Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, September 15, 2012

Điều Gì Qúy Giá Nhất Trên Đời


 Có hai người lái buôn và cũng là hai người bạn thân quyết chí lên đường đi tìm cho kỳ được điều qúi nhất trên trần gian này.

Mỗi người ra đi một ngã và thề thốt sẽ gặp lại nhau sau khi đã tìm được điều quí giá nhất ấy.Người thứ nhất lặn lội tìm cho được viên ngọc mà ông cho là quí giá nhất trên trần gian này. Ông băng rừng, vượt biển và không bỏ sót thành phố, làng mạc nào chẳng ghé qua. Bất cứ nơi nào có bán đá qúi, ông đều tìm tới. Cuối cùng, ông mãn nguyện vì đã tìm được viên ngọc mà ông cho là quí giá nhất trần gian. Ông trở lại quê hương và chờ đợi người bạn của ông.


Nhiều năm trôi qua mà người bạn của ông vẫn biệt vô âm tín. Thì ra điều ông đi tìm kiếm không phải là vàng bạc, châu báu, mà là chính Chúa. Ông đi khắp nơi để thọ giáo những bậc thánh hiền. Ông cặm cụi đọc sách, nghiền ngẫm, nhưng vẫn không tìm gặp được Chúa.

Ngày nọ, ông đến ngồi thẫn thờ bên một giòng sông. Nhìn giòng nước trôi lững lờ, ông bỗng thấy một con vịt mẹ và một đàn con đang bơi lội. Đàn vịt con tinh nghịch cứ muốn rời mẹ để kiếm ăn riêng. Đi tìm con này đến con nọ, con vịt mẹ cứ phải lặn lội đi tìm con như thế, người đàn ông mỉm cười đứng dậy trở về quê hương.

Vừa gặp nhau, người bạn đã tìm được viên ngọc qúi mới buộc miệng hỏi trước: “Cho tôi xem thử  điều gì quí giá nhất mà anh đã tìm được. Tôi nghĩ đó phải là điều tuyệt diệu, bởi vì gương mặt của anh dường như đang nở nụ cười mãn nguyện chưa từng thấy.”
Con người trở về với hai bàn tay trắng, nhưng tâm hồn ngập tràn hân hoan: “Tôi đã tìm Chúa và cuối cùng tôi đã khám phá ra rằng chính Ngài là Đấng đi tìm tôi”.

Bạn thân yêu, Người ta nói: “có tiền mua tiên cũng được” nhưng thật sự mà nhận xét, tiền của, giàu có chưa chắc đem đến hạnh phúc cho con người. Tôi có một người bạn quen, bạn thân của anh là một nhà triệu phú. Nhà triệu phú ấy có một biệt thự rất nguy nga tọa lạc trên một ngọn đồi có một cái tên cũng rất là sang trọng đó là Laguna hill, phiá Nam Orange county (Los Angeles). Họ chung sống với nhau trên mấy mươi năm rất đầm ấm và có bốn mặt con, nhưng sau này vì công việc làm ăn người chồng hay đi xa nhà nhiều khi cả hai ba tuần mới trở về, người vợ sau đó tình nghi chồng mình tư tình với người khác, mướn thám tử tư theo dõi ra sao mà sau đó hậu quả đưa đến là gia đình cải vã inh ỏi, làng xóm phải kêu cầu cảnh sát nhiều lần vì cảnh đập phá gây gỗ thường xuyên. Sau một thời gian họ đưa nhau ra tòa ly dị, và khi thủ tục ly dị cùng chia tài sản đang tiến hành thì bổng nhiên một đêm khuya người chồng trở về trong cơn say, anh ta la lối vợ rồi thình lình rút súng ra bắn sáu phát vào ngay mặt vợ và sẵn tay bồi  thêm ba phát nữa vào đứa con gái lớn nhất, sau đó kê súng ngay màng tang kết liễu.

