông thạo tiếng Latin, Hy Lạp và Do Thái. Vào năm 13 tuổi, nhà toán học tương lai này đã có thể nói được 13 thứ tiếng khác nhau, bao gồm tiếng Phạn, Ba Tư, Ý, Ả Rập, Syria, tiếng địa phương Ấn Độ…Không chỉ thể hiện trình độ về ngôn ngữ, Rowan Hamilton còn bộc lộ tài năng về toán học từ rất sớm. Ở tuổi 15, Hamilton đã phát hiện ra các lỗi trong khi nghiên cứu về công trình của nhà toán học nổi tiếng người Pháp Pierre Simon.. Ông là nhà toán học vĩ đại nhất được phong tước Hiệp sĩ ở Ireland vào năm 1835 và qua đời vào năm 1865.

Pablo Picasso - Nghệ sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20

Pablo Picasso
Sinh năm 1881 tại Tây Ban Nha, Pablo Picasso đã phát triển kỹ năng hội họa của mình từ rất sớm, với sự giúp đỡ của người cha cũng là họa sĩ, Năm 15 tuổi, Picasso đã trình làng bức tranh bằng sơn dầu của mình tại Barcelona, với tên gọi “Buổi hiệp thông đầu tiên”.Năm tiếp sau đó, bức tranh “Khoa học và lòng nhân từ” đã giúp Picasso đạt được huy chương vàng trong cuộc thi vẽ tranh nghệ thuật tại Malaga (Tây Ban Nha) và giúp ông góp mặt với vai trò khách mời danh dự tại triểm lãm quốc gia về mỹ thuật diễn ra tại thủ đô Madrid trong năm này. Đầu thế kỷ 20, Picasso đã sáng lập ra phong cách nghệ thuật vẽ tranh lập thể và tiếp tục sáng tạo ra những kiệt tác cho ngày nay. Họa sĩ thiên tài này qua đời tại Pháp năm 1973.

William James Sidis - Người thông minh nhất trong lịch sử thế giới

William James Sidis
Từ năm 8 tuổi, William James Sidis đã chứng minh được tài năng toán học thiên phú của mình bằng cách phát triển một bảng logarit mới dựa trên con số 12 và đã có một bài giảng tại trường Đại học Harvard một năm sau đó.Thần đồng toán học này cũng đã lập nên kỷ lục thế giới cho người trẻ tuổi nhất học và tốt nghiệp đại học, khi đặt chân vào trường đại học Harvard vào năm 11 tuổi và tốt nghiệp 5 năm sau đó.Sidis được coi là người thông minh nhất từng sống trên trái đất, với chỉ số thông minh IQ ước tính trong khoảng từ 250-300.Trước khi bộc lộ tài năng về toán học, Sidis đã tự mình học cách để đọc và nhanh chóng thông thạo 8 loại ngôn ngữ khác nhau và bắt tay viết sách từ năm 7 tuổi.  Cuối đời ông từ bỏ toán học và chuyển sang viết sách. Năm 1925, ông xuất bản cuốn sách về vũ trụ học trong đó ông dự đoán về các hố đen trong vũ trụ. Sidis qua đời vì xuất huyết não vào năm 1944.

Shakuntala Devi - “Phù thủy toán học” của Ấn Độ

Shakuntala Devi
Sinh năm 1939 tại Bangalore(Ấn Độ)  Shakuntala Devi bắt đầu tình yêu với những con số thông qua những lá bài mà bà thường chơi với cha mình từ năm 3 tuổi.Tài năng của Devi đã giúp bà nhiều lần được vinh danh trong sách kỷ lục Guiness, chẳng hạn khi bà có thể tính nhẩm kết quả căn 23 một con số có 201 chữ số…

Robert James Fischer - Đại kiện tướng cờ vua trẻ tuổi nhất thế giới

Robert James Fischer
Năm 1957, Robert “Bobby” Fischer trở thành nhà vô địch cờ vua thế giới ở tuổi 14 Năm sau đó, Fischer tiếp tục phá một kỷ lục mới vả trở thành đại kiện tướng trẻ tuổi nhất thế giới, ở tuổi 15. Trước đó, khi mới 13 tuổi, Fischer đã chơi một ván cờ cầm quân đen và thắng Kiện tướng người Mỹ Donald Byrne. Ván cờ này về sau được chọn là “ván cờ thế kỷ”.. Fischer qua đời tại Iceland vào năm 2008.

