Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, July 3, 2012

BA CÂU HỎI QUAN TRỌNG CỦA LỄ GIÁNG SINH


             Văn sĩ Mỹ, O’Henry trong câu chuyện “Món quà Giáng Sinh” (A Christmas Present)
Author O'Henry (1862-1910)

thuật lại một cặp vợ chồng trẻ nhưng nghèo. Chồng tên Jim, vợ tên Della. Sắp đến lễ Giáng Sinh cả hai đều không có tiền để mua quà biếu cho nhau. Della có mái tóc rất đẹp mà lâu nay nàng ao ước có bộ trâm cài đắt tiền ở hiệu mà mỗi lần đi ngang nàng đều trầm trồ. Jim thì có cái đồng hồ quả quít được cha cho từ khi còn trẻ, nhưng lại thiếu dây đeo. Chỉ còn hai ngày nữa là đến lễ Giáng sinh. Kiểm điểm lại tiền dành dụm trong năm không được bao nhiêu, Della liền quyết định bán mái tóc đẹp của mình lấy tiền mua chiếc dây bạc cho chiếc đồng hồ quả quít của chồng. 

                                                                                                                                                                                                          
Jim, người chồng ao ước có tiền mua quà cho vợ, nhưng không biết kiếm đâu ra liền bán chiếc đồng hồ quả quít quí giá để mua cho vợ bộ trâm cài mà nàng thích. Cả hai hớn hở về nhà. Người nầy muốn làm cho người kia ngạc nhiên về món quà độc đáo của mình. Cả hai đều rơi nước mắt cảm động khi mở quà: mái tóc đẹp không còn để đi với bộ trâm cài và chiếc dây bạc đeo đồng hồ cũng vô dụng vì cả hai đã hi sinh cho nhau để mua món quà quí nhất mà người kia thích.
                                                               
