Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, October 30, 2012



Xưa có một tên trộm rất tài tình, đã thành công trong nhiều vụ trộm, nhưng khi tuổi cao, y quyết định giải nghệ. Có một thanh niên biết tin bèn đến nài nỉ tên trộm này xin học nghề. Ban đầu y từ chối, nhưng chàng ta nầy nài nỉ mãi, y chấp nhận. Đêm kia tên trộm liền dẫn học trò mình đi thực tập. Mục tiêu của họ là nhà của một phú hộ đã đi vắng, chỉ còn đứa con gái và đám gia nhân ở nhà. Họ đến nhà phú hộ và đánh bã cho lũ chó chết mê, rồi cả hai đào ngạch, khoét vách chui vào nhà. Con gái phú hộ ngủ say như chết. Nhưng vì lần đầu tiên đi trộm, chàng thanh niên sợ, làm đổ bình bông, khiến cô chủ tỉnh dậy và tri hô: "Ăn trộm! Ăn trộm!" Cả hai theo lỗ ngạch cửa thoát thân. Cả đám gia nhân phía sau nhà vội thức giấc, đốt đuốc đuổi theo. Vốn lão luyện trong nghề đạo chích, nên tên trộm biết đường thoát và biết đánh lạc hướng đám đông. Còn cậu học trò trong lúc quá sợ hãi đã lủi vào bụi gai, quần áo móc vào bụi cây và phải nằm im trong đó. Sau khi mọi người đã về, tên học trò la lên: "Thầy ơi, Cứu em!" Quý vị đoán thử xem cách nào tên trộm cứu học trò mình thoát khỏi bụi gai?


Để giúp học trò mình thoát khỏi bụi gai, tên trộm la lên: "Bớ người ta ăn trộm." Tên học trò quá sợ hãi, quên đi những ngọn gai nhọn đang gây thương tích cho anh ta, anh ta đã vùng dậy, thoát ra thật dễ dàng!

Không ai thích kẻ trộm, nhất là những ai đã từng là nạn nhân của chúng. Trong đời sống ta có nhiều kẻ trộm chúng ta cần phải cảnh giác. Thường kẻ trộm đến để trộm lấy tài sản, vật chất, hay cướp lấy giá trị tinh thần. Nhưng có một kẻ trộm là ma quỷ thích trộm một báu vật mà ít người nghĩ đến là thời gian. Thánh Kinh cảnh báo rằng: "Hỡi anh em, là kẻ nói rằng: Hôm nay hoặc ngày mai, ta sẽ đi đến thành kia, ở đó một năm, buôn bán và phát tài, song ngày mai sẽ ra thế nào, anh em chẳng biết! Vì, sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay. Anh em phải nói trái lại: Ví bằng Chúa muốn, và ta còn sống, thì ta sẽ làm việc nọ việc kia. Kìa anh em lấy những lời kiêu ngạo mà khoe mình! Phàm khoe khoang như vậy là xấu. Cho nên, kẻ biết làm điều lành mà chẳng làm, thì phạm tội." (Gia-cơ 4:13-17)
Phân đoạn Thánh Kinh trên cho ta biết ba điều quý nhất mà kẻ trộm ma quỷ muốn lấy:

1. Thì giờ. Kẻ trộm muốn lấy thời giờ của chúng ta để ta không còn quan tâm đến việc học biết những điều tối cần cho sự sống còn của mình. Trên đời nầy có nhiều điều mà ta cần phải học biết. Người nào không chịu học hỏi sẽ bị thua thiệt rất nhiều. Cái giá mà ta phải trả cho sự dốt nát của mình rất cao, vì đến khi biết được điều đó thì đã quá muộn rồi, khiến ta tự trách mình và nuối tiếc mãi. Có người suy nghĩ rằng tôi đã đủ rồi, không cần phải học thêm gì nữa, học chi cho mệt trí, mệt thân. Những người đó quên rằng học hỏi để sống khôn ngoan, sống hạnh phúc, sống ích lợi cho kẻ khác, sống một đời sống ý nghĩa là điều quan trọng của cuộc đời.