Theodore Kaczynski - Từ cử nhân trẻ tuổi của Harvard trở thành khủng bố

Theodore Kaczynski
Sinh năm 1942, Theodore Kaczynski được biết đến với biệt danh"Unabomber", nổi tiếng như một thần đồng và được phép học tại trường Đại học Harvard từ năm 16 tuổi. Trước đó, Kaczynski đã có chỉ số thông minh IQ 167 khi mới học lớp 5.Sau khi tốt nghiệp Harvard, Kaczynski tiếp tục nhận được bằng tiếng sĩ toán học tại trường Đại học Michigan, nơi mà luận án tiến sĩ của ông phức tạp đến nổi các giáo sư ở đó phải thừa nhận rằng không thực sự hiểu hết được nó.Ở tuổi 25, Kaczynski trở thành giáo sư trẻ tuổi nhất tại trường Đại học California, tuy nhiên đã từ chức sau đó 2 năm, chuyển đến sống cùng với bố mẹ và cuối cùng đến sống tại một cabin hẻo lánh ở trong rừng. Kaczynski đã quyết định bắt đầu một chiến dịch đánh bom thư sau khi nhìn thấy các vùng đất hoang quanh nhà của mình bị phá hủy bởi sự phát triển.

Saul Aaron Kripke được mời dạy ở Harvard khi chưa học hết trung học

clip_image011
Sinh ra ở New York và lớn lên ở Omaha năm 1940. Khi lên lớp bốn, Saul đã khám phá ra đại số học, và vào những năm cuối cấp 1, ông đã thành thạo hình học, toán hệ số có biến và bắt đầu nghiên cứu triết học. Khi chưa đến tuổi trưởng thành, Saul đã viết hàng loạt bài luận về logic học phương thức và được mời tham gia giảng dạy cùng các giáo sư Havard.
Tuy nhiên, ông đã từ chối với lý do mẹ của ông muốn con trai hoàn thành chương trình phổ thông trước.Sau khi rời trung học, ông đã vào Harvard. Sau này, ông được nhận giải Schock, tương đương với giải Nobel về triết học. Ngày nay, ông được coi là nhà triết học vĩ đại nhất còn sống trên thế gi

Kim Ung-Young - Tham gia các lớp đại học từ năm 3 tuổi

Kim Ung-Young
.Sinh năm 1962, thần đồng trẻ tuổi này bắt đầu biết nói vào 4 tháng tuổi, và 2 năm sau đã có thể đọc được tiếng Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Anh Ở tuổi lên 3, Kim Ung-Yong đã bắt đầu được tham gia các lớp học về vật lý với vai trò sinh viên khách mời tại trường đại học Hanyang, Hàn Quốc. Đến năm 8 tuổi, Kim được cơ quan vũ trụ Mỹ NASA mời sang học tại Mỹ. Năm 16 tuổi, Kim rời khỏi NASA và quyết định quay trở lại học đại học tại Hàn Quốc và nhận bằng tiến sĩ về kỹ thuật dân sự. Kim hiện đang là giáo sư tại trường Đại học Chungbuk (Hàn Quốc) từ năm 2007

Elaina Smith chuyên gia tâm giao trẻ nhất thế giới

clip_image003
Mới 7 tuổi, cô bé Elaina Smith đã có một công việc tại đài phát thanh địa phương, sau khi đưa ra lời khuyên cho một người phụ nữ bị bạn trai bỏ rơi. Lời khuyên của Elaina là hãy đi chơi bowling với bạn bè và uống một cốc sữa tươi.
Khi một người hỏi rằng làm thế nào để quay lại với người yêu, cô bé đã nói: “Anh ta không đáng để bận tâm. Cuộc sống rất ngắn ngủi để có thể chán nản vì một chàng trai”. Những lời khuyên hữu ích của Elaina đã mang lại kết quả tốt cho hàng nghìn khán giả nghe đài

Kathleen Holz - Luật sư trẻ tuổi nhất


Katheleen Holtz bắt đầu học tại trường Đại học bang California khi mới lên 10 và tốt nghiệp hạng ưu chuyên ngành triết học. Vào năm 2004, khi mới 15 tuổi, cô tiếp tục học chuyên ngành luật và trở thành luật sư trẻ tuổi nhất ở California và cả nước Mỹ khi ở độ tuổi mới 18,

Cleopatra Stratan ca sĩ 3 tuổi kiếm hàng ngàn USD mỗi bài hát

clip_image004

Cleopatra Stratan, người Romania là ca sĩ trẻ tuổi nhất thành công vượt bậc về mặt tài chính. Cô bé sinh ngày 6/10/2002, là con gái của ca sĩ lai Mondova-Romania, Pavel Stratan. Cô bé cũng giữ kỷ lục là nghệ sĩ nhỏ tuổi nhất trình diễn trực tiếp suốt 2 giờ trước một lượng khán giả lớn, nghệ sĩ trẻ nhất được trả cát-xê cao nhất, nghệ sĩ trẻ nhất nhận giải MTV và nghệ sĩ trẻ nhất giành vị trí số một trên bảng xếp hạng ca nhạc.


