Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Thursday, November 1, 2012

4 “thời điểm vàng” để uống cà phê


Không chỉ lượng cà phê bạn uống mà thời gian uống cũng ảnh hưởng khác nhau đến cơ thể.


Chính xác thì thời gian nào uống cà phê sẽ có lợi nhất?



Cà phê vào buổi sáng  

Cà phê có thể cải thiện táo bón. Để công năng này hiệu quả thì một ly cà phê vào buổi sáng là tốt nhất. Thời gian uống còn lại trong ngày sẽ ít ảnh hưởng hơn.

30 phút sau khi ăn

Cà phê có thể thúc đẩy tiêu hóa. 30 phút sau bữa ăn là thời điểm thích hợp để bạn thưởng thức một ly cà phê và tận hưởng lợi ích này. Tuy nhiên, vì cà phê ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt của cơ thể nên những người thiếu máu cần tránh thức uống này.

Một tách cà phê trước khi tập thể dục

Uống một tách cà phê 30 phút trước khi tập thể dục có thể tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy nhiều calo hơn, và làm cho hiệu quả tập luyện các môn thể thao có ý nghĩa hơn. Nếu bạn là một vận động viên bạn sẽ nhận thấy thời gian uống này tốt như thế nào.

Khi mệt mỏi, uống cà phê

Cà phê giúp bạn tỉnh táo, điều này là hiển nhiên. Một tách cà phê khi mệt mỏi có thể giúp bạn duy trì 4 giờ tỉnh táo. Tuy nhiên, với người uống cà phê lâu dài thì hiệu quả này không lớn.

Giới hạn của việc uống cà phê

Cà phê cũng như các thức uống hay thực phẩm bất kỳ có thể mang lại lợi ích cho con người, nhưng phải có giới hạn. Một số người vẫn uống cà phê mỗi ngày, một số người thậm chí uống mọi lúc, mọi nơi.

Các bác sỹ khuyến nghị bạn nên uống 1-2 ly cà phê một ngày, tối đa là 4 ly (tổng số caffeine là khoảng 150 đến 250mg) là vừa phải. Nhiều hơn 4 ly có thể khiến bạn phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lượng caffeine trong một ngày lớn hơn 1g (tương đương 8-12 ly cà phê), nó sẽ dẫn đến ngộ độc, kết quả là gây ra tình trạng hồi hộp nôn mửa, ngất xỉu. Uống hơn 10 gram trong một ngày sẽ có nguy cơ tử vong!

Đừng nghĩ rằng người trung bình một ngày tiêu thụ đến 1g cà phê là rất khó, bởi vì chất caffeine không chỉ có trong cà phê, mà ngay cả đồ uống cola, trà, hoặc một số thức uống khác. Vì vậy, bạn nên biết rõ để kiểm soát lượng caffeine vào cơ thể tốt hơn.

Thúy Phạm - TTVN

Bí quyết làm đẹp từ cà phê

Cà phê là một trong những thức uống được nhiều người yêu thích. Bên cạnh tác dụng làm tinh thần phấn chấn, tỉnh táo, cà phê còn có những công dụng làm đẹp đáng được chú ý.
Tinh dầu trong hạt cà phê chứa nhiều axít linoleic có thể ngăn ngừa làn da bị lão hóa, giúp da có độ đàn hồi tốt đồng thời chống bị viêm nhiễm.
1. Kem dưỡng ẩm và làm tươi mát làn da
Trước hết, bạn cần pha cà phê thật đậm rồi rót vào vỉ làm đá, cho vào tủ đông lạnh. Sau đó, bạn có thể dùng những viên đá cà phê này chà xát lên mặt, loại kem dưỡng từ cà phê này sẽ giúp tăng cường độ ẩm và làm tươi mát làn da một cách hiệu quả.
2. Kem dưỡng làm da tươi sáng và mềm mịn
Mặt nạ từ ca phê giúp chống nhăn da