Vào năm 1986, có một nhà nghiên cứu xuất bản một tài liệu khảo cứu về những người mẹ sống tại Nhật Bản và sống ở Minneapolis, Hoa Kỳ. Họ được hỏi “Theo sự đánh giá của bà, điều quan trọng nào giúp cho con bà thành công trên con đường học vấn?" Câu trả lời của những người mẹ sống tại Nhật Bản và tại Mineapolis rất khác nhau. Theo người mẹ Nhật, con cái thành công trên con đường học vấn nhờ vào sự cố gắng, nỗ lực của chúng. Trong khi đó người mẹ tại Minneapolis cho rằng con cái thành công là nhờ vào khả năng, năng lực của chúng. Còn theo quý vị thì sao? Theo quý vị điều quan trọng nào giúp cho con mình thành công trên con đường học vấn?
Thưa quý vị, dầu con cái nhờ sự cố gắng, hoặc nhờ vào tài năng mình mà thành trong trường học hay trong trường đời, cả hai đều cần phải dành thì giờ để học hỏi. Thánh Kinh cho biết người nào đánh mất cơ hội học hỏi là những kẻ dại dột:

"Kẻ ngu làm lại điều khờ dại nó đã trót, 

Như chó trở lại nơi nó đã nôn ra. 
Một người tự phụ cho mình là khôn, 




Còn tệ hại hơn một người đần độn." (Châm Ngôn 26:11-12)
Người Việt ta thường nói: khôn chết, dại cũng chết, biết thì sống. Thánh Kinh đưa cho ta một chân lý vô cùng quan trọng mà ta cần phải biết, chân lý đó là đời sống con người thật ngắn ngủi, số phận con người thật khốn khổ và tương lai của con người thật mù mịt. Thánh Kinh chép: "Vì, sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay." (Gia-cơ 4:14b)
Một nhân vật trong Thánh Kinh là Môi-se được trưởng dưỡng nhiều năm trong hoàng cung thời vàng son của đế quốc Ai-cập, đã nhận thấy rằng thì giờ thật quý nhưng nó trôi qua thật nhanh, nên ông cầu xin với Đức Chúa Trời rằng:

"Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi, 

Hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan." (Thi Thiên 90:12)
Một nhân vật khác trong Thánh Kinh là ông Gióp cũng than rằng:

"Các ngày tôi qua mau hơn thoi dệt cửi, 

Tiêu đi, chẳng có trông cậy gì." (Gióp 7:6)
Có nhiều câu trong Thánh Kinh khuyên chúng ta lúc nào cũng học hỏi, lợi dụng thì giờ, tận tâm làm việc, không bỏ qua cơ hội làm việc:

"Làm việc gì, nên làm hết sức mình, vì trong cõi chết là nơi ta phải đến, nào có công việc, kế hoạch, tri thức, khôn ngoan gì đâu? Tôi lại quan sát các việc xảy ra trên đời, thấy người nhanh không thắng cuộc đua, kẻ mạnh không thắng trận, người khôn thường không đủ ăn, kẻ giỏi không giàu có, người khéo léo không đắc dụng; nhưng tất cả đều do chữ "thời" và chữ "may." Một người không biết lúc nào là vận rủi như cá mắc lưới, như chim mắc bẫy." (Truyền Đạo 9:11-12)

"Kẻ dại tự cho đường lối mình tuyệt hảo, 

Nhưng người khôn lại biết lắng nghe lời khuyên dạy." (Châm Ngôn 12:15)

"Kế hoạch thất bại, vì không có người tính kế, 

Kế hoạch thành công, vì có mưu sĩ tài cao." (Châm Ngôn 15:22)
Chúa Jesus cũng đã nhắc ta phải nắm lấy cơ hội học hỏi về Chúa. Chúa Jesus phán: “Những ai đang nhọc mệt và nặng gánh ưu tư, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho các con được nghỉ ngơi. Ta có lòng khiêm tốn, dịu dàng; hãy mang ách với Ta và học theo Ta, các con sẽ được an nghỉ trong tâm hồn. Vì ách Ta êm dịu và gánh Ta nhẹ nhàng.” (Ma-thi-ơ 11:28-30)

2. Cơ Hội Tìm Biết Ý Chúa Cho Cuộc Đời Mình. Kẻ trộm tìm cách làm cho ta say mê những điều khác mà mất đi cơ hội tìm biết ý Chúa cho cuộc đời mình. Thánh Kinh dạy rằng: "Sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay. Anh em phải nói trái lại: Ví bằng Chúa muốn, và ta còn sống, thì ta sẽ làm việc nọ việc kia. Kìa anh em lấy những lời kiêu ngạo mà khoe mình! Phàm khoe khoang như vậy là xấu." (Gia-cơ 4:14b-16)
Ngày nay có nhiều tôn giáo mạo nhận danh Thượng Đế để che đậy âm mưu khủng bố, giết người. Tại phiên tòa kia, có người đàn ông can tội giết vợ, đã tỏ ra không hối lỗi mà còn vênh vang nói với quan tòa rằng việc y giết vợ y là theo ý Trời.