Thảm kịch của tình, tiền, tù, tử, tội xảy ra hằng ngày trong cuộc sống. Có điều gì thật sự quý nhất cho chúng ta ngày hôm nay? Tiền bạc? Tình  ái? Công danh? Sự nghiệp?
Mấy năm về trước công chúa đài cát của nước Anh Diana lìa đời trong tai nạn xe hơi rồi sau đó John Kennedy Jr. con trai thân yêu của giòng họ giàu có lỗi lạc của Hoa Kỳ là cố tổng thống John F. Kennedy chết tan thương qua tai nạn máy bay, rồi sau đó nhiều cái chết của những người quyền qúi sang trọng giàu có khác, gần đây hơn một ngàn người vĩnh viển ra đi, trong đó có nhiều thương gia giàu có, chỉ trong tích tắc, hơi nóng cả ngàn độ của hai chiếc máy bay phản lực hành khách đâm đầu vào tòa nhà World Trade Center nổ tung, đã biến  thân xác họ tan thành tro bụi.

Bạn và tôi: đã, đang và sẽ chứng kiến những cái chết lần lượt để rồi nhiều lúc chúng ta phải suy nghĩ: “Điều gì thật sự quý nhất trên đời: Sanh, lão, bệnh, tử ?
Bạn thân yêu, Đàn vịt con trong câu truyện trên là hình ảnh của bạn và tôi. Nhiều khi trong cuộc đời, chúng ta mãi bương theo con đường danh vọng với những khát khao, những sở thích ham muốn,  đeo đuổi một ước vọng say đắm trong trần gian đầy nhọc nhằn bon chen này. Thật vậy đôi khi chúng ta là những chú vịt con mãi mãi cứ muốn tách rời vịt mẹ ra để mà tìm cho mình một thú vui riêng, một đời sống biệt lập cho mình.

Ngày còn thơ, lâu lâu ba tôi cho tôi về quê của ông chơi. Từ dưới phố Tuy Hòa lên thị trấn La Hai để thăm gia đình cô tôi, đường đi vất vả nhưng khi đến nơi không khí đồng quê làm tôi cảm  thấy thật dể chịu. Dưới ánh trăng mùa, trong sân phơi đầy thóc lúa, vì ngủ trong nhà nóng cho nên cả nhà hay ra ngoài sân ban đêm để ăn chè đậu đen rồi nói chuyện cho vui trước khi đi ngủ. Vì tôi là con trai út trong nhà cho nên cô tôi cưng lắm. Nằm trên chiếu nồng mùi lúa, nhìn trăng thôn quê lên cao, cô tôi vừa hát vừa quạt cho tôi ngủ, chưa dầy bao lâu thì tôi đã thiếp đi lúc nào không hay. Sau đó chú tôi phải ẳm tôi vào trong nhà. Suốt cả 2 tuần lễ ở La Hai đêm nào cô tôi cũng quạt hát ru cho tôi ngủ và sau đó thì chú tôi làm cái công việc là ẳm tôi vào buồng rồi giăng mùng cho tôi ngủ. Bây giờ dù đã bốn mươi lăm tuổi rồi, tôi cũng không làm sao quên đuợc hình ảnh êm đềm sung sướng đó!


Thuở ấy tôi rất ham chơi và không thích ngủ trưa. Nhiều lúc ham chơi cho đến bỏ ăn bỏ ngủ. Mẹ la rầy năn nỉ, ru quạt cho ngủ, mua quà bánh để dụ cho ngủ dậy là có ăn liền, nhưng mà nhiều khi vui thú ham chơi hơn là nghe lời Mẹ.

Bây giờ nghĩ lại, nhiều lúc thèm nghe tiếng hát, tiếng quạt giữa đêm mùa hè gío mát của cái quạt mo, có một cái gì nghèo nàn nhưng sao dạt dào tình cảm. Tiếng hát ru cho mình ngủ tuy nó quê mùa nhưng đầy mặn nồng chất phác. Cái chiếu tuy rách nhưng gói ghém bao yêu thương vỗ về và giấc ngủ thì thèm lắm ơi! Bây giờ đầu đã hai thứ tóc, nhiều khi thèm nhắm mắt ngủ trưa một chút cho “đỡ khổ cái thân già” này, mà dễ gì phải không bạn? Chớ đừng nói chi “mẹ ru con ngủ à ơi…”, dụ quà dụ bánh như ngày xưa nữa.

Bạn thân yêu, Tận đáy lòng thành tôi muốn bạn trả lời dùm tôi câu hỏi này:“Điều gì thật sự quý nhất trong cuộc Çời: Sanh, bệnh, lão, tử này của bạn”?. (Hãy để cho lòng bạn thật sự lắng đọng và yên tỉnh, nếu cần dành một khoảng thời gian suy nghĩ và thành thật trả lời).

