Theo cổ tích Ấn Độ, ngày xưa, xưa lắm rồi, sau khi tạo nên người nam xong, Đấng Tạo Hóa tạo ra người nữ và mang đến cho người nam, cả hai trở thành chồng vợ. Nhưng sau đó một tuần, người nam đem vợ mình trả lại cho Đấng Tạo Hóa: “Thưa Ngài, sinh vật Ngài ban cho con cứ làm khổ con hoài. Nàng nói không ngớt, dày dò lòng con không chút xót thương, con không chịu nổi. Không lúc nào nàng để cho con yên, nàng nằng nặc đòi con phải lưu ý đến nàng, làm mất thì giờ của con. Nàng khóc và đòi hỏi những chuyện không đâu, trong khi nàng lại sống nhàn hạ ung dung. Vì thế xin Ngài làm ơn cho con trả nàng lại.” Đấng Tạo Hóa nói: “Thôi được!” Rồi Ngài nhận lại người nữ. Một tuần trôi qua, người nam trở lại, thưa với Đấng Tạo Hóa:
“Thưa Ngài, cuộc đời con thật cô đơn, trống rỗng và khổ đau không sao tả được! Từ khi con trả nàng lại cho Ngài, con khổ quá. Lúc nào con cũng nghĩ đến nàng: dáng nàng nhảy múa, ca hát, quấn quít bên con. Ánh mắt nàng say đắm nhìn con. Nụ cười nàng êm đềm như bản nhạc. Bước chân nàng uyển chuyển xinh đẹp. Khuôn mặt nàng kiều diễm làm sao! Thương làm sao những lúc chuyện trò. Thân hình nàng mềm dịu, thướt tha. Đẹp làm sao những lúc nàng cười! Đấng Tạo Hóa ơi! xin Ngài làm ơn cho con nhận nàng lại.” Đấng Tạo Hóa nói: “Được”. Rồi Ngài trao lại người nữ. Nhưng ba hôm sau, người nam lại mang vợ mình trả lại cho Đấng Tạo Hóa, anh ta buồn bã nói: “Thưa Ngài, con không biết tại vì duyên cớ gì mà sau những ngày chung sống với nàng, con xin kết luận rằng ‘Nàng làm cho con khổ hơn là sung sướng. Ngài ôi! Xin Ngài vui lòng cho con trả lại.” Đến đây Đấng Tạo Hóa nói: “Được! Nhưng mà Ta không muốn chuyện nầy xảy ra nữa. Ngươi phải cố gắng làm những gì mình có thể làm được.” Người nam nói: “Nhưng con không thể sống với nàng” Đấng Tạo Hóa nói: “Ngươi cũng sẽ không thể sống thiếu nàng”. Người nam nói: “Đấng Tạo Hóa ơi! Con phải làm gì đây vì con không thể sống với nàng mà cũng không thể sống thiếu nàng?”


Thưa quý vị câu chuyện cổ tích của Ấn Độ cho ta bài học quý báu về hôn nhân qua lời than của người chồng với Đấng Tạo Hóa: “Con phải làm gì đây vì con không thể sống với nàng mà cũng không thể sống thiếu nàng?”
Trong khi đó Thánh Kinh nói rõ Hôn Nhân do chính Đức Chúa Trời thiết lập, sau khi Ngài tạo dựng nên con người. Đức Chúa Trời đã kết hiệp người nam và người nữ lại với nhau, cho nên người nam không thế sống mà thiếu người nữ và ngược lại. Hôn nhân là kết hiệp giữa hai tâm hồn và thể xác của hai người khác phái lại với nhau để hỗ trợ cho nhau về phương diện tình cảm, tâm hồn và thể xác. Vì người nam có những đặc tính mà người nữ không có và ngược lại người nữ có những điều đặc biệt mà người nam không có. Khi đôi tim hòa hợp lại thì hôn nhân biến thành một tác phẩm tuyệt vời như lời Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa và Đấng thiết lập hôn nhân có phán: “Loài người sống một mình không tốt. Ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó” (Sáng thế ký 1:18) Thánh Kinh tiếp: “Hai người hơn một - Hiệu quả công việc của hai người làm chung sẽ gấp đôi một người làm một mình. Nếu một người ngã, người kia sẽ đỡ, nhưng nếu một mình lúc ngã, ai sẽ đỡ mình dậy? Cũng vậy, nếu hai người ngủ chung thì ấm; còn một mình làm sao ấm được. Lại đứng lẻ một mình dễ bị tấn công, nhưng hai người sát cánh cự địch sẽ thắng; một sợi dây đánh ba tao lấy làm khó đứt” (Truyền Đạo 4:9-12)

