Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Sunday, July 21, 2013

SỰ LY GIÁO


Trong thời kỳ ngàn năm thứ nhứt của Cơ Đốc giáo, hai trung tâm quan trọng nhất đã nổi lên ấy là Rome và Constantinople. Khi nhiều thế kỷ trôi qua, những dị biệt trong thần học đã phát triển và một sự tranh giành nổi lên giữa giáo hoàng ở Rome và tộc trưởng ở Constantinople. Hai bên có nhiều điều dị biệt như: linh mục có thể lấy vợ được hay không, cách sắp đặt bánh lễ, những ngày kiêng ăn, Đức Thánh Linh có bắt nguồn từ Đức Cha và Đức Con hay không, hay chỉ từ Đức Cha. 


Vào năm 1043, một giáo sĩ nhiều tham vọng, khắt khe có tên là Michael Cerularius, người ta đã lấy tên ông đặt cho tộc trưởng của Constantinople, và 5 năm sau ở Rome một Giám mục người Pháp dấy lên làm giáo hoàng dưới danh nghĩa Leo IX. Trong những ngày nầy, quân đội Norman tràn sang phía Nam nước Ý rồi thay thế các giám mục (Chính thống) Đông phương từ Constantinople với các giám mục (Công giáo) Tây phương từ Rome. Những giám mục mới khởi sự thay đổi các hình thức thờ phượng, và khi Michael Cerularius nghe được điều nầy, ông đã trả đủa bằng cách đóng cửa các nhà thờ của người La mã trong các khu vực Đông phương.
Leo sai ba người đến Constantinople để xử lý với vấn đề. Họ được lãnh đạo bởi Humbert, một người vênh vang tự đắc, không khéo xử sự, ông ta đến tại thủ đô cự tuyệt, nói xấu, nhiếc móc, và xét đoán các cấp lãnh đạo Chính thống. Các vị đại diện Giáo hoàng được xếp ở trong cung điện của nhà vua, nhưng vị tộc trưởng không đếm xỉa gì tới họ, thậm chí từ chối không gặp họ nữa. Đến ngày 16 tháng 7 năm 1054, khi giờ cầu nguyện trưa sắp sửa bắt đầu tại Hagia Sophia của Constantinople, Humbert đi bộ qua đại giáo đường và để trên bàn thờ một quyển giấy da Videat Deus et Judicet nhằm rút phép thông công Michael Cerularius. Humbert khi ấy mới bước ra, giũ bụi khỏi chân mình, rồi rời thành phố. Bốn ngày sau, nhằm ngày 20 tháng 7 năm 1054, ngay địa điểm đó, Cerularius đã đáp ứng y như thế và rút phép thông công giáo hoàng cùng các môn đệ của ông ta. Ông đã được ủng hộ bởi nhiều tộc trưởng xứ Alexandria, Antioch, và Jerusalem.
Cuộc ly giáo lớn lao sau cùng đã xảy ra. Từ thời điểm đó, mỗi bên không còn nhìn nhau là anh em nữa, mà như kẻ thù hay như kẻ dị giáo cần phải được biến đổi. Ngày nay Hội thánh Tây Phương được tiêu biểu rộng lớn bởi hai bộ phận Công giáo và Tin lành, và Hội thánh Đông phương bởi đức tin Chính thống giáo Hy Lạp và Nga. 
“vì nếu chúng ta sống, là sống cho Chúa, và nếu chúng ta chết, là chết cho Chúa. Vậy nên chúng ta hoặc sống hoặc chết, đều thuộc về Chúa cả. Đấng Christ đã chết và sống lại, ấy là để làm Chúa kẻ chết và kẻ sống. Nhưng ngươi, sao xét đoán anh em mình? Còn ngươi, sao khinh dể anh em mình? Vì chúng ta hết thảy sẽ ứng hầu trước tòa án Đức Chúa Trời” (Rô-ma 14:8-10).

Sưu Tầm