Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Wednesday, September 12, 2012

Sự quan trọng của bữa ăn sáng




A woman eats breakfast in

Nghiên cứu mới đây cho thấy bữa ăn sáng có thể là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày --miễn là đó không phải chỉ là một cái bánh “doughnut.”. Dựa vào các kết quả thăm dò thực hiện trên toàn quốc  , các nhà khoa học đã phát hiện là những thực phẩm ít calori (lower calorie foods) là những thực phẩm tốt nhất cho bữa ăn sáng. Hơn nữa  đàn ông  có những bữa ăn sáng lành mạnh thường ra ít lên cân hơn . Còn đối với phụ nữ thì nếu có ăn sáng—dù là dùng thức ăn gì--- họ cũng ít cân nặng hơn các phụ nữ không ăn sáng.


Kết quả trên đã đưọc đăng trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition và là bẳng chứng hỗ trợ cho các nghiên cứu trước đây  cho thấy là những người quen ăn sáng thuờng có khuynh hướng ít bị  béo mập và điểm then chốt là bữa ăn sáng phải có phẩm chất tốt  chứ không phải là một miếng bánh ngọt. Chẳng hạn như, một người ăn một chén ngũ cốc vào buổi sáng có trọng lương trung bình thấp hơn so với một người  không ăn sáng hoặc điểm tâm với steak và trứng.

Theo bác sĩ  James Rippe, trưởng nhóm nghiên cứu, thì “điểm độc đáo của nghiên cứu này là cho chúng ta thấy rẳng  các thức ăn sáng có “mật độ năng lượng “thấp --- tức là có một số calori thấp đối với một lượng thực phẫm nhất định--- là một dấu hiệu tốt về việc lựa chọn các thức ăn trong ngày  và có thể giúp cho sự kiểm soát sức cân nặng”  Chẳng hạn như, các trái cây, rau và các ngũ cốc nguyên hạt có nhiểu chất xơ đểu có mật độ năng lượng thấp, trong khi đó  bánh ngọt và doughnut thì lại có mật độ năng lượng cao.

Bác sĩ Rippe nói “Các phát hiện mới này nhấn mạnh sự quan trọng của việc lựa chọn những thức ăn sáng có mật độ năng lượng thấp”  Nói chung, những người  dùng bũa ăn sáng có mật độ năng lượng thấp thường có khuynh hướng lựa chọn những thức ăn có ít calori cho các bữa ăn khác trong ngày,  so với các người khác. Họ thuộc nhóm người mà chế độ ăn uống có phẫm chất cao---có nghĩa là gồm nhiểu loại thực phẩm khác nhau và chứa nhiểu vitamin và khoáng chất hơn. Trong số các đàn ông thì những nguời  có bữa ăn  sáng với mật độ  năng lượng thấp  thường có sức cân nặng thấp hơn , ngay cả khi kể tới các yếu tố như tập thể dục và lợi tức. Đối với phụ nữ  thì bất cứ loại bữa ăn sáng nào cũng có liên quan tới việc giảm nguy cơ bị  mập phì—tuy là mật độ calori của  các bữa ăn khác trong ngày cũng có ảnh hưởng.

Nhiểu nghiên cứu khác còn cần phải tiến hành để  kiểm  chứng lại các kết quả trên đây. Trong khi chờ đợi nhóm nghiên cứu của bác sị Rippe khuyên đàn ông nên dùng bữa sáng với những  thức ăn có mật độ năng lượng thấp còn phụ nữ  cũng không nên bỏ  bữa ăn sáng và cần chú trọng lựa chọn những thức ăn có mật độ năng lương thấp cho những bữa ăn khác trong ngày

Healthy breakfast may mean healthier diet overall- Reuters- 12/18/2008