Nhưng tiếc rằng tổ phụ loài người đã phạm tội, xa cách Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa mình, nên con người phải sống trong khổ đau, chết trong tuyệt vọng và hôn nhân của họ bị gãy đổ, hoặc là những chuỗi ngày buồn thảm và đầy nước mắt. Chính vì thế mà Chúa Cứu Thế, Ngôi Hai Đức Chúa Trời đã xuống thế làm người. Ngài đã phục hồi địa vị thiên tử cho những ai trở lại với Ngài, và Ngài cũng biến gia đình của họ trở thành mái ấm thực sự giữa cuộc đời đầy biến đổi và bất ổn nầy. Chúa Jesus đã nhắc lại sự kiện Đức Chúa Trời đã thiết lập hôn nhân, kết chặt người nam và người nữ lại thành một mà không một ai có thể phân ly họ được, Chúa phán: “Từ ban đầu, Đức Chúa Trời tạo nên người nam, người nữ và: ‘Người nam phải lìa cha mẹ để kết hợp với vợ mình, hai người thành một’ Vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng chỉ là một. Vậy chẳng ai có thể phân ly những người Đức Chúa Trời đã phối hợp.” Sau lời dạy nầy có người hỏi Chúa rằng: “Nếu thế, tại sao Môi-se dạy người chồng khi muốn ly dị, phải trao cho vợ chứng thư ly dị?” Chúa Jesus đáp: “Môi-se cho phép ly dị vì lòng dạ các người cứng cỏi, nhưng đó không phải ý định của Đức Chúa Trời từ ban đầu. Ta quả quyết: người nào ly dị vợ, rồi cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình - trừ trường hợp ly dị vì vợ gian dâm.” (Ma-thi-ơ 19:4-9)

Hôn nhân vô cùng quan trọng như Thánh Kinh ký thuật: Đức Chúa Trời Hằng Hữu phán: "Người sống cô độc không tốt. Ta sẽ tạo nên một kẻ giúp đỡ thích hợp."… Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, lấy một xương sườn, rồi lắp thịt thay chỗ xương. Đức Chúa Trời dùng xương sườn đó tạo nên người nữ, đưa đến cho A-đam. A-đam nói: "Người này là một phần xương thịt của tôi. Người được gọi là 'người nữ,' vì từ người nam mà ra." Vì thế, người nam sẽ rời cha mẹ để gắn bó với vợ; hai người trở thành một. A-đam và vợ đều trần truồng, nhưng không hổ thẹn. (Sáng Thế Ký 2:18-25)
Qua lời dạy của Chúa chúng ta tìm được 3 nguyên tắc để có được một mái ấm gia đình hạnh phúc.

1. Tri Ân: Lúc nào chúng ta cũng phải cảm ơn Chúa vì hôn nhân của đôi bạn chính là tặng phẩm quý báu từ Đức Chúa Trời. A-đam, người nam đầu tiên, sau một giấc ngủ đã gặp một người con gái, là người đến từ mình, từ xương sườn của mình, xương sườn nằm cạnh quả tim để mình ấp yêu, sưởi ấm. Người vợ nầy chính là người bạn thủy chung cùng mình đi trọn con đường đời, người cùng làm việc với mình, cùng chia bùi xẻ ngọt, cùng chia sẻ trách nhiệm để cùng nhau đắp xây hạnh phúc gia đình.

Người nam trong tiếng Anh là ‘man’, người nữ là ‘woman’. Chữ ‘woman’, có chữ ‘man’ trong đó, xuất hiện 800 trong Thánh Kinh Cựu Ước. Còn chữ ‘man’ xuất ‘2000’ lần trong Thánh Kinh Cựu Ước, như vậy mục đích của hôn nhân phải toàn vẹn, chồng vợ phải bổ sung cho nhau. Man và woman, man cần woman, trong woman cần có man.

