Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Wednesday, July 24, 2013

Lẽ Thật Về Sự Thất Bại


NG119.gif
Đa số chúng ta biết cảm xúc của việc bị thất bại trong một vấn đề nào đó. Sự thất bại có thể là kết qủa của tội lỗi. Nhiều lần sự thất bại xãy ra khi chúng ta đã làm hết sức mình, nhưng vẫn không hoàn thành được những mục tiêu của mình. Khi trường hợp này xãy ra sự thất vọng thật là nảo nề, nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta là những người thất bại. Điều này có nghĩa là vì một lý do nào đó, chúng ta không thể hoàn tất công tác hay hoàn thành chặng đường mà chúng ta hy vọng muốn vượt qua. Sự thất bại không phải luôn luôn là xấu. Điều này có thể bày tỏ rất nhiều về chúng ta, cho thấy chúng ta là người như thể nào và có lảnh vực nào đó trong đời sống chúng ta cần phải tăng trưởng. Thất bại có thể dạy chúng ta cần tin cậy Chúa nhiều hơn và hướng về Ngài ngay từ đầu, trước khi chúng ta bắt tay làm việc gì và có những quyết định mà chúng ta sẽ hối tiếc sau này.

Một sự phán đoán sai gây thiệt hại lớn lao: Không khí trong Giôsuê 7 trầm lắng lại, và đặc biệt sau khi dân Ysơraên vừa chiến thắng ở Giêricô. Giai đoạn sau cuộc chiến, và lúc dường như bình thường là thư giản một chút, thì đó là lúc mà tội lỗi có thể bước vào đời sống của chúng ta. Đó chính là điều đã xãy ra. Ysơraên đã không chuẩn bị cho một sự thất trận, trận chiến ở Ahi được cho là sẽ dễ dàng chiến thắng, nhưng Acan đã lấy một số chiến lợi phẩm từ thành Giêricô và giấu ở trong liều trại của mình.
MW104.gif
 Bổng nhiên có một sự hỗn loạn và chiến bại ở trên dân sự và Chúa hết sức giận dữ. Acan đã biết mình phải làm gì, ông không phải được thông tin sai, ông hiểu những luật lệ, nhưng chọn để không làm theo những luật lệ đó. Sẽ có lúc mà chúng ta phạm tội bởi vì chúng ta không biết ý chỉ của Chúa. Rồi có những trường hợp khác giống như ở đây, khi chúng ta có chủ ý, rồi quyết định không vâng lời Ngài. Acan làm nguy hại đến tính mạng của gia đình mình và nhiều chiến sĩ của Ysơraên vì một số vàng bạc.

