Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Monday, October 15, 2012

Tình Yêu Vô Điều Kiện



Kính thưa quý vị và các bạn,

Tình yêu là một đề tài dầu cổ xưa nhưng lúc nào cũng tươi mới và vẫn là đề tài muôn thuở của con người trong mọi thời đại. Đề tài 'Tình Yêu' được tìm thấy trong kho tàng văn chương Việt nam, nhất là trong những bài ca dao, một dạng thơ vừa dễ thương vừa ý nhị. Chẳng hạn như một chàng trai muốn bày tỏ lòng mình với một cô gái, không dám nói thẳng mà lại thốt lên những lời lẽ bâng quơ:


Thuyền ai lơ lửng bên sông, 
Có lòng đợi khách hay không hỡi thuyền?

hay:

Thuyền ơi có nhớ bến chăng? 
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền.

Trong bước đầu đi đến tình yêu, rất khó bày tỏ tình cảm của mình một cách dễ dàng nên người thanh niên đã dùng câu ca dao:

Thò tay mà bứt cọng ngò, 
Thương em đứt ruột giả đò ngó lơ. 

Khi lập gia đình, điều đòi hỏi nơi đôi bạn là lòng chung thủy qua câu ca dao:

Muối ba năm, muối đang còn mặn,
Gừng chín tháng, gừng hãy còn cay,
Đôi ta tình nặng nghĩa dày,
Có xa nhau đi nữa, ba vạn sáu ngàn ngày mới xa.

Tình yêu của người con gái cũng thể hiện qua những câu sau đây:

Thương anh vô giá quá chừng 
Trèo truông quên mệt ngậm gừng quên cay 
Nhác trông thấy bóng anh đây 
Ăn chín lạng ớt, ngọt ngay như đường.

Nhưng tiếc rằng không phải mối tình nào cũng đi đến hôn nhân và hạnh phúc. Có những mối tình tràn đầy nước mắt, có những cặp vợ chồng phải chia tay, hạnh phúc họ bị đổ vỡ:

Trăm năm đành lỗi hẹn hò 
Cây đa bến cũ con đò khác xưa.

Hay là:

Chè non ai hái nửa nương 
Cau non nửa chẻ người thương nửa chừng 
Hai hàng nước mắt ngập ngừng 
Thà rằng ngày trước ta đừng gặp nhau.

Trong ngôn ngữ Hy Lạp có 4 chữ để mô tả tình yêu.

