Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Thursday, July 5, 2012

Đơm Bông Rực Rỡ



Julia, 37 tuổi đã kết hôn với Mark được 16 năm.Bà nói: “ chồng tôi và tôi có cùng một nhịp điệu và điều này khiến cuộc hôn nhân của tôi rất vui. 

Mark và Julia có điều tôi gọi là cuộc hôn nhân ở muà hè, một cuộc hôn nhân đánh dấu bởi những cảm giác hạnh phúc, thỏa lòng, mãn nguyện và liên hệ với nhau.
Tricia, 24 tuổi đã kết hôn với Rob được 3 năm, cô nói: “tôi cảm thấy thoải mái trong mối liên hệ của chúng tôi. Mặc dầu chúng tôi rất bận rộn với công việc của chúng tôi, chúng tôi rất vui sướng và có thời giờ ở riêng với nhau. Tôi nghĩ là cả hai chúng tôi cảm thấy an ninh trong tình yêu của chúng tôi và tôi hy vọng là chúng tôi có thể giữ được điều này mãi mãi.
 
Cần sự vun trồng:

Những cuộc hôn nhân ở mùa hè cũng giống như những bông hoa, rất đẹp, nhưng cần phải được vun trồng. Những cặp vợ chồng thành công trong việc vun trồng một mùa hè kéo dài  trong hôn nhân của họ đã học cách để duy trì điều họ đã đạt được. Gần như là không có ngoại lệ, những cặp vợ chồng nói với tôi là hôn nhân của họ ở giai đoạn mùa hè cũng nói là họ có ước muốn tiếp tục tăng trưởng. Candace, đã kết hôn được với Tim được 5 năm nói với tôi là : “tôi cảm thấy như là sống chung với một người bạn thân nhất của tôi.Thật vui nhộn và tôi thật vui thích về điều đó, nhưng tôi nhận ra là chúng tôi phải tiếp tục vun trồng phần lãng mạn trong mối liên hệ của chúng tôi, nếu không sự bận rộn sẽ khiến chúng tôi xa rời nhau”.

Làm cách nào để bạn vun trồng một cuộc hôn nhân ở giai đoạn mùa  hè:

1/ Thực tập để có một mối liên lạc có tính cách xây dựng: giúp cho sự cảm thông và đưa đến việc giải quyết những xung đột.

Jeremi và Ruth đã kết hôn với nhau được 30 năm, và tin rằng mối liên hệ của họ là ở trong giai đoạn mùa hè. 

Điều gì tạo nên một cuộc hôn nhân tươi thắm như thế? tôi hỏi. “Khi chúng tôi kết hôn với nhau, chúng tôi có những lời hứa nguyên theo truyền thống, nhưng riêng giữa chúng tôi còn có những lời hứa nguyện khác nữa. Ruth nói với tôi: “hứa nguyện đó là có một chính sách để cửa ngõ dù có điều gì chăng nữa, chúng tôi đồng ý là có điều gì làm phiền lòng, người kia sẳn lòng để nói về vấn đề đó, chúng tôi đã trải qua nhiều nan đề, nhưng chúng tôi đã nói chuyện về mỗi vấn đề một cách nốt giáo. Tại sao một mối liên lạc như thế lại rất quan trọng bởi vì đó là tiến trình mà người vợ hay chồng có thể hiểu rõ nhau và học để làm việc chung với nhau.

2/ Hãy cho mỗi người quyền tự do để khác biệt” những sự khác biệt không thể tránh được, nhưng chúng có thể phân rẽ. Những cặp vợ chồng muốn giữ hôn nhân của mình ở mùa hè sẽ cho người phối ngẫu quyền tự do để suy nghĩ, cảm nhận và phãn ứng khác với mình.

