Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, October 2, 2012

Chân Giả Luận--5



5. Không lập mộc chủ, bài vị, thì sao gọi là kính tổ tông được?


Kính tổ tông hay không chẳng ở sự lập mộc chủ, bài vị, vì bài vị là theo tục lệ bày ra, chớ chẳng phải do mạng lịnh của Chúa. Người đời xưa tế tổ, lấy cháu làm thần thi, kẻ đứng tế kính thần thi như kính tổ. Về sau người ta nói rằng lập thần thi thì thường khi cha mẹ phải lạy con, anh phải lạy em, làm cho luân thường đảo ngược, bèn đổi đi mà lập mộc chủ, bài vị. Vậy, biết rằng lễ nghi của người ta đặt ra, rất dễ thay đổi tùy ý mình. Hai điều ấy không nên cả, song đem so sánh, thì lập thần thi còn là huyết mạch của tổ tông, hơi có ý nghĩa, chớ như mộc chủ, bài vị là một khúc gỗ, là vật vô linh tánh, đem mà thay vì tổ tiên, còn có ý nghĩa gì?

Không nên lập mộc chủ, bài vị vì có khi xúc phạm tổ tiên. Thường thấy nhiều nhà bày mộc chủ, bài vị ra giữa bàn thờ, bụi bậm dính vào, mạng nhện giăng bủa, lâu ngày đen như mò hóng, trong rất tồi tệ. Lại có nhà trước giàu, sau nghèo, khi giàu thì sắm khám để mộc chủ tổ tiên ở trong, khi nghèo thì bán cả khám, đem mộc chủ đi gởi bà con hàng xóm. Chúng tôi là người có đạo thật, chỉ coi những vật ấy như khúc gỗ, dầu thế nào nữa, cũng chẳng lấy làm quan trọng; còn các ông đã nhận mộc chủ, bài vị là nơi vong linh tổ tiên mình nương tựa, trông thấy quang cảnh ấy, há chẳng lấy làm thương tâm lắm sao? Tổ tông vẫn nên nhớ, nên kính, song nên kỷ niệm trong lòng mình, chớ không nên lập mộc chủ, bài vị mà thờ.