Không có một sự báo trước nào, đạo binh nhỏ bé của Ahi đánh bại Ysơraên, và Giôsuê không được chuẩn bị cho một sự mất mát lớn như thế. Thay vào đó, ông đã chuẩn bị cho một chiến thắng nữa. Nhưng điều này không xãy ra.
Dân Ysơraên đã cư xử cách không trung tín, vì Acan đã lấy một số vật đáng diệt, do đó cơn giận của Đức-Giê-Hôva nổi phừng lên cùng dân Ysơraên.
Đoạn Kinh-Thánh này kể một câu chuyện về sự gian dối, và sự thất bại và những hậu quả đắc giá của tội lỗi. Giôsuê 7:4-5  nói về sự sợ hãi. Những câu này mô tả điều gì xãy ra khi đạo quân của Ysơraên đối diện với những người dân Ahi: “có chừng ba ngàn người đi lên đó; nhưng họ chạy trốn trước mặt người A-hi. Người A-hi giết chừng ba mươi sáu người, rượt theo họ từ cửa thành cho đến Sê-ba-rim, và đánh họ lúc đi xuống dốc. Lòng dân sự bèn tan ra như nước”.
Có một con đường dẫn đến tội lỗi, và Acan đi vào con đường đó. Ông thừa nhận trước mặt Giô-suê và cả dân sự: “ Phải, tôi đã phạm tội cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, và này là điều tôi đã làm: Tôi có thấy trong của cướp một cái áo choàng Si-nê-a tốt đẹp, hai trăm siếc lơ bạc, và một ném vàng nặng năm mươi siếc lơ; tôi tham muốn các món đó, và lấy nó; kìa, các vật ấy đã giấu dưới đất giữa trại tôi, còn bạc thì ở dưới” Giô-suê 7:21.
Hãy chú ý đến điều Acan nói: “tôi thấy các món đó, tôi tham muốn các món đó và tôi lấy các món đó”.
Acan không bao giờ nghĩ đến những hậu quả. Acan cư xử như nhiều người trong chúng ta. Khi chúng ta không dừng lại và xin Chúa giúp đỡ, để tránh sự thất bại và sự cám dỗ.
Những cái bẫy ngăn cản chúng ta đạt được điều tốt nhất từ Chúa:
Bạn không cần tiếp tục con đường dẫn đến sự thất bại. Bạn có thể nhận ra những dấu hiệu của sự thất bại và học để làm cách nào để thay đổi cách mà bạn đối phó với mỗi hoàn cảnh.
Trước tiên phải nhận thức là bạn dễ bị kẽ thù tấn công. Sự cám dỗ là một yếu tố mạnh mà bạn không muốn bỏ qua. Acan không nhìn xem Chúa nữa và cả Giôsuê nữa. Sự thất bại ở thành Ahi có thể ngăn chận được.
Phierơ nhắc nhở chúng ta: “Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được” I Phierơ 5:8.
Vào một lúc nào đó, tất cả chúng ta điều mắc phải lỗi lầm, nhưng có nhiều lỗi lầm có thể tránh được, bởi sự vâng lời Chúa hơn là chìu theo những ham muốn của xác thịt.
Thứ hai, Giôsuê không tìm kiếm sự hướng dẫn của Cha Thiên Thượng, trước khi bước vào trận chiến chống đạo quân nhỏ bé này. Kết quả  là Ysơraên bị tấn công về mặt thuộc linh. Đó là trách nhiệm của Giô-suê phải tôn vinh Chúa trong mọi lúc, nhất là khi cần có sự khôn ngoan. Ở Giêricô, Giôsuê đã tìm kiếm ơn Chúa. Nhưng ở Ahi, ông không thấy điều này là cần thiết, và ông thật nhầm lẫn. Những chiến thắng trong quá khứ, không bảo đảm  cho những thành công trong tương lai. Bạn cần Chúa, điều này rất đúng, khi bạn mệt mỏi và mới chiến thắng trong một trận đánh lớn. Chính ở thời điểm này mà satan muốn vuốt ve cái tôi của bạn, và bảo với bạn là bạn thật có giá trị và tài giỏi. Nếu bạn tin vào những lời dối trá này, bạn sẽ mua một vé xe lửa tốc hành chạy thẳng đến sự thất bại.
bible.gif
Thứ ba, thay vì  hạ mình xuống trước mặt Chúa, và cầu xin sự khôn ngoan của Ngài, Giôsuê quyết định gởi một số chiến sĩ ra trận. Ông không cân nhắc mọi sự trong sự cầu nguyện. Ông lý luận là bởi vì Ysơraên đã chiếm được Giêricô quá dễ dàng. Họ có thể để cho một số lớn những chiến sĩ nổi danh của họ được nghỉ ngơi. Nhưng Cha trên trời của chúng ta bảo chúng ta phải tìm kiếm mặt Ngài, trước khi chúng ta bắt đầu một công việc gì. Ngài là Đấng ban sức mạnh cho chúng ta. Ngài muốn lòng của dân sự Ngài phải thánh khiết và hết lòng với một mình Ngài mà thôi. Ngài biết là ở chung với kẽ thù, sẽ khiến dân Ysơraên sa sút và đó chính là điều đã xãy ra.

Dân sự bắt đầu cưới hỏi dân ngoại bang, và thờ phượng những thần ngoại bang, và Chúa xoay lưng khỏi họ. Rất dễ để bị cám dổ bởi những lời khen tặng của thế gian, sự vinh danh, một tấm ngân phiếu lớn, một lời phê bình tốt, và sự vỗ vai khen ngợi. Nhưng không có một lời nào trong những lời này đem đến sự bình an và sự vui mừng lâu bền. Điều này chỉ đến qua một lối liên hệ cá nhân với Chúa Jesus Christ là Đấng yêu chúng ta một cách vô điều kiện và có một chương trình tuyệt vời cho cuộc đời của chúng ta.
Thứ tư, Giôsuê nghe theo những lời khuyên của những người khác, thay vì đến cầu nguyện với Chúa. Luôn luôn có rất nhiều lời khuyên của những người ở quanh bạn. Tôi có thể đặt một số câu hỏi đơn giản và có một số các câu trả lời đáp ứng. Nhưng Chúa muốn chúng ta chỉ tìm kiếm và vâng lời một mình Ngài. Những ý kiến của những người chung quanh có thể rất hay. Nhưng trước khi bạn hành động, phải kiểm tra lại những điều người ta nói với bạn có phù hợp với Kinh-Thánh không? Kiểm tra điều bạn đã nghe vì đường lối của Chúa sẽ không bao giờ đi ngược lại với nguyên tắc của  Ngài.
Những bước cần thiết dẫn đến sự phục hồi: bạn phải làm gì sau khi bạn đã phạm tội và thất bại. Trước hết, phải thừa nhận là bạn đã phạm sai lầm, dù điều này là nhỏ hay lớn không quan trọng, ở thời điểm này điều quan trọng là bạn đến với Chúa. Luca 15: 21 chép: “Con thưa cùng cha rằng :Cha ơi, tôi đã đặng tội với trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con của cha nữa”. Đó là lời của đứa con hoang đàng nói với cha mình. Đó là những lời ăn năn  bày tỏ