Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Friday, July 6, 2012

CON NGƯỜI VỐN TỘI LỖI



Lần nọ, một y khoa bác sĩ hàng đầu tham dự một hội nghị về bệnh tâm thần trong thành phố quê hương của tác giả quyển sách này, có tuyên bố “Trong khoa tâm lý trị liệu (psychotherapy), không có chỗ nào cho ý niệm về tội lỗi cả. Đưa cả ý niệm ấy vào là hết sức bập bênh. Đừng bao giờ nên chê trách một người về bất cứ điều gì người ấy làm”. 


Giả sử có một đồng nghiệp nào đó cũng dự hội nghị ấy đứng lên và tuyên bố “Trong y khoa cũng chẳng có chỗ nào dành cho cái ý niệm về bệnh tật. Đưa cái ý niệm ấy vào là hết sức bấp bênh. Đừng bao giờ nên chê trách một người là đã mang một căn bệnh". Chắc ông này sẽ bị toàn thể cử tọa lớn tiếng cười nhạo. Các triệu chứng của bệnh tật vốn hết sức rõ ràng, ở đâu cũng thấy và nếu không nhìn nhận là có một nguyên nhân thì rất ít hi vọng có thể chữa trị hữu hiệu được. Với tội lỗi cũng vậy. Thế nhưng xuyên suốt lịch sử, loài người đã cố gắng bỏ qua, lờ đi, hoặc loại trừ ý niệm về tội lỗi.

Tội lỗi là gì? Có người đã tuyên bố rằng đó là sự thiếu hiểu biết hoặc chưa đạt đúng mức tiến hóa để bước vào tình trạng tiến bộ về mặt luân lý đạo đức. Nhiều người khác tỏ ra giỏi hơn về thần học đã định nghĩa tội lỗi là vị kỷ. Thoạt nghe thì đó là những câu định nghĩa rất hay, nhưng điểm khó khăn là nó vẫn chưa bao quát được tất cả mọi trường hợp. Tuy phần lớn các tội đều có một phần vào đặc tính là vị kỷ, có một số trường hợp có người lại phạm tội mà không hề vị kỷ.


Người ta có thể quan niệm một trường hợp trong đó kẻ trộm không hề vi phạm nhằm mục đích vị kỷ, thế nhưng trộm xắp vẫn là một tội. Một kẻ sống ngoài vòng pháp luật như Robin Hood phải chăng là vô tội, mặc dầu ông ta trộm cướp của kẻ giàu để đem chia cho người nghèo?


Kinh Thánh định nghĩa tội là phạm luật (IGi 3:4). Đây là một định nghĩa hết sức đơn giản, nhưng lại bao quát được rất nhiều điều mà mắt người không thể nhìn thấy được. Muốn hiểu tội lỗi theo định nghĩa này, chúng ta lại phải định nghĩa luật pháp, vì nếu chúng ta không hiểu thế nào là định chuẩn, thì sẽ không biết thế nào là đi lệch khỏi chuẩn mực, là phạm luật. Luật pháp là gì? Câu trả lời tùy thuộc việc bạn đang nghĩ đến giai đoạn nào của lịch sử loài người. Luật pháp trong vườn Ê-đen là một việc; còn luật pháp vào thời của Áp-ra-ham gồm một số các lệnh truyền và giới mạng đặc thù (Sang 26:5). Trong thời của Mai-sen, luật pháp gồm 613 điều luật của bộ luật Mai-sen mà Thượng Đế cậy ông làm trung gian để truyền cho dân Y-sơ-ra-ên. Ngày nay luật pháp có nghĩa là hàng mấy trăm mạng lịnh đặc thù của Tân ước, và theo câu định nghĩa trên đây, thì vi phạm bất cứ một mạng lịnh nào trong số đó cũng là phạm tội cả. Thật ra, tất cả các lệnh truyền và nguyên tắc của Tân ước bắt nguồn từ cái nguyên tắc duy nhất bao quát tất cả của ICo1 10:31 “Làm mọi việc, anh em phải nhắm mục đích tôn vinh Thượng Đế, dù ăn uống hay bất cứ việc gì khác”. Phạm tội là bị hụt mất, không phản chiếu được vinh quang Thượng Đế (Ro 3:13).


Tội lỗi là phổ quát “Mọi người đều phạm tội” (Ro 3:23; 5:12). “Chẳng một người nào công chính dù chỉ một người thôi. Chẳng có ai hiểu biết Thượng Đế, không ai tìm kiếm Ngài” (Ro 3:10, 11) “Kìa tôi sanh ra trong sự gian ác, mẹ tôi đã hoài thai tôi trong tội lỗi” (Thi  51:5). “Trước kia, tâm linh anh em đã chết vì tội lỗi gian ác. Anh em theo nếp sống xấu xa của người đời, vâng phục Sa-tan, bạo chúa của đế quốc không gian, hiện đang hoạt động trong lòng người chống nghịch Thượng Đế. Tất cả chúng ta một thời đã sống xác thịt và ý tưởng gian ác của mình. Vì bản tính tội lỗi đó, chúng ta đáng bị Thượng Đế hình phạt như bao nhiêu người khác” (Eph Ep 2:1-3). Từ mấy câu trên, có hai sự kiện nổi bật: Tất cả mọi người đều phạm tội bằng hành động hoặc hành vi cử chỉ của mình, và theo bản tính thì tất cả mọi người đều là tội nhơn.