Câu chuyện nầy cho thấy một tình yêu đơn sơ nhưng chân thành. Tình yêu ấy có điều kiện vì người nầy yêu người kia. Tuy nhiên, trong lễ Giáng sinh chúng ta nói đến một tình yêu vô điều kiện.
Nói đến lễ Giáng sinh chúng ta không nên nói đến quà cáp vội mà phải nói đến tình yêu. Không có tình yêu cao cả từ Thượng Đế ban cho nhân loại thì lễ Giáng sinh không còn ý nghĩa.
     Có ba câu hỏi vô cùng quan trọng mà chúng ta nên suy nghĩ nhân dịp Giáng sinh:
1)     Ai sinh ra?
2)     Sinh ra ở đâu?                                                                   
3)     Tại sao sinh ra?
 Câu hỏi đầu tiên: Ai sinh ra? Nếu tôi bảo rằng Người được sinh ra là Chúa Giê-xu, Con Trời thì có lẽ bạn không tin. Làm sao Trời có thể trở thành người được? Nhưng đó chính là biến cố lớn lao nhất trong lịch sử khi Con Trời trở thành con người như chúng ta. Hiện tượng trở thành nhục thể (Incarnation) là một điều kỳ diệu nhất cho nhân loại. Con Trời trở thành con người và sống giữa chúng ta. Có vô số giáo chủ sinh ra, nhưng không ai được sinh ra mà có thiên sứ báo tin và có học giả nơi Đông Phương xa xăm đi tìm để bái lạy.
Câu hỏi thứ hai: Sinh ra ở đâu? Vì Ngài là Con Trời nên có lẽ bạn nghĩ Ngài phải được sinh ra trong cung điện hoàng gia, giữa những sự giàu sang rực rỡ. Không! Ngài sinh ra lặng lẽ trong một máng chiên nghèo nàn trong một thôn xóm nhỏ bé Bết-lê-hem xứ Do-thái. Khó tin nhưng đúng sự thật. Hơn nữa, những người đầu tiên được diễm phúc nghe tin Ngài sinh ra không phải là vua chúa, các bậc quyền quí mà là các anh chăn chiên nghèo nàn vô danh đang thức đêm canh bầy ở ngoài đồng trống gần đó. Chúng ta hãy nghe lời thiên sứ báo cho các anh chăn chiên ấy: “Tôi báo cho các anh một Tin Mừng: Đấng Cứu Thế đêm nay đã hạ sinh tại thành Bết-lê-hem. Ngài là Cứu Chúa của nhân loại. Và đây là dấu hiệu cho các anh nhận ra Ngài: Các anh sẽ thấy một hài nhi bọc bằng vải nằm trong máng ăn súc vật.” (Tin Mừng theo Lu-ca 2:10-12) Bạn tự hỏi: Con Trời mà sinh ra trong cảnh nghèo nàn như thế sao? Bạn nói đúng.  Vì Ngài sinh ra trong cảnh nghèo nàn cho nên Ngài có thể cứu mọi người thuộc mọi giai tầng từ thấp đến cao.
 Câu hỏi thứ ba: Tại sao sinh ra? Chúa Giê-xu, Con Trời sinh ra không phải để làm vua cai trị mà là để chịu chết đền tội và để cứu vớt nhân loại. Điều nầy lại còn kỳ diệu hơn nữa. Sinh ra để chết đền tội cho người khác? Đúng thế, thưa bạn. Trước khi Chúa Giê-xu sinh ra thì Giô-sép, chồng hứa của Ma-ri, mẹ Ngài đã được báo, “Cô Ma-ri sẽ sinh một trai, ông hãy đặt tên là Giê-xu vì con ấy sẽ cứu nhân loại ra khỏi tội.” (Tin Mừng theo Ma-thi-ơ 1:21) Thánh Kinh cho biết thêm, “Vì Thượng Đế quá yêu nhân loại đến nỗi hi sinh Con Một (Chúa Giê-xu) của Ngài để hễ ai đặt niềm tin vào con ấy sẽ không bị chết mất nhưng được sự sống đời đời.” (Tin Mừng theo Giăng 3:16). Đó là một tình yêu vô điều kiện vì Ngài yêu chúng ta trước và không buộc một điều kiện nào ngoài việc tin nhận công lao hi sinh của Ngài trên thập tự giá. Đó là mục đích Chúa Giê-xu giáng sinh làm người.
 Thánh Phao-lô, một lãnh tụ Cơ đốc giáo nổi tiếng vào thế kỷ thứ nhất đã viết về Ngài như sau: “Ngài (Chúa Giê-xu) vốn giống như Thượng Đế về mọi mặt nhưng bằng lòng từ bỏ ngôi cao sang để để lấy hình dạng tôi tớ sinh ra làm người...và bằng lòng chết trên thập tự giá.” (Trích thư gởi cho các tín hữu ở thành Phi-líp 2:7-8) 
Bây giờ chắc bạn đã hiểu rõ thêm về những sự thật liên quan đến lễ Giáng Sinh rồi phải không? Lễ nầy sẽ không còn ý nghĩa nếu không có sự hiện diện của một nhân vật chính: Chúa Giê-xu, Con Thượng Đế. Ngài là món quà cao quí nhất mà Thượng Đế trao cho nhân loại. Nếu bạn bằng lòng tiếp nhận món quà ấy tức là bạn cũng bằng lòng công nhận sự hi sinh cao cả của Ngài cho bạn và tôi trên thập tự giá. Nếu thế gian chúng ta vô tội thì chắc chắn Thượng Đế không cần phải sai Con Một của Ngài đến giữa chúng ta để làm gì.
Cho nên nhân lễ Giáng Sinh năm nay nếu bạn cần đón nhận Tin Mừng một cách đặc biệt nghĩa là tin nhận vào sự hi sinh cao cả của Chúa Giê-xu qua sự giáng sinh kỳ diệu của Ngài thì bạn hãy thành tâm thưa với Ngài như sau:
 “Lạy Cứu Chúa của con, con cám ơn Ngài đã bằng lòng sinh làm người để chết thế tội cho nhân loại và con. Giờ đây con xin Ngài đến ngự vào lòng con và nhận con làm con cái của Ngài. A-men.”Sau đó bạn có thể tiếp xúc với mục sư Tin Lành gần nơi bạn ở để hiểu thêm về Chúa Giê-xu và đời sống mới của bạn trong Ngài.
Giáo sư Phạm Quang Tâm -