Mẹ tôi, cô tôi, cho tôi những kỷ niệm ngày xưa thật quý mà khi ấy tôi coi thường nó, để bây giờ tôi mới thấy nó thật quý giá mà mình đã đánh mất, bây giờ có muốn tìm lại nhưng cũng không khi nào được.
Mong rằng bạn sẽ sớm trả lời được câu hỏi thật lòng mình đó! Riêng tôi, mặc dù tôi không cách nào tìm lại được những hương xưa đầy yêu thương, dầy kỷ niệm qúy báu nơi mẹ, nơi cô tôi, cho dù tiền bạc cũng không thể nào mua được..

Tuy nhiên, có một diều mà tôi đã tìm ra được. Điều thật sự quý nhất trên cuộc dời: Sanh, lão, bệnh, tử này. Không phải tiền tài hay danh vọng, cũng không phải vật chất hay tình yêu chóng tàn của đời này.
Nhưng điều ấy chính là:  Thiên Chúa quá yêu tôi!  Vâng, tôi có thể cảm nhận niềm hạnh phúc, che chở bình an hạnh phúc khi nằm trong lòng của cô của mẹ tôi để nghe lời ru à ơi cho tôi ngủ thuở xưa thể nào, thì hôm nay tôi đã tìm được niềm hạnh phúc ấy nơi bàn tay ôm ấp vỗ về của Thiên Chúa, Ngài cho tôi sự bình an hạnh phúc che chở ấy gấp bội lần hơn là trong vòng tay của mẹ của cô tôi khi xưa. Tôi đang ở trong vòng tay bồng ẳm của Ngài mỗi ngày trong cuộc đời đầy gian truân này.
Ngài yêu tôi và Ngài cũng yêu bạn vô cùng! Thánh Kinh là lời của Chúa, phán với chúng ta: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nổi đã ban Con một của Ngài là Chúa Giê-xu, hầu cho hể ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời”.

Bạn cho tôi không thực tế chăng? Bạn nghĩ rằng tiền bạc châu báu mới là điều quý giá nhất trên đời này chăng? Tôi đồng ý với bạn, tiền bạc châu báu rất thực tế. Tuy nhiên, tiền bạc châu báu chỉ cho bạn và tôi phương tiện để sống,  chứ nó không thể là cứu cánh để giải thoát linh hồn của tôi và bạn được. Khi lìa đời, chắc chắc chúng ta không thể mang theo được một đồng xu, mặc dù lúc còn sống có thể chúng ta ngồi trên đống vàng để tận hưởng.
Chính vì điều thực tế ấy, để tìm một cái gì thật sự có giá trị bền lâu và cứu rỗi cho linh hồn đời sau, cho nên tôi mới đi tìm đều quý giá nhất trên đời cho mình.
Thưa bạn người ta chỉ nói: “Sanh, bệnh, lão, tử” chứ không ai nói: “Tử, bệnh, lão, sanh”. Thực tế của tôi và bạn cũng như tất cả những ai trên đời này, từ vua chúa, hay người thường, giàu có, hay nghèo nàn, danh giá, hay bần cùng, trí thức hay mù chữ…tất cả chúng ta rồi cũng đối diện với một thực tế hiển nhiên ấy là: Sự chết!

Chúa phán trong Thánh Kinh: “Nếu ngươi được tất cả thiên hạ mà mất linh hồn mình thì nào có ích gì?” Bạn cần hiểu chử “tất cả” ở đây. Nó có thể là bạn có tiền, có danh, có qưyền thế, có sự nghiệp, có cơ đồ hay là có thể cả thế giới nằm trong tay bạn. Nhưng nếu bạn không mời Chúa Giê-xu ngự vào đời sống bạn thì “tất cả” những điều ấy cũng trở nên vô nghĩa. Hoặc giả nếu thần chết đến gõ cửa bạn ngay giờ phút này thì tất cả những tiền bạc danh lợi,  vật chất ấy có ích gì cho bạn chăng?
Tôi đã tìm được Thiên Chúa là món quà qúi báu nhất cho tôi. Mặc dầu rồi tôi cũng phải đối diện với sự chết. Tuy nhiên cái chết đến với tôi chỉ  là sự ngủ yên bình an trong nước Chúa đễ rồi sau đó Ngài ban cho tôi sự sống đời đời trên thiên đàng vĩnh cữu.