  1. Tình Yêu Nhục Dục (ἔρως Eros Love): là tình yêu thể xác, còn gọi là Romantic love, tình yêu nầy thu hút hai người khác phái lại với nhau. Tuy loại tình yêu nầy đem hương vị cho gia đình đôi bạn, nhưng nếu đôi bạn yêu nhau chỉ với loại tình yêu này, thì hạnh phúc đôi bạn sẽ dễ đổ vỡ. Vì tình yêu nhục dục là tình yêu lửa rơm, bộc phát, chóng tàn “Khi thương thương vội, khi lìa lìa xa”
  2. Tình Yêu Giữa Hai Người Bạn (φιλέω Phileo Love): Đây chính là tình bằng hữu. Tuy người Việt xem người phối ngẫu của mình là bạn đời hay là bạn trăm năm, nhưng tình nghĩa vợ chồng không thể giới hạn bằng tình bạn, mà phải mật thiết hơn nữa, tiến xa hơn nữa. Trong tình yêu không có nghĩa là 'của anh' hay 'của em', mà là 'của chúng ta'. Hai người phải trở nên một.
  3. Tình Yêu Giữa Những Người Cùng Huyết Thống (στοργή Storge Love): Đây là một tình yêu sâu đậm giữa những người ruột thịt. Tuy gắn bó yêu thương bởi huyết thống, nhưng tình yêu này có giới hạn. Trong cả ba tình yêu nói trên, tuy cần thiết và cao thượng, nhưng những tình yêu đó không thể nào đem hạnh phúc thực sự cho đôi bạn. Chính vì vậy mà ngôn ngữ Hy Lạp còn có loại tình yêu thứ tư, là tình yêu mà Thánh Kinh nhiều lần nhắc đến, đó là:
  4. Tình Yêu Vô Điều Kiện (ἀγάπη Agape Love): Tình yêu vượt xa những lầm lỗi của người bạn đời mình, nhìn thấy nhu cầu của người mình yêu. Tình yêu lúc nào cũng ban cho. Khi người chồng hay người vợ dành tình yêu cho người bạn đời mình, thì đó không phải là tình yêu nhục dục, tình bạn, tình yêu huyết thống mà là tình yêu vô điều kiện. Quý vị có muốn sống trong hạnh phúc không? Hãy yêu người bạn đời mình bằng tình yêu nầy.
Thánh Kinh nhiều lần đề cập đến Vô Điều Kiện qua 3 đặc điểm sau đây:
1. Tình Yêu Hy Sinh (Sacrificing Love): Thánh Kinh dạy: "Chồng phải yêu vợ như Chúa Cứu Thế đã yêu Hội thánh, hy sinh tính mạng vì Hội thánh". (Ê-phê-sô 5:25). Lời dạy nầy nhắc nhở người chồng phải xem mối liên hệ của mình với vợ là ưu tiên hàng đầu. Chồng phải bày tỏ tình yêu chẳng những qua lời nói mà còn qua hành động yêu thương, như chính Chúa đã yêu thương Hội Thánh là những người tiếp nhận Ngài vào đời sống, những người thuộc về Ngài. Thánh Kinh chép: "Lời nói ân hậu giống như mật ong, Ngọt ngào cổ họng, bổ dưỡng tâm thân". (Châm Ngôn 16:24). Vua Solomon đã mô tả tình yêu Chúa dành cho Hội Thánh thật tha thiết qua tình yêu vợ chồng: "Hôn em đi, miệng ngọc ngà! Tình anh dịu ngọt hơn là mật ong" (Nhã Ca 1:2) 

2. Tình Yêu Nâng Đỡ, Chu Cấp: Chẳng những tình yêu vô điều kiện được thể hiện qua sự hy sinh, bày tỏ bằng lời nói yêu thương và hành động nhân hậu mà còn bày tỏ qua sự nâng đỡ, chu cấp. Thánh Kinh dạy rằng: Cũng thế, các người chồng phải yêu vợ như yêu chính bản thân; chồng yêu vợ là yêu chính bản thân. Chẳng có ai ghét bản thân, trái lại nuôi dưỡng, chăm sóc nó, Chúa Cứu Thế cũng nuôi dưỡng, chăm sóc Hội Thánh như vậy, vì chúng ta là các phần của Thân Thể Ngài. Vì lý do này, “đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà kết hiệp với vợ mình, cả hai sẽ thành một thân.” (Ê-phê-sô 5:28-31)

Qua lời Thánh Kinh nầy, tình yêu được thể hiện qua sự chăm sóc, nuôi dưỡng. Đức Chúa Trời đã sắp đặt cho người chồng phải đi làm nuôi sống vợ con. Sống ở tại Úc, tại Mỹ hay các nước Âu Châu, thường là cả hai vợ chồng cùng đi làm việc, nhưng dù là cả hai đều phải làm để nuôi sống gia đình, vai trò chính của người chồng là phải làm chủ gia đình, lo lắng, chu cấp mọi sự cho vợ con mình. Làm như vậy mới đi đúng theo ý Chúa, Ngài là Đấng Tạo Hóa, cũng là Đấng Thiết Lập và Bảo Tồn Hôn Nhân, gia đình nào làm theo ý chỉ của Chúa sẽ được Ngài ban phước, thay vì họ theo đuổi hạnh phúc thì hạnh phúc lại theo đuổi họ!

