Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Friday, July 26, 2013

AI LÀ KẺ NGHÈO KHÓ?



Kinh Thánh: Thi Thiên 140:1-13
 


Cách đây nhiều năm, khi những đứa con trai của tôi còn nhỏ, lúc chúng tôi đang dừng xe tại ngã tư vì đèn đỏ có một người đang đứng tại góc đường xin tiền. Qua nhiều năm, tôi đã quen với hình ảnh này và tôi đã hầu như không còn cho tiền những người ăn xin đó nữa vì nhiều người quá. Trong dịp này, đứa con trai nhỏ nhất của chúng tôi quan sát người đàn ông xin tiền, và khi đèn bật xanh chúng tôi bắt đầu cho xe thì nó sửng sốt: “Bố ơi, bố có thấy người đàn ông xin tiền đứng đó không? Ông ta nghèo và trông có vẻ ông không có nhà ở… chúng ta phải quay trở lại và giúp ông ấy!” Tôi cố gắng giải thích rằng có quá nhiều người nghèo nên chúng ta không thể dừng lại và giúp đỡ tất cả mọi người. Điều đó không làm cho thằng bé thay đổi ý kiến; chúng tôi đành phải quay xe lại và giúp đỡ người đàn ông xin tiền đó. Thằng bé nhắc cả gia đình chúng tôi rằng chúng tôi có rất nhiều cho nên cần phải giúp đỡ những người nghèo khó.


Gần đây, tôi xem bộ phim Nước Mắt Mặt Trời miêu tả hoàn cảnh khó khăn của những Cơ Đốc nhân Nigeria chịu sự tấn công liên tục của những người Hồi giáo. Họ rất thiếu thốn; để tìm ra một giải pháp cho hoàn cảnh của họ không phải dễ dàng. Trong khi tôi đau xót cho họ thì tôi cũng cảm tạ Chúa cho sự bình yên của Hoa kỳ, tôi không thật sự nghèo khó, ít nhất thì không đến nỗi như những người trong bộ phim đó.
Chúng ta không phải là những người nghèo khó phải không? Đa-vít, vua Y-sơ-ra-ên, cho rằng mình đang gặp hoạn nạn lớn. Trong 40:17ông thốt lên: “Còn tôi khốn cùng và thiếu thốn; xin Chúa nhớ đến tôi”. Trong 70:5 ông xin rằng: “Còn tôi bị khốn cùng và thiếu thốn; Đức Chúa Trời ôi! Xin hãy mau mau đến cùng tôi”. Nếu một vị vua nhận biết mình là thiếu thốn, thì chúng ta, chắc sẽ cũng ở trong tình trạng này thậm chí hơn thế nữa. Chúng ta kiêu ngạo đến mực nào khi nghĩ rằng chúng ta không cần sự giúp đỡ của Chúa trong đời sống chúng ta.
Câu 12 nói rằng Đức Chúa Trời thi hành sự công cho “người nghèo khó” và quan tâm đến “duyên cớ của kẻ khổ nạn”. Điều đó có nghĩa là Chúa quan tâm đến bạn và tôi! Đức Chúa Trời đáp ứng nhu cầu của chúng ta và đảm bảo rằng nhu cầu đó phải được thỏa mãn. Ước mong chúng ta sẽ không bao giờ quên Đấng chúng ta thật sự cần và điều chúng ta cần có.  
ÁP DỤNG 
Kinh Thánh Tân ước cũng cho chúng ta biết rằng chúng ta là những người nghèo khó và cần được giải cứu khỏi sự thạnh nộ. Hãy xem Ro5:9-10: “Huống chi nay chúng ta đã nhờ huyết Ngài được xưng công bình, thì sẽ nhờ Ngài mà được cứu khỏi cơn thạnh nộ là dường nào! Vì nếu khi chúng ta còn là thù nghịch cùng Đức Chúa Trời, mà đã được hòa thuận với Ngài bởi sự chết của con Ngài, thì huống chi nay đã hoà thuận rồi, chúng ta sẽ nhờ sự sống của con ấy mà được cứu là dường nào! ”.
Nếu không có Đấng Christ, chúng ta thật sự nghèo khó. Bạn có trở nên kiêu ngạo vì sự đầy đủ bạn đang có không? Hãy dành thời gian ngay bây giờ để cảm tạ Chúa về sự thương xót và chu cấp của Ngài cho đời sống bạn. Hãy dâng lên Chúa tất cả lời cảm tạ như Thi Thiên 140: 13 nhắc nhở chúng ta.  
LỜI CẦU NGUYỆN  
Chúa ôi, Ngài đã ban cho con quá nhiều, xin ban cho con thêm một điều nữa là tấm lòng biết ơn! Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu. Amen. 
Tập luyện để có được một tấm lòng biết ơn là một sự cố gắng thừa nhận rằng tất cả những gì tôi có thì đã được ban cho như là một món quà tình yêu, một món quà cần được nhận lấy với lòng vui mừng. 
Henri J. Nouwen

oOo