Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Thursday, November 1, 2018

Ba-bên

Ba-bên\ Babel. Babel (Cổng của Đức Chúa Trời).
Sau cơn nước lụt độ một trăm hai mươi năm, dòng dõi Nô-ê bàn nhau xây một cái thành và một cái tháp ở Si-nê-a. Nim-rốt là người đứng đầu việc nầy. Chúa soi thấu lòng kiêu ngạo đó của họ, bèn làm cho lộn xộn tiếng nói. Họ thôi công việc xây cất thành. Vì thế thành đó là Ba-bên, chỗ Chúa làm cho tiếng nói lộn xộn (Sáng 10:10; 11:1-9). Chỗ đó nền cũ hãy còn; sau trở nên thành Ba-by-lôn trứ danh. Trong thành có tháp, tên gọi là Bên, chắc được xây lên trên nền cũ sót lại đó. Tháp làm hình vuông, có tám bực, ngoài có thang vòng để trèo lên được. Đó là chỗ đặc biệt thờ lạy thần Bên, trong chứa vật báu, là những khí dụng đã cướp lấy của đền thánh ở Giê-ru-sa-lem đem đến (IISử 36:7; Giê 51:44).
Tiến sĩ Scofield viết về truyện nầy trong Sáng 11; rằng: Lịch sử Ba-bên (lộn xộn) hiệp một rõ rệt với lịch sử Hội Thánh bề ngoài.

1. Sự duy nhất (Sáng 11:1): Hội Thánh đầu tiên đời các Sứ đồ (Công 4:42, 43).
2. Lòng dục vọng: (Sáng 11:4) dùng phương pháp của thế gian chớ không phải phương pháp thuộc linh (Sáng 11:3), kết quả là được sự duy nhứt do loài người làm ra-- Hội theo Giáo hoàng.
3. Làm lộn xộn tiếng nói: (Sáng 11:1) Hội tin lành, với nhiều giáo phái Tiến sĩ Scofield cũng viết rằng: Hai đoạn 11 và 12 sách Sáng thế ký, từ lúc ở Ba-bên Chúa "phạt loài người phải tản ra khắp trên mặt đất", thì Chúa bắt đầu tỏ ra đường lối mới của Ngài đối với loài người. Trước khi xảy ra truyện Ba-bên, lịch sử chỉ chép về cả dòng giống của người A-đam, chưa phân ra người Do-thái hay là người ngoại bang: hết thảy đều làm một trong người thứ nhứt, là A-đam. Song từ đó trở đi, trong lịch sử Kinh Thánh, ta thấy loài người tựa như một sông lớn, mà ở đó, Chúa chỉ rút lấy một nhánh nhỏ qua sự kêu gọi Áp-ra-ham và sự dựng nên dân tộc Y-sơ-ra-ên, và bởi nhánh nhỏ đó đến cuối cùng Chúa có thể làm cho sông lớn được tinh sạch. Chúa kêu gọi dân Y-sơ-ra-ên để họ làm chứng về sự duy nhứt của Chúa ở giữa sự thờ lạy tà thần phổ thông (Phục 6:4; Ês 43:10-12): đã kêu gọi họ để tỏ ra hạnh phước của sự hầu việc Chân thần là Chúa (Phục 33:26-29); đã kêu gọi họ để nhận lãnh và bảo tồn những sự Chúa bày tỏ (Rô 3:1, 2; Phục 4:5-8); đã kêu gọi họ để sanh ra Đấng Mê-si (Sáng 3:15; 21:3; 28:10, 14; 49:10; IISa 7:16, 17; Ês 4:3, 4; Mat 1:1).
Độc giả Kinh Thánh phải chú ý:
(a) Từ Sáng 12 đến Mat 12:45 Kinh thánh vẫn có chép thứ nhứt về Y-sơ-ra-ên, là nhánh nhỏ, chớ không phải sông lớn, đã là dân ngoại bang, mặc dầu nhiều lần mục đích bao quát, nhưng cuối cùng ý muốn của Chúa đã được tỏ ra (xemSáng 12:3: Ês 2:2, 4; 5:26; 9:1, 2; 11:10-12; 42:1-6; 49:1- 6, 12; 52:15; 54:3; 55:5; 60:3, 5, 11-16; 61:6, 9; 62:2; 66:12, 18, 19; Giê 16:19; Giôên 3:9, 10; Mal 1:11; Rô 9:1-; Rô 10:1-; Rô 11:1-; Ga 3:8-14).
(b) Vẫn chép rằng loài người, từ đó trở đi gọi là dân ngoại bang để phân biệt với dân Y-sơ-ra-ên, là dân sống ở dưới lời giao ước của Chúa với A-đam và Nô-ê; và về phần loài người (trừ dân Y-sơ-ra-ên), hai thời đại của lương tâm và của loài người cứ còn quản trị. Sử ký luân lý của thế giới lớn, dân ngoại bang có chép trong Rô 1:22, phải chịu Chúa phán xét như có chép trong Rô 2:1-16. Lương tâm chẳng hề tha, vẫn "kiện cáo" hay "bào chữa". Khi nào dân ngoại biết luật pháp của Chúa thì cũng như đối với dân Y-sơ-ra-ên, luật pháp "dắt đến sự chết ", và "mọi kẻ cậy các việc luật pháp thì bị rủa sả" (Rô 3:19, 20; 7:9, 10; IICôr 3:7; Ga 3:10). Vậy khi nào một người, hoặc Do-thái, hoặc ngoại bang, biết đạo Tin lành, thì đều phải chịu một trách nhiệm mới cả (Giăng 3:18, 19, 36; 15:22-24; 16:9; IGiăng 5:9-12).