Riêng bây giờ, lúc còn ở trần gian này. Điều qúy báu hiện nay là đời sống chân lý bình an và hy vọng mà Ngài dành cho tôi cũng như những ai  tin nhận Ngài. Mặc dù trong cuộc sống khó khăn đầy sóng gió, con người luôn sống trong lo âu khắc khoải, bất an, tuyệt vọng, nhưng những người tin nhận Chúa, thì luôn cảm nhận được sự bình an, vui tươi hy vọng chan chứa nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu. Ngài sẽ đến phán xét thế gian một ngày rất gần đây.

Người bạn thứ hai trong câu truyện hai người bạn thân trên, mặc dù anh ta trở về trong tay không có một vật gì quý báu cả, khác với người thứ nhất, rất mãn nguyện vì tìm ra được một viên ngọc quý gía nhất trần gian. Tuy nhiên khuôn mặt người bạn thứ hai thật rạng rở, lòng anh ta ngập tràn hân hoan bởi vì điều anh tìm kiếm ấy mới thật sự là điều quý báu, thật sự là điều quý giá nhất trần gian, có một giá trị trường tồn vĩnh cữu: Thiên Chúa!

Để kết thúc lời tâm tình này tôi xin kễ cho bạn nghe một phim Kodak. Nếu các tiệm ở Đông phương đóng thì ở Tây phương mở cửa bán, tiệm ăn còn đóng cửa chứ phim Kodak thì không bao giờ nghỉ.

Ở trên tầng lầu cao nhất của tòa nhà tại Newyork, ông chủ hãng phim Kodak ngồi nghĩ đến các ngân hàng lớn đều có tiền của mình ký gởi, trương mục tài chánh kết sù của ông muốn lấy ra lúc nào cũng được. Tài khoản thâu nhập của ông không tính theo mỗi năm, mỗi tháng mà tính theo mỗi giây dồng hồ. Ông muốn gì cũng được cả, và có nhiều thế lực. Người nào muốn ra tranh cử ngay cả tổng thống Mỹ cũng đều phải nhờ vào sự hậu thuẩn, giúp đỡ tiền bạc của ông. Mọi thứ trên đời nầy ông đều có, mọi người thấy ông vui mừng nhưng có lần ông cho biết ông có rất nhiều sự đau khổ và bất an.
Sau cùng ông đi du lịch khắp thế giới để khuây khỏa và hy vọng tìm được một sự bình an nào đó cho chính mình. Kết thúc chuyến du lịch vòng quanh thế giới rồi mà buồn khổ hình như lại càng nặng thêm. Tuyệt vọng và nản lòng nên tư tưởng dại dột hiện đến với ông. Trên đường trở về lại Mỹ quốc, ông đã nhảy xuống biển tự tử.

Bạn thân yêu, Thiên Chúa chính là điều bạn cần lựa
chọn, là điều quý giá nhất trên đời hôm nay. Tất cả vật chất danh vọng đời này rồi một ngày cũng sẻ bỏ bạn ra đi.
Tôi rất quan tâm đến cuộc đời mai sau của bạn và ước mong bạn sẽ tìm được chính Thiên Chúa là điều qúi giá nhất trong cuộc đời tạm bợ: Sinh, bệnh, lảo, tử đầy hỉ, nộ, ái, ố, này của bạn!

Tôi không muốn "dụ" bạn tin vào một tôn giáo hay một giáo điều, vì tôn giáo hay giáo điều không thể cứu lấy bạn, chỉ duy nhất chính Chúa Cứu Thế Giê-xu mới cứu lấy bạn và ban cho bạn đời sống vĩnh hằng mai sau được. Nếu bạn muốn nhận Ngài là Thiên Chúa của lòng bạn, và để nhận được sự sống Thiên Đàng vĩnh cữu mai sau, mời bạn đơn sơ bày tỏ: “Lạy Chúa Giê-xu, con muốn nhận Ngài là Cứu Chúa của đời con –Amen!”.

Thiên Chúa chính là điều bạn cần lựa chọn, là điều quý giá nhất trên đời hôm nay. Tất cả vật chất danh vọng đời này rồi một ngày cũng sẻ bỏ bạn ra đi.