Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, October 9, 2012

Đoàn Y Tế Samari Nhân Lành


Good Samaritan Medical Dental Ministry là một giáo vụ y tế, được gọi trong tiếng Việt là Đoàn Y Tế Samari Nhân Lành.  Tên gọi của đoàn được đặt dựa vào câu chuyện Đức Chúa Giê-xu đã kể trong Phúc Âm Lu-ca chương 10:24-37.




“Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi  khen Cha các ngươi ở trên trời” Ma-thi-ơ 5:16.


Good Samaritan Medical Dental Ministry là một giáo vụ y tế, được gọi trong tiếng Việt là Đoàn Y Tế Samari Nhân Lành.  Tên gọi của đoàn được đặt dựa vào câu chuyện Đức Chúa Giê-xu đã kể trong Phúc Âm Lu-ca chương 10:24-37.

Đoàn Y Tế Samari Nhân Lành  bắt đầu hoạt vào năm 1999 với một phòng thuốc nhỏ miễn phí tại Việt Nam.  Năm 2000,  Đoàn được chính thức thành lập bởi Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Việt Nam tại Hoa Kỳ.  Hoạt động của Đoàn Y Tế được trao cho Đoàn Thanh Niên Tin Lành Giám Lý Việt Nam thực hiện.
Mùa hè năm 2000, Bác sĩ Đào Đoàn Viên, lúc đó là Đoàn Trưởng của Đoàn Thanh Niên Giám Lý Việt Nam, đã cùng 4 thành viên trong đoàn thực hiện chương trình truyền giáo đầu tiên tại Việt Nam.  Trong những năm đầu, các thành viên trong đoàn truyền giáo y tế là những tín hữu Tin Lành Giám Lý.  Trong những năm kế tiếp, Đoàn mở rộng cơ hội tham gia cho tín hữu thuộc các giáo phái khác và trở thành một tổ chức Tin Lành liên hệ phái.

Kể từ đó đến nay, Đoàn Y Tế Samari Nhân Lành đã thực hiện 13 chuyến truyền giáo tại Việt Nam.  Mỗi năm có khoảng 80 bác sĩ,  nha sĩ, dược sĩ, y tá và các tình nguyện viên từ Hoa Kỳ sang Việt Nam để chia xẻ tình yêu của Chúa.

Hoạt động chính của đoàn là khám bệnh và chữa bệnh cho người dân Việt Nam tại cả ba miền Nam, Trung, Bắc.  Mỗi năm trong hai tuần hoạt động của đoàn, có từ 3000 đến 4000 ngàn người được khám và chữa bệnh.  Dịch vụ nha khoa và phần lớn các phẩu thuật được thực hiện ngay tại chỗ.  Trong những trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện địa phương và các bác sĩ trong đoàn đến đó giải phẩu.  Mọi chi phí của việc điều trị do đoàn đảm nhận.

Bên cạnh công tác chữa trị, đoàn đã phối hợp với Đại Học Y Dược Huế tổ chức chương trình huấn luyện chuyên ngành về cấp cứu cho các bác sĩ Việt Nam.  Qua sự phối hợp của đoàn, các giáo sư chuyên môn về cấp cứu từ nhiều nơi trên thế giới đã đến Huế để huấn luyện.  Tháng 4 năm 2012, Bộ Y Tế Việt Nam đã chính thức giao nhiệm vụ đào tạo khoa  cấp cứu cho Đại Học Y Dược Huế.  Đây là trường đại học đầu tiên đào tại về chuyên khoa cấp cứu tại Việt Nam.

Đoàn Y Tế Samari Nhân Lành dự định thành lập một bệnh viện tại Việt Nam.  Dự án đã được thành lập từ năm 2004.  Điều đáng tiếc do những khó khăn tại Việt Nam nên cho đến nay dự án này vẫn chưa được thực hiện.

Kinh Thánh Tham Khảo – Lu-ca 10:24-37 (BD2011)

24  Vì Ta nói với các ngươi, nhiều vị tiên tri và vua chúa ước ao thấy những gì các ngươi thấy nhưng không được thấy, và ước ao nghe những gì các ngươi nghe nhưng không được nghe.” 25Khi ấy, một luật sư đứng dậy hỏi để thử Đức Chúa Jesus, “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được hưởng sự sống đời đời?” 26 Ngài hỏi lại ông, “Trong Luật Pháp có chép những gì? Ngươi đọc và thấy những gì?” 27 Ông đáp, “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức, và hết trí mà yêu kính Chúa là Đức Chúa Trời ngươi, và ngươi phải yêu người lân cận như mình.” 28 Ngài nói với ông, “Ngươi đáp đúng lắm. Hãy làm như thế, thì ngươi sẽ sống.” 29 Nhưng muốn chứng tỏ mình là người đã giữ đúng theo luật pháp, ông hỏi Đức Chúa Jesus, “Nhưng ai là người lân cận tôi?” 30Đức Chúa Jesus đáp, “Một người kia đi từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-cô dọc đường bị lâm vào tay bọn cướp. Chúng cướp giật hết, đánh đập trọng thương, rồi bỏ đi, để người ấy nửa sống nửa chết. 31 Tình cờ, một tư tế đi xuống đường ấy; khi thấy nạn nhân, ông đi tránh qua bên kia đường tiếp tục cuộc hành trình. 32 Tương tự, một người Lê-vi cũng đi qua chỗ ấy. Ông lại gần, nhìn nạn nhân, rồi băng qua bên kia đường đi tiếp. 33 Nhưng có một người Sa-ma-ri kia cũng đi con đường đó, khi đến chỗ nạn nhân và thấy nạn nhân như thế, ông động lòng thương xót. 34 Ông lại gần nạn nhân, băng bó các vết thương, lấy dầu và rượu thoa bóp các vết bầm, đỡ nạn nhân lên con vật của mình, và đưa đến một lữ quán để săn sóc.  35 Hôm sau, ông lấy hai đơ-na-ri trao cho chủ quán và nói, ‘Xin ông săn sóc người nầy; nếu tốn kém thêm bao nhiêu, khi tôi trở lại, tôi sẽ trả cho ông.’ 36 Theo ngươi, ai trong ba người đó là người lân cận của người bị sa vào tay bọn cướp?” 37Ông đáp, “Đó là người đã tỏ lòng thương xót với ông ta.” Đức Chúa Jesus bảo, “Hãy đi và làm y như vậy.”