Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, June 18, 2013

Chúng Ta Trốn Chúa Ở Đâu?


Có một câu đố cho bạn ai là người đi trốn nổi tiếng nhất trong Kinh Thánh? Giôna nổi tiếng vì là một nhà tiên tri chạy trốn Chúa, nhưng rồi lại gặp Chúa ở dưới lòng biển sâu.
Ông khám ra là không có chỗ nào để chạy trốn Chúa.
Về mặt điạ lý: Giôna nghĩ là ông có thể trốn khỏi Chúa trong một xứ xa xôi. Sự thành kiến về tôn giáo, Giôna nghĩ là dân Asiry ngoại bang không xứng đáng để nhận sự thương xót của Chúa.
Sự tự thương hại: Giôna nghĩ Chúa không có lý nên ông rút lui trong sự thương hại chính mình.
Sự bướng bỉnh: Giôna nghĩ là mình có thể trả lời không với Chúa.

fish.gifBạn có thấy có dễ để trốn khỏi Chúa không? Dĩ nhiên, trốn khỏi Ngài là điều không thể nào làm được. Nhưng đôi lúc chúng ta vẫn xây những nơi để ẩn trốn, nhưng rồi Chúa đến gõ cửa, như là điều Ngài làm với Giôna để hỏi chúng ta tại sao chúng ta lại trốn Ngài.
Thông thường chúng ta không nghe nói có những người bỏ sở làm và di chuyển đến một nước xa xôi để chạy trốn khỏi Chúa như điều Giôna đã làm. Nhưng điều này có nghĩa là chúng ta không cố để xây những chỗ ẩn trốn hiện đại. Hãy suy nghĩ về những thí dụ sau đây:
Bạn có xây những nơi ẩn trốn như thế này trong cuộc đời bạn không?
Công việc, sự nghiệp, sự thăng tiến: đôi lúc chúng ta biết Chúa muốn chúng ta làm một điều gì đó cho Ngài, nhưng chúng ta trốn tránh điều đó trong công việc, hay trong sự nghiệp chúng ta. Và rồi khi Ngài đến tìm chúng ta, chúng ta nói nhưng thưa Chúa, con phải làm việc để có thể chu cấp cho gia đình con. Và rồi để có thể dâng hiến nhiều hơn cho công việc của Ngài hay là  nhưng Chúa ơi, Chúa ban cho con những tài năng, Chúa không muốn cho con xử dụng những tài năng đó sao? Hay là con chỉ có 5 đến 10 năm tới để có thể xây dựng vững chắc sự nghiệp của con, rồi đến lúc đó con có thể làm việc ít đi. Làm việc siêng năng là một điều đáng khen, nhưng vì tất cả những công việc chúng ta làm là làm cho Chúa,  Ngài có thể có một công tác khác cho chúng ta trong vương quốc của Ngài. Nhưng cũng như Giôna, chúng ta phải chuẩn bị sẳn sàng để làm điều Ngài muốn chớ không phải điều chúng ta muốn.
Gia đình: đây là một nơi ẩn trốn tế nhị vì tất cả mọi người điều biết là gia đình là quan trọng với Chúa. Chúng ta không biết là Giôna có vợ và con cái không? Nhưng nếu ông nói với Chúa như thế này: “Xin lỗi Chúa, con không thể đi giảng đạo cho người Asiry bởi vì  con phải đi dự  buổi đá banh của con trai con, đi dự  buổi hoà nhạc của con gái con, phải giúp vợ con làm xong dự án của cộng đồng của cô ấy và dẫn gia đình đi nghĩ hè hằng năm. Bạn có thể tượng điều đó không? Đúng, bạn có thể nói điều đó, ai mà không để cho gia đình chiếm vị trí ưu tiên trong cuộc đời và rồi dùng Kinh Thánh để biện minh cho điều đó. Chúng ta hoàn toàn kiểm soát thời khoá biểu của gia đình mình, và nếu gia đình chỉ có ít thì giờ cho Chúa, đó là lỗi của ai? Đó là một ngày đáng buồn khi mà chúng ta quá bận rộn với gia đình, đến độ không thể nghe được tiếng Chúa gõ cửa nhà  mình. (Khải huyền 3: 20).
Sự vui chơiđây là một nơi ẩn trốn khác rất dễ để xây lên, một nơi để biện minh trong danh Chúa Jesus. Chúa không muốn chúng ta bị căng thẳng, chúng ta nói như thế, rất quan trọng để dành thì giờ cho sự giải trí và vui chơi. Đúng, như thế nan đề là chúng ta sống trong một xã  hội mà sự giải trí là một cách sống, là một cứu cánh thay vì một phương tiện. Có lúc Chúa Jesus và các môn đồ phải lánh xa khỏi đoàn dân đông, nhưng đó là để họ có thể được tươi mới để bắt đầu một mục vụ khác.
Chạy trốn khỏi Chúa trong sự vui chơi là một dấu hiệu là chúng ta đã để thế gian phân tâm chúng ta khỏi công việc của Chúa.
sheep 7.gifMục vụ: đây là một nơi ẩn trốn được ngụy trang cách khéo léo nhất, có cách nào tốt hơn để tránh né điều Chúa đã kêu gọi chúng ta làm, bằng cách làm một điều gì đó mà Ngài không kêu gọi chúng ta.  Nhưng Chúa không thấy là con bận bù đầu với những đứa bé trai 6 tuổi ở trong lớp trường Chúa Nhật của con sao? Con không thể nào đi truyền giáo cho những người vô gia cư trong thành phố.
Khi chúng ta chạy trốn khỏi Chúa trong một mục vụ, chúng ta lỡ mất một mục vụ quan trọng nhất  của chúng ta làm cho Chúa. Bạn có đang chạy trốn Chúa và ẩn núp trong những nơi trốn tránh đã kể ra ở trên hay là ở những nơi khác mà chỉ có bạn và Chúa biết thôi. Đừng quên điều này không có một ẩn trốn nào mà Chúa không biết. Cuối cùng bạn sẽ đối diện với  Ngài mặt đối  mặt vào một thời điểm và ở một nơi mà bạn không ngờ nhất. Hãy là một người đi theo Chúa chớ không phải là một người đi trốn, chạy đến với Chúa chứ không phải chạy trốn khỏi Chúa. Lần tới khi Chúa thấy bạn, xin cho Chúa thấy mặt bạn chứ không phải lưng bạn.
Thúy Anh_TNPA chuyển ngữ theo “Hideouts and Hideaways - Where We Hide Out from God” by David Jeremiah