3. Tình Yêu Đem Lại Vững Bền Cho Gia Đình: Đây là đặc điểm thứ ba của tình yêu điều kiện. Khi hai người nam nữ được Đấng Tạo Hóa kết hợp thành một, lẽ nào họ lại không thương tưởng nhau. Đây là một sự huyền nhiệm, Thánh Kinh đã nhắc nhở rằng “Huyền Nhiệm nầy thật vĩ đại”. Thánh Kinh còn nhắc nhở thêm mỗi người trong anh em phải yêu thương vợ như chính bản thân mình còn vợ thì phải kính nể chồng. Thánh Kinh ví Hội Thánh là thân thể mà Chúa là đầu. Người chồng phải là chủ gia đình, có trách nhiệm phải nuôi dưỡng chăm sóc vợ con mình. Chăm sóc có nghĩa là giữ vợ con mình khỏi sự tổn thương, hiểm nguy, giữ hạnh phúc gia đình khỏi sự đổ vỡ.

Nhờ có tình yêu vô điều kiện, mà những thành viên trong gia đình sống hòa hợp với nhau, không bị hàng rào thành kiến, cố chấp, ích kỷ ngăn cách, mọi người có thể sống trong sự cởi mở, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cho nhau. 
Thánh Kinh chép:
Người nào thích vi phạm, thích tranh chấp; 
Kẻ nâng cổng nhà cho cao lên, tìm kiếm sự sụp đổ. 
Kẻ có lòng gian tà không tìm được phúc lành, 
Và kẻ có lưỡi gian tà sẽ sa vào tai họa. 
Người sinh con ngu dại sẽ buồn thảm; 
Cha của kẻ ngu dại cũng không có niềm vui. 
Tấm lòng vui vẻ là liều thuốc hay; 
Tinh thần suy sụp làm xương cốt khô héo. (Châm Ngôn 17:19-22). 

Chính tình yêu vô điều kiện đem lại nụ cười và niềm vui cho gia đình. Người Việt ta thường nói: “Nụ cười hơn mười thang thuốc bổ” Theo những nghiên cứu gần đây cho biết trẻ em trung bình cười 400 lần mỗi ngày, trong khi người lớn chỉ cười khoảng 15 lần mỗi ngày. Nhờ cười nhiều mà khuôn mặt trẻ thơ lúc nào cũng xinh đẹp tươi tắn, còn người lớn ít cười khiến cho con dấu thời gian càng đậm nét, càng lúc càng già hơn.

Thưa quý vị, tình yêu vô điều kiện được tìm thấy qua Chúa Cứu Thế Jesus. Khi quý vị mời Chúa làm chủ đời sống mình, làm chủ gia đình mình, sự cứu rỗi sẽ đến với quý vị và gia đình quý vị, quý vị sẽ nếm trước hương vị của thiên đàng trên đất nầy.

Chuyện ngụ ngôn kể lại nông gia kia mua được con ngỗng, đem về nhà nuôi, sau một tuần ngỗng đẻ trứng vàng. Ông ta ngạc nhiên quá đổi. Ông lấy trứng đổi tiền và sau khi xài hết tiền, ông đã không đợi đến tuần sau, mổ bụng con ngỗng lấy trứng vàng. Ông chẳng thấy trứng vàng đâu, nhưng con ngỗng đã chết! Mỗi mái ấm gia đình của chúng ta là con ngỗng vàng sẽ đẻ trứng vàng một khi tình yêu vô điều kiện có trong gia đình, một khi tình yêu của Chúa chan hòa trong đời sống gia đình của quý vị.

Tình yêu Chúa là tình yêu vô điều kiện. Chúa đã hy sinh tánh mạng để cứu linh hồn quý vị, đem lại êm ấm cho gia đình quý vị, khiến cho gia đình quý vị là một bến phước hạnh giữa cuộc đời dâu bể vô thường nầy. Rất mong quý vị đến với Chúa Cứu Thế Jesus ngay giờ nầy.
Kính chào quý vị và các bạn.

Mục Sư Tiến Sĩ Ngô Minh Quang