Làm cách nào để biết đâu là ý Chúa? Để biết ý Chúa, ý muốn của Đức Chúa Trời, chúng ta phải đọc Thánh Kinh vì Thánh Kinh chính là bức thư của Đức Chúa Trời gởi cho nhân loại. Thánh Kinh cho biết là chúng ta được chính Đức Chúa Trời sáng tạo theo hình ảnh Ngài. Ngài cũng có chương trình cho từng cá nhân loài người. Đức Chúa Trời phán rằng: "Ta biết chương trình Ta hoạch định cho các ngươi là chương trình hòa bình thịnh vượng, không phải là tai họa diệt vong. Ta kiến tạo cho các ngươi một tương lai sáng sủa, một niềm hy vọng vững vàng. Lúc ấy, các ngươi sẽ cầu khẩn Ta, tìm đến với Ta và nài xin Ta; lúc ấy, Ta mới nhậm lời. Các ngươi sẽ tìm kiếm Ta và gặp được khi các ngươi tìm kiếm Ta hết lòng." (Ê-sai 49:11-13)

Nhờ Chúa Jesus là Đấng từ trời giáng thế cách đây hơn hai ngàn năm, mà chúng ta biết được tình yêu và ý chỉ của Đức Chúa Trời. Thánh Kinh chép: "Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giãi bày Cha cho chúng ta biết" (Giăng 1:18) "... để chúng ta được sống thanh bình, yên tĩnh trong tinh thần đạo đức đoan chính. Đó là điều tốt và đẹp lòng Thượng Đế, Cứu Chúa chúng ta. Chúa mong muốn mọi người được cứu rỗi và hiểu rõ chân lý. Chỉ có một Đức Chúa Trời, cũng chỉ có một Người Hòa giải giữa Đức Chúa Trời và loài người, là Chúa Cứu Thế Giê-xu. Ngài đã hy sinh tính mạng để cứu chuộc nhân loại. Đó là thông điệp đã được công bố đúng lúc cho mọi người." (1 Ti-mô-thê 2:3-6)

3. Cơ Hội Tiếp Nhận Chúa Và Làm Theo Ý Ngài. Kẻ trộm cố công chiếm đoạt thì giờ quý báu nhất của ta, làm cho ta Đánh mất cơ hội tiếp nhận chúa và làm theo ý Ngài. Một môn đệ thân tín của Chúa là sứ đồ Giăng, người đã sống kề cận với Chúa trong suốt ba năm rưởi, khi Chúa còn tại thế đã cảnh báo và khuyến cáo chúng ta rằng: "Thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời." (1 Giăng 2:17) Gia-cơ cũng nhắc chúng ta rằng: "Ví bằng Chúa muốn, và ta còn sống, thì ta sẽ làm việc nọ việc kia." (Gia-cơ 4:15b)

Để biết được ý muốn của Chúa, trước nhất quý vị hãy mời Chúa Jesus vào lòng, xin Ngài làm chủ cuộc đời quý vị. Lúc đó Chúa sẽ hướng dẫn tư tưởng và hành động của quý vị. Thánh Kinh chép: "Đang khi chúng ta bó tay tuyệt vọng, Chúa Cứu Thế đã đến đúng lúc để chết thay cho chúng ta, là người tội lỗi, xấu xa. Thông thường, ít thấy ai chịu chết cho người công chính, hiền lương, nhưng dù sao, nghĩa cử ấy còn có thể xảy ra. Nhưng Đức Chúa Trời đã chứng tỏ tình yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi Chúa Cứu Thế chịu chết thay chúng ta là người tội lỗi. Trước là người tội lỗi, ta còn nhờ máu Chúa mà được tha thứ, nay ta sạch tội rồi, hẳn Ngài sẽ cứu ta khỏi hình phạt khủng khiếp Đức Chúa Trời dành cho thế gian. Trước là kẻ thù Thượng Đế, ta còn được giải hòa với Ngài nhờ sự chết của Con Ngài, nay ta đã hòa thuận rồi, hẳn Ngài sẽ giải cứu ta do sức sống bất diệt của Ngài. Ngoài ra, chúng ta còn có vinh dự được tương giao khắng khít với Đức Chúa Trời, do công lao Chúa Cứu Thế Jesus, vì nhờ Ngài, chúng ta được hòa thuận với Đức Chúa Trời." (Rô-ma 5:6-11)

Rất mong quý vị đến với Chúa Cứu Thế Jesus ngay giờ nầy để nhận ơn cứu rỗi của Chúa, được Chúa ban cho sự sống đời đời, nhận được đời sống phước hạnh và thật ý nghĩa, nếm trước hương vị của thiên đàng ngay khi đang còn trên trần gian nầy.

Kính chào quý vị và các bạn.

Mục Sư Tiến Sĩ Ngô Minh Quang