Michael Kearney - Cử nhân đại học trẻ tuổi nhất


Micheal Kevin Kearney, sinh ngày 18/1/1984, tại Honolulu, Hawaii, Mỹ. Năm nay 26 tuổi nhưng Micheal đã tốt nghiệp ĐH từ năm 10 tuổi và đang giữ kỷ lục người có bằng ĐH ít tuổi nhất thế giới. 

Micheal biết nói khi mới 4 tháng tuổi và học hết trung học ở tuổi lên 6.
Năm 2008, Micheal kiếm được 1 triệu USD nhờ game show Who Wants to be a Millionaire?


Gregory Smith đ cử giải Nobel Hòa bình khi 12 tuổi



Sinh năm 1990, Gregory Smith, người Mỹ, có thể đọc khi 2 tuổi và học ĐH năm 10 tuổi. Ấn tượng hơn, Gregory đã đi khắp thế giới với tư cách nhà hoạt động vì hòa bình và trẻ em. Cậu cũng là người sáng lập tổ chức International Youth Advocates, một tổ chức thúc đẩy các quy tắc hòa bình và hiểu biết lẫn nhau giữa những người trẻ trên khắp thế giới. Gregory đã được vinh dự gặp cựu Tổng thống Bill Cliton và Mikhail Gorbachev, phát biểu trước Hội đồng Liên Hiệp Quốc. Với những nỗ lực như vậy, Gregory đã bốn lần được đề cử giải Nobel Hòa bình.

Colin Carlson - Cậu bé thiên tài bảo vệ môi trường


Colin Carlson đã tự học đọc và viết từ khi mới biết đi, rồi tốt nghiệp trường trung học trực tuyến của đại học Stanford vào năm 11 tuổi.Vào n ăm 12 tu ồi c ậu ghi học tại Đại học Connecticut, về chuyên ngành sinh thái học, sinh học tiến hóa và nghiên cứu môi trường. Hiện Carlson đã thành lập và điều hành một tổ chức môi trường, với các hoạt động và chiến dịch bảo vệ môi trường, chống lại sự nóng lên của trái đất.

Jacob Barnett - Cậu bé có chỉ số IQ cao hơn cả Einstein


Mới 8 tuổi, Jacob Barnett đã bắt đầu theo học tại trường đại học Indiana. Với chỉ số IQ lên đến 170, thậm chí còn cao hơn nhà bác học thiên tài Albert Einstein, Mặc dù bị mắc chứng bệnh tự kỷ ở dạng nhẹ, tuy nhiên điều này dường như không làm ảnh hưởng đến trí tuệ của cậu bé. Theo mẹ của Jacob chia sẻ thì con trai của mình đã có thể giải được các bài toán đại số, lượng giác, hình học chỉ sau 2 tuần tự mình tìm hiểu và học các môn này.


Akrit Jaswal - Bác sĩ phẫu thuật 7 tuổi



Sinh năm 1993 Akrit Jaswal, người Ấn Độ, bắt đầu được mọi người chú ý từ năm 2000 khi tự mình thực hiện một cuộc phẫu thuật tại nhà khi mới 7 tuổi. Bệnh nhân của Akirt là một cô bé hàng xóm không có đủ tiền để đến gặp bác sĩ. Tay cô bé bị bỏng nặng khiến các ngón tay dính chặt vào nhau. Hiện tại, Akirt đã 17 tuổi và đang theo học tại ĐH Chadigarh.  Arkit có thể nói 4 thứ tiếng khác nhau và đang hoàn tất khóa học thạc sĩ về chuyên ngành hóa học ứng dụng.


Aelita Andre họa sĩ 2 tuổi

clip_image007
Aelita Andre là tài năng nghệ thuật trừu tượng của Australia. Một năm trước khi chưa đầy 2 tuổi, các bức tranh của Aelita đã được giám đốc của một triển lãm tranh nổi tiếng Melbourne đồng ý mở triển lãm riêng.

Saffron Pledger - Thành viên nhỏ tuổi nhất của công đồng những người có IQ cao


Ngay từ khi 3 tuổi, Saffron Pledger đã có chỉ số iQ là 140, đủ điều kiện để tham gia vào cộng đồng quốc t ế  những người có chỉ số IQ cao, Chỉ mới 3 tuổi, cô bé Pledger đã có thể đọc, viết, đếm đến 50 và giải những phép toán đơn giản

( theo Zing và  Phạm Thế Quang Huy)