Theo Hán Việt Tự Điển, chữ Hôn có nghĩa là bóng tối, Nhân có nghĩa là con người. Người Trung Hoa tin rằng sau một đêm ngủ say, khi thức giấc A-đam đã nhận được nàng con gái, Ê-va là vợ của mình, món quà vô giá của Đấng Tạo Hóa ban tặng. Hôn nhân chính là tặng phẩm của Đức Chúa Trời ban cho loài người.
Rất mong quý vị nào có gia đình phải trân quý, yêu thương chăm sóc người vợ hoặc chồng của mình. Thánh Kinh chép: "Ai tìm được vợ là tìm ra phước hạnh, Và hưởng ân lành của Đức Chúa Trời ban." (Châm Ngôn 18:22) Câu nầy cũng áp dụng cho người nữ ‘tìm được người chồng, là người tìm ra phước hạnh, và hưởng ân lành của Đức Chúa Trời ban’. Một khi quý vị biết yêu thương vợ, biết kính trọng chồng, biết hôn nhân là tặng phẩm vô giá của Chúa cho mình, hết lòng biết ơn Chúa, lo cho người bạn đường mình thì gia đình của quý vị là mái ấm thực sự.

2. Tận Hiến: Tận hiến là trao cho nhau trọn cuộc đời mình, như lời dạy của Chúa "Vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng chỉ là một. Vậy chẳng ai có thể phân ly những người Đức Chúa Trời đã phối hợp.” Sở dĩ Chúa truyền cho loài người mệnh lệnh nầy vì Ngài muốn gia đình quý vị trở thành bến phước hạnh, sống trong hạnh phúc với nhau trọn đời. Loài người chúng ta được Đức Chúa Trời lưu tâm hơn tất cả loài thọ tạo khác. Chỉ có loài người vợ chồng mới được sống khắng khít với nhau trọn cuộc đời.

Có loài vật chỉ sống với nhau trong mùa đông. Nai đực và nai cái sống với nhau vào cuối đông. Loài chim Robins có cổ màu đỏ, bay tìm khí hậu ấm áp xây tổ uyên ương và đẻ trứng vào giữa tháng ba mà thôi. Nói chung loài vật chỉ sống với nhau một thời gian nào đó. Chỉ có con người là tạo vật cao quý nhất, được Đấng Tạo Hóa lưu tâm đến, muốn họ sống với nhau trọn đời. Cho nên những ai đã yêu, đang yêu và sẽ yêu phải hết sức quý trọng hôn nhân, xem hôn nhân là tặng phẩm quý nhất Chúa ban cho mình. Nhất là biết tôn thờ Chúa là Đấng Tạo Hóa mình, hết lòng thờ phượng Ngài, vì Ngài đã tạo nên Chúng ta, ban cho chúng ta đời sống lứa đôi.

3. Tin Cậy Chúa: Hãy đặt lòng tin vào Chúa Jesus là Đấng Tạo Hóa trong thân xác con người. Khi đến viếng thăm thế giới do chính Ngài sáng tạo, Chúa dự một tiệc cưới. Đang tiệc, thì hết rượu, Ngài đã hóa nước lã, nhạt nhẽo, thành ra rượu thượng hạng, đem lại niềm hạnh phúc vô biên cho đôi bạn và cả khách tham dự. Quý vị có mong ước mời Chúa Cứu Thế Jesus ngự vào đời sống của quý vị, mời Ngài làm chủ gia đình quý vị để gia đình quý vị được hạnh phúc không? Chúa Jesus đang chờ đợi quý vị! Chúa phán: “Nầy Ta đứng ngoài cửa nếu ai nghe tiếng Ta mà mở ra Ta sẽ vào cùng người ấy, ăn buổi tối với người và người với Ta” (Khải Huyền 3:20) Có người viết trên tấm bảng trên tường phòng khách mình với nội dung: “Chúa ôi, Ngài là Chủ của nhà nầy, là Khách vô hình dự các bữa ăn, là Đấng Yên Lặng nghe mọi lời nói.”

Một khi quý vị để Chúa làm chủ cá nhân, tể trị gia đình, Chúa sẽ biến đổi tâm tính quý vị, loại bỏ những ích kỷ nhỏ nhen của những thành viên trong gia đình, đào luyện mọi người trở thành người trưởng thành, hầu cho quý vị thực hiện được lời dạy Chúa dạy. Quý vị sẽ tìm thấy hạnh phúc thực sự cho chính mình, cho gia đình mình, biến gia đình mình trở thành mái ấm thực sự. Ước mong tất cả quý vị biết tôn quý Chúa Jesus và mời Ngài ngự vào tâm hồn, mời Ngài làm chủ gia đình mình.
Kính chào quý vị và các bạn.

Mục Sư Tiến Sĩ Ngô Minh Quang