Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Monday, October 1, 2012

Khi Chúa Trả Lời "Không"


Tại sao cha chúng tôi chết, ngay cả khi chúng tôi cầu nguyện để xin Chúa chữa lành?
Tạo sao Chúa không đáp lời tôi về vấn đề việc làm?
pd1114769_s.jpg
Tại sao tôi vẫn còn độc thân dù tôi cầu  nguyện mỗi ngày để xin có được một người phối ngẫu tin kính Chúa? 
Những câu hỏi như thế này đã đến với tâm trí của mỗi con cái Chúa đã cầu nguyện dường như không kết qủa. Đây là những điều mà chúng ta không bao giờ biết được trong đời này. Cảm tạ Chúa, Kinh Thánh có giải thích những lý do.

Tại sao những lời cầu nguyện của chúng ta có thể không được nhậm lời.
Chúa có đáp lời cầu nguyện. Ngài trả lời được, không được hay chờ đợi. Hãy xem những lúc mà Chúa trả lời không.

Chúa muốn ở vị trí hàng đầu trong cuộc đời chúng ta. Nếu chúng ta không cẩn thận, chúng ta có thể thấy, Chúa như là phương tiện cho cứu cánh. Tâm trí của chúng ta chú trọng đến món quà hơn là đến người ban cho. Chúng ta có khuynh hướng tập trung vào những nhu cầu và ước muốn trước mắt và quên đi điều mà Chúa muốn làm sau cùng là biến đổi chúng ta theo hình ảnh của Ngài. Đôi lúc Ngài sẽ giữ lại không đáp lời cầu nguyện nếu chúng ta cần điều chỉnh hướng nhìn của chúng ta.

pd333111_s.jpg
Chúa muốn chúng ta tăng trưởng đức tin nơi Ngài: khi Chúa chờ đợi để đáp lời cầu nguyện. Đó là để xây dựng lòng tin cậy của chúng ta nơi Ngài. Nếu chúng ta nhận được mọi điều chúng ta cầu xin ngay khi chúng ta xin điều đó, sẽ không có vấn đề đức tin. “Không có đức tin thì chẳng có thể đẹp lòng Ngài.  Hêbơrơ 11:6. Chúa thử nghiệm chúng ta để xem chúng ta có còn tin cậy nơi Ngài. Khi mà chúng ta không còn điều gì cụ thể để nắm lấy trong cuộc đời mình.

Chúa cần chuẩn bị chúng ta để đón nhận điều tốt nhất của Ngài. Chúa biết chúng ta cần tăng trưởng trong lảnh vưc nào đó, trước khi chúng ta có thể vui hưởng trọn vẹn những ơn phước thuộc thể và thuộc linh của Ngài. Thí dụ có nhiều người trẻ cầu nguyện để có một người bạn đời, nhưng Chúa chậm trể đáp lời cầu nguyện đó cho đến khi Ngài biết là họ đã sẳn sàng.

Chúa làm việc theo chương trình của Ngài: Tôi có thể nhìn lại cuộc đời của tôi và thấy là nếu Chúa đáp ứng lời cầu nguyện của tôi theo thời điểm của tôi, tôi đã lỡ mất điều tốt nhất từ Ngài trong mọi trường hợp. Đôi lúc, Ngài muốn cho chúng ta điều gì đó tốt hơn, nhiều hơn điều chúng ta cầu xin trông đợi hay xứng đáng. Trong khi điều này có vẻ như là Ngài không lắng nghe. Ngài chỉ muốn chờ đợi để ban cho bạn một điều gì đó thật lạ lùng.

Mối liện hệ của chúng ta phải đứng đắn: nếu chúng ta nuôi dưỡng sự tức giận,cay đắng hay sự thù ghét với  người khác, làm sao chúng ta có thể trông đợi để thông công với Cha Thiên Thượng của chúng ta. Nếu còn có một sự xung đột ở trên đất này đặc biệt là ở trong gia đình của chúng ta, thì thông thường, Chúa không đáp lời cho đến khi vấn đề này được giải quyết xong. Mathiơ 6: 14-15.