Nhưng vấn đề thích hợp nhất với chủ đề về tính cách thuộc linh, là Cơ Đốc nhân có phạm tội không? Câu trả lời là khẳng định và bao gồm toàn thể các tín hữu. Ngay đến Phao-lô, vào cuối đời mình, và với tư cách là một con người trưởng thành thuộc linh, ũng từng nhận xét “Chúa Cứu Thế Giê-xu đã xuống trần gian để cứu vớt người tội lỗi. Trong những người được cứu, ta nặng tội nhất” (ITi1Tm 1:15). Hoặc xin hãy lắng nghe lời chứng của một sứ đồ trưởng thành khác, vốn rất từng trải trong cuộc đời làm Cơ Đốc nhân của mình. Giăng viết “Nếu chúng ta chối tội là chúng ta tự lừa dối và không chịu nhìn nhận sự thật. Nhưng nếu chúng ta thú tội với Chúa, Ngài sẽ giữ lời hứa tha thứ chúng ta và tẩy sạc tất cả lỗi lầm chúng ta, đúng theo bảng tính công chính của Ngài. Nếu chúng ta bảo mình vô tội là cho Thượng Đế nói dối, và Lời Ngài không ở trong chúng ta” (IGi 1:8-10). Thế thì có tới ba lời xưng tội trong mấy câu này. Thứ nhất là lời xưng nhận nguyên tắc của tội lỗi (c.8). Tuy câu này, Giăng ngụ ý thừa nhận rằng chúng ta đang giữ trong người mình mầm mống gốc rễ của tội, tương phản với các hành động tội lỗi đặc thù. Ở đây ông đang viết cho các Cơ Đốc nhân (lưu ý mấy chữ 'các con' trong 2:1) là nếu chúng ta không thừa nhận sự hiện diện của tội lỗi, thì điều đó chỉ đưa chúng ta đến chỗ đi sai lạc và chân lý không ở trong chúng ta. Chúng ta đang sống trong một bầu không khó mà sự tối tăm là do chính mình tự tạo ra. Thứ hai là việc xưng nhận các tội lỗi riêng biệt (c.9). Xưng nhận một tội riêng biệt có nghĩa là nói y như là cũng phải trả một giá nào đó. Thứ ba là xưng nhận các tội lỗi cá nhân (c.10). Người ta có thể thừa nhận hai câu 8 và 9 theo nghĩa trừu tượng mà chẳng bao giờ chịu thừa nhận bản thân đã phạm tội. Hành động như vậy là cho rằng Thượng Đế nói dối, và điều đó chứng minh chúng ta chẳng hề hiểu biết Lời (Đạo) Ngài. Mấy câu này viết cho các Cơ Đốc nhân chứng tỏ mọi người đều đã phạm tội, và chẳng hề có người tín hữu nào dầu có thuộc linh hay trở thành đến mức nào đi chăng nữa, đều chẳng bao giờ có thể đạt được mức trọn lành trong đời sống trên thế gian này.


CON NGƯỜI MUÔN MẶT 
Bản tính con người gồm nhiều góc cạnh, và có thể phân loại các góc cạnh ấy theo nhiều cách. Về căn bản, thì con người là vật chất (thân xác) và phi vật chất (hồn). Với thân xác của mình, con người ta có nhiều chức năng. Chức năng thấy không giống với chức năng nghe; hệ thần kinh tuy khác nhau, phân biệt nhau, nhưng lại có mối liên hệ giữa hai cơ quan thính thị. Đó là hai chức năng phân biệt nhau nhưng lại có liên hệ với nhau của phần vật chất của con người.
Cũng vậy, phương diện phi vật chất của con người ta cũng có các chức năng tuy khác nhau nhưng cũng có liên hệ với nhau. Hồn, linh, tâm, trí, ý chí, lương tâm, đều là các mặt khác nhau của bản tính phi vật chất nơi con người và thường rất khó phân biệt giữa chúng một cách nhanh chóng được. Thí dụ hồn là phần để chúng ta yêu mến Thượng Đế (Mat  22:37); chính nó đang tranh chiến với xác thịt (IPhi  2:11). Nó có thể ca ngợi Chúa như phần linh vậy (Lu 1:46, 47). Thế nhưng phần linh có thể dự phần vào sự băng hoại (ICo1). Nếu người ta nghiên cứu các chức năng của cái tâm của một người (tấm lòng, quả tim phi vật chất), thì sẽ thấy mặt này của con người thường có những điều mà người ta vẫn gán cho hồn, linh, và trí. Vấn đề chỉ đơn giản là vì con người ta là muôn mặt, dầu được nhìn từ góc cạnh vật chất hay phi vật chất của nó. 


Tuy việc nghiên cứu các chức năng và góc cạnh khác nhau đó của co
n người (hồn, linh, tâm...v.v..) rất có lợi, ở đây, nó không phải là vấn đề của chúng ta. Do đó, chúng ta phải dành phần thảo luận chi tiết cho các chương sau. Trong phạm vi hình thành các ý niệm căn bản liên quan với tính cách thuộc linh, ý niệm về con người đa diện cảnh giác chúng ta về sự kiện đời sống thuộc linh sẽ phải được đặt liên hệ và có ảnh hưởng đối với các phương diện đó của bản tính con người. “Công thức để chiến thắng” chẳng hạn, sẽ không phải chỉ đơn giản là một công thức chỉ có liên hệ với một mình phần (tâm) linh mà thôi. Chắc chắn là rồi chúng ta cũng sẽ phải đưa vào đó cả phần tâm, trí, lương tâm và vân vân nữa.
Bottom of Form