Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Wednesday, October 3, 2012

Cái Tại Sao Quan Trọng?


img_sm6.jpg
Tại sao Đức-Chúa-Trời cho phép có bệnh tật? Tại sao Đức-Chúa-Trời ưng chịu cho tôi đau khổ? Tại sao Đức-Chúa-Trời im lặng đối với tiếng kêu la của thế giới bị dày dò vì đau khổ, khốn nạn và tội ác? Đức-Chúa-Trời há không yêu thương nhân loại sao? Ngài há không có quyền năng để giải thoát chúng ta khỏi đau khổ sao? Tôi thiết tưởng ai lại không hỏi những câu hỏi ấy? Ai giải đáp cho chúng ta?



Thât ra vấn đề đau khổ là nằm trong sự hiểu biết bất toàn của chúng ta về Đức-Chúa-Trời và kế hoạch của Ngài. Chúng ta phỏng đoán  một cách sai lầm mục đích chính yếu của người là hạnh phúc cá nhân. Các trung tâm thương mại phố Madision Avenue chấp nhận ý tưởng này và mọi sản phảm họ đưa ra là nhằm làm cho đời sống hiện tại được hạnh phúc hơn.
Chính ý tưởng ấy cũng được ứng dụng trong phạm vi hội thánh. Để cho đời mình được hạnh phúc hơn, đầy đủ hơn, hãy đến hội thánh nào mà mình lựa chọn.
img_sm10.jpg
Trái lại, Kinh Thánh tuyên bố rằng mục đích chính của con người không phải là hạnh phúc cá nhân, bèn là tôn vinh Đức-Chúa-Trời. Phao Lô nói với tín đồ Êphêsô là Đức-Chúa-Trời đã cứu họ khỏi tội lỗi, không phải là chỉ ban cho họ một đời sống hạnh phúc hơn trong đời này, nhưng hầu cho “trong đời tương lai Ngài có thể tỏ ra ân điển cực kỳ phong phú của Ngài bằng sự nhân từ đối với chúng ta trong Chúa Jesus” Êphêsô 2: 7. Phao Lô tiếp tục nói rằng Đức-Chúa-Trời dùng ộng giảng Đấng Christ cho đến cùng cốt nhờ hội thánh mà khiến các bậc chấp chánh, quyền bính trên trời hiện nay  được biết sự khôn ngoan vô cùng của Đức-Chúa-Trời” Êphêsô 3: 10. Các chấp chánh và quyền bính trên trời là đẳng cấp thiên thần. Đức-Chúa-Trời đã khải thị sự hoàn toàn của Ngài cho mọi loài thọ tạo và chúng ta chỉ là một phần của West Minister đã nói rất hữu lý rằng: “Mục đích chính yếu của con người là tôn vinh Đức-Chúa-Trời”.

Bây giờ điều này đặt vào một ánh sáng hoàn toàn khác lạ của sự việc. Đức-Chúa-Trời không sắp đặt thế gian này vì mục đích làm cho con người được hạnh phúc. Ngài sắp đặt nó để khải thị nhiều đặc tính khác nhau như sự khôn ngoan, sự công nghĩ… Chỉ có một Đức-Chúa-Trời khôn ngoan vô hạn mới có thể cho phép điều ác đắc thắng một thời gian mà không hư hỏng công cuộc tạo hoá của Ngài. Chỉ có Đức-Chúa-Trời công nghĩa vô biên mới có thể xét đoán kẽ ác. Nhà thần đạo trứ danh Charles Hodge trình bày điều đó rằng: “sự vinh hiển của mọi việc. Chúng ta không bị bắt buộc phải đoán định rằng thế giới có khả năng phát xuất hạnh phúc, hoặc bảo đảm sự thánh khiết giữa các vật thọ tạo hợp lý. Phải rất khôn ngoan để dụng nạp mục đích đã được chỉ định gọi là biểu lộ nhiều hình thức khác nhau về sự hoàn toàn của Đức-Chúa-Trời.
Còn một lý do quan hệ tại sao chúng ta không thể hiểu vấn đề đau khổ vì chúng ta không sẳn sàng thừa nhận Đức-Chúa-Trời là Đấng tuyệt cao vô đối của vũ trụ, không có thể làm điều sai lầm. Chúng ta không sẳn sàng thừa nhận điều gì Ngài làm như là kế hoạch khôn ngoan trọn vẹn của một Đức-Chúa-Trời cao cả . Phao Lô viết cho cho người Lamã về quyền tối thượng của Đức-Chúa-Trời, trích trong lời của Đức Chúa-Trời phán cùng Môi Se: "Ta sẽ làm ơn cho kẻ ta làm ơn, ta sẽ thương xót kẻ ta thương xót."  Vậy, điều đó chẳng phải bởi kẻ mong muốn, cũng chẳng phải bởi kẻ bôn ba, bèn là bởi Đức Chúa Trời thương xót.  (Rôma 9:15,16).
Thoát khỏi đau đớn, Gióp đã học biết về quyền tối thượng của Đức-Chúa-Trời. Ông là một người công bình đã bị satan thử, cho nên đã nói điều mà người ta vẫn thường nói. Tại sao tôi phải chịu đau khổ? Đức-Chúa-Trời đã trả lời cho Gióp_ Hãy thôi hỏi ta tại sao?  Ta dựng nên ngươi, thế gian và mọi vật, trong đó không có tham khảo ý của ngươi. Ta nghĩ rằng Ta không  cần phải nói cho ngươi tại sao ngươi phải chịu đau đớn. Bấy giờ Gióp hiểu được quyền  năng tối thượng của Đức-Chúa-Trời. Tôi biết rằng Chúa có thể làm được mọi sự,Chẳng có ý chỉ nào Chúa lấy làm khó lắm. Vì vậy, tôi lấy làm gớm ghê tôi,Và ăn năn trong tro bụi” Gióp 42:2, 6.
Câu trả lời cho vấn đề đau khổ nằm trong thái độ của chúng ta đối cùng Đức-Chúa-Trời. Chúng ta có ưng chịu dùng đời sống của chúng ta cho sự vinh hiển của  Ngài không? Chúng ta có thừa nhận Ngài là Đấng Cao Cả của vũ trụ có thể trả lời hay không trả lời cho bất cứ ai chăng?
 Lúc được 32 tuổi, William Cowper nhất định đời mình không đáng sống nữa.. Bị ám ảnh bởi ý tưởng tuyệt vọng và khốn nạn, ông toan tự tử. Nhưng khi ông lấy quyển Kinh-Thánh của  ông và đọc thư Rôma, thơ ấy nói về quyền cao cả của Đức-Chúa-Trời-Lẽ Thật đã cảm động ông giải cứu ông khỏi cảm giác kinh khiếp của sự tuyệt vọng, ông ngồi xuống, viết bản Thánh Ca vĩ đại về quyền cao cả của Đức-Chúa-Trời.
Chúa hành động trong mọi đường lối rất mầu nhiệm.
Các kỳ công điều do Ngài tạo lập
Ngài đặt dấu chân Ngài trong biển rất sâu
Và Ngài cỡi trên những cơn gió bão
Trong một kho tàng sâu vô tận, lớn vô biên
Của sự tinh xão còn hoài mãi mãi
Ngài tích trữ nơi đó các dự tính Thiên Thượng
Và thực hiện mọi ý chỉ của Ngài.
TNPA_Cố Mục Sư Đoàn văn Miêng trích dịch trong Alliance Witnnes.