Vào mỗi buổi sáng, bạn nên dùng miếng gạc cotton nhúng vào nước cà phê hơi ấm để lau mặt, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Cách làm này sẽ giúp làn da bạn tươi sáng và mềm mịn hơn.
3. Mặt nạ chống nếp nhăn
Bạn chỉ cần pha loãng hỗn hợp gồm 1 muỗng bột lúa mạch đen, một ít nước cà phê được làm lạnh, trộn đều đến khi đặc sệt. Tiếp đến, cho thêm 1 lòng đỏ trứng vào rồi trộn đều. Đắp hỗn hợp này lên mặt trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Cách làm này giúp hạn chế nếp nhăn xuất hiện trên làn da của bạn.
4. Chống lại hiện tượng Cellulite (thủ phạm lão hóa toàn thân)
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “xuống sắc” và “xuống sức” của con người là sự "tấn công" của những vùng mỡ tích tụ trên da, làm mất đi đường nét thon thả của cơ thể, thậm chí còn làm da thô sần. Đó chính là khi cơ thể bạn có dấu hiệu cellutite (mỡ bị bao bọc bởi độc tố tôxin). Để có thể khắc phục tình trạng này, bạn có thể dùng cà phê xay nhuyễn (hơi nóng) rải đều lên vùng da có "vấn đề" rồi dùng bao ni lông bao phủ lại trong vòng15 – 20 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Bạn cứ làm như vậy khoảng 2 lần trong tuần sẽ mang lại hiệu quả.
5. Hỗn hợp làm đẹp tóc
Bạn có thể trộn cà phê xay nhuyễn với xà phòng tắm yêu thích rồi gội đầu và mát xa cho tóc một cách nhẹ nhàng. Cách làm này có thể làm cho mái tóc của bạn trở nên bóng mượt và đen hơn. Bạn cũng có thể dùng 1 lòng đỏ trứng gà trộn với 1 muỗng rượu rum, 2 muỗng nước ấm, 1 muỗng cà phê xay nhuyễn và dầu thực vật. Trộn đều các nguyên liệu này với nhau rồi thoa lên tóc khoảng 5 phút, gội sạch bằng nước ấm. Nếu muốn làm cho mái tóc đen và bóng mượt nhanh chóng, bạn có thể xịt nước cà phê lạnh lên tóc rồi dùng lược chải đều.
Theo PNO

Sống lâu hơn nhờ uống cà phê

Những người trong độ tuổi 50-71 mỗi ngày uống từ 3 ly cà phê trở lên có thể giảm 10% nguy cơ tử vong so với những người không uống, theo nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ.
Phát hiện này cho thấy uống cà phê có khả năng giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về tim, hô hấp, đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu thói quen ăn uống của 40.0000 người không có tiền sử về bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, đột quỵ… trước khi tham gia nghiên cứu từ năm 1995 đến 1996.
 
Mỗi người tham gia được hỏi về lượng cà phê tiêu thụ từ 0 đến 6 ly mỗi ngày. Đồng thời, các nhà khoa học cũng theo dõi sức khỏe của họ đến sau năm 2008 hoặc đến khi qua đời.
Kết quả cho thấy chỉ cần uống hơn một ly cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong, kể cả những người bị bệnh tim mạch, tiểu đường…. Tuy nhiên, có một ngoại lệ đáng lưu ý là cà phê không giảm được tử vong do ung thư ở nữ giới.
Neal Freedman - chuyên gia đến từ Viện Ung thư Quốc gia Mỹ và là tác giả chính của nghiên cứu trên - cho biết: “Trong tương lai cần phải quan tâm nhiều vào các thành phần của cà phê. Bởi bên cạnh caffein thì trong cà phê còn chứa khoảng 1.000 hợp chất khác, một trong số chúng có thể có lợi hoặc có thể không”.

Lona Sandon, một chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas ở Dallas (Mỹ), nhận xét: “Ở mức tối thiểu, nghiên cứu này dường như để xác nhận cho những nghiên cứu từ trước tới giờ về việc uống cà phê không hề xấu mà rất hữu ích cho sức khỏe của bạn”.