Chúng ta phải có những động cơ trong sạch: chúng ta phải hết sức cẩn thận để chắc chắn  là những lời cầu nguyện của chúng ta không được thúc đẩy bởi sự ích kỹ hay tham lam, nhưng được đâm rể trong tình yêu thương và sự khiêm nhường. Lời cầu nguyện phải bao gồm sư tạ ơn và ngợi khen, không thể là tôi muốn hay tôi cần. Những lời cầu nguyện của chúng ta trước hết phải đem vinh hiển cho Cha Thiên Thượng và rồi mới nói về những nhu cầu của chúng ta.

Chúa không chúc phước cho đức tin không vững vàng: Nếu chúng ta xin Chúa chúc phước cho chúng ta, chúng ta phải tin thật sự là Ngài sẽ làm điều đó. Nếu không lời cầu nguyện của chúng ta không có giá trị gì. Gia Cơ nói là những người nghi ngờ không quả quyết trong đức tin của họ giống như sóng biển trôi dạt. Sau khi dành thì giờ đọc lời Chúa, chúng ta phải thấy mình vững vàng trong đức tin và sẳn sàng để đến với Chúa. Cha chúng ta không đáp ứng với một đức tin lung lay.

Chúng ta phải đói khát lời Chúa: Chúa muốn chúng ta đói khát lời Ngài. Khi chúng ta dững dưng với lời Chúa và lẽ thật của Ngài, Chúa không đáp lời cầu nguyện của chúng ta. Châm ngôn 28:9 chép: “Người nào xây tai không khứng nghe luật pháp, lời cầu nguyện người ấy cũng là một sự gớm ghiếc”. Khi cuộc đời chúng ta và lời cầu nguyện của chúng ta, không dựa trên Kinh Thánh, chúng ta dễ sẽ tập trung vào hoàn cảnh của mình và sự tranh đấu của mình và những lời cầu nguyện của chúng ta sẽ không được đáp lời.

Sự ích kỹ cản trở lời cầu nguyện của chúng ta. Nếu chúng ta quá bận rộn với những nhu cầu và những ước muốn của mình đến độ chúng ta không dâng lên Chúa những người cần được cầu nguyện, Chúa sẽ không đáp lời của chúng ta. Châm ngôn 21: 13 chép: “Ai bưng tai không khứng nghe tiếng kêu la của người nghèo khổ, người đó cũng sẽ kêu la mà sẽ chẳng có ai đáp lại”. Chúng ta phải nhớ là chúng ta được ban cho nhưng không, chúng ta phải cho ra nhưng không.

Tội lỗi không xưng ra cản trở sự cầu nguyện: chứa chấp tội lỗi trong cuộc đời chúng ta cũng giống như làm gián đọan đường dây liên lạc giữa chúng ta với Chúa, tội lỗi của chúng ta phân cách chúng ta với Chúa và khiến Ngài ngoảnh mặt khỏi chúng ta. Không phải là Ngài không thể nghe chúng ta khi chúng ta chưa xưng nhận tội lỗi, nhưng là Ngài sẽ không nghe. Chúa sẽ không đáp lời cầu nguyện của chúng ta cho đến khi chúng ta xưng nhận là chúng ta đã phạm tội và để Ngài tẩy rửa chúng ta.

pd1220256_s.jpg
Bây giờ là lúc để đem mỗi lời cầu nguyện chưa được đáp lời đến với Chúa và hỏ Ngài điều gì khiến Ngài không đáp lời, giống như người cha ở trên đất này, Cha Thiên Thượng của chúng ta  sẳn sàng cho chúng ta biết tại sao chúng ta không thể có một số điều mà chúng ta cầu xin, Ngài có thể chỉ ra những tội lỗi chưa được xưng nhận hay bảo chúng ta phải chú tâm về Ngài. Dù hoàn cảnh như thế nào, đừng tìm cách biện hộ, trong mọi trường hợp Ngài muốn biến đổi bạn theo hình ảnh của con Ngài. Nếu bạn ghi nhớ điều này,bạn sẽ cầu nguyện theo ý chỉ của Chúa, và bạn sẽ thấy nhiều lời cầu nguyện được nhậm.

Thúy  Anh_TNPA chuyễn ngữ theo” When God said no” by Charles Stanley.