Lauren và Dean kết hôn với nhau được 8 năm, đó là cuộc hôn nhân lần thứ hai cho cả hai người. Dean bảo với tôi “chúng tôi chấp nhận những khác biệt của nhau, điều này đã và tiếp tục là  một tiến trình để học và tăng trưởng cho chúng tôi. Cả hai chúng tôi học được từ cuộc hôn nhân trước là nếu chúng tôi không chấp nhận những khác biệt của nhau, chúng tôi sẽ dành phần lớn thì giờ để cãi vã. Chúng tôi đồng ý là chúng tôi cần phải là những người tình hơn là những người tranh cãi với nhau, do đó chúng tôi cho nhau quyền tự do để được khác biệt. 

Học để chấp những điều mà người vợ hay chồng của bạn không thể hay sẽ không thay đổi là chìa khoá để giữ cho một cuộc hôn nhân mùa hè luôn sinh động.

3/ Tham dự những buổi hội thảo về hôn nhân và đọc những sách về hôn nhân: những cặp vợ chồng ở trong hôn nhân mùa hè nhận biết sớm là hôn nhân có thể tăng trưởng hay suy thoái. Sự tăng trưởng hàm ý sẳn sàng để thay đổi.Tham dự những buổi hội thảo về hôn nhân và đọc và thảo luận những sách về hôn nhân có nền tảng là đức tin sẽ kích thích sự tăng trưỡng của hôn nhân.

Gary và Barb, đã kết hôn với nhau được 28 năm, chúng tôi đã trải qua những thời kỳ khó khăn. Barb nói: “nhưng điều giúp chúng tôi nhiều nhất là tham dự những buổi học về hôn nhân, mỗi năm trong 7 năm vừa qua, chúng tôi đã tham dự đại hội về hôn nhân tổ chức bởi Life way Christian Resources. Điều này đã giúp đỡ chúng tôi thật nhiều, tôi khuyến khích những cặp vợ chồng nên tham dự những khóa học này mỗi năm. Đọc những sách về hôn nhân chung với nhau cũng kích thích sự học hỏi và lắng nghe. Khi hai vợ chồng trao đổi về ý kiến về lời khuyên của những tác giả, thay khuyên nhau đọc lớn sách là một cách hay để phát triển sự đối thoại.

4/ Thay đuỗi sự tăng trưởng tâm linh, bởi vì Chúa thiết lập hôn nhân điều này hợp lý, là những cặp vợ chồng muốn học hỏi từ  Ngài sẽ có khả năng để duy trì một cuộc hôn nhân mùa hè.

Bekab và Jone, đã lập gia đình được 9 năm và họ nói với chúng tôi: “không phải lúc nào chúng tôi cũng ở trong mùa hè, nhưng khi chúng tôi giao hôn nhân của chúng tôi cho Chúa, và để cho Ngài hành động,mọi việc thay đổi một cách lạ lùng. Bây giờ chúng tôi biết rằng chúng tôi có một mục đích cao cả hơn là việc có một cuộc hôn nhân thật tốt đẹp và đó là đem vinh hiển cho Chúa. Điều này đã mang lại một chiều kích mới cho cuộc sống của chúng tôi và hôn nhân của chúng tôi”.

Van và Maria, kết hôn được 14 năm nói là hội thánh của họ đã khiến họ được nối kết  như một cặp vợ chồng. Có một điều gì đó trong việc liên hệ với những Cơ-Đốc nhân khác khiến cho chúng tôi có những hành động tích cực. Van nói tôi không có đủ lời để nói về cách Chúa đã dùng hội thánh để giúp đỡ cho cuộc sống của chúng tôi. 

Khi bạn đứng ngoài trời và tận hưởng những sự ấm áp và những màu sắc rực rỡ của  mùa hè trong thiên nhiên. Hãy bắt đầu ngày hôm nay để đem mùa hè đến trong cuộc hôn nhân của bạn, liên lạc với nhau một cách tích cực, chấp nhận những khác biệt,tham dự những buổi hội thảo,đọc sách, và nắm chặt lấy tay Chúa.

Thúy Anh chuyển ngữ theo “Go for full bloom” by Gary Chapman trích trong Homelife 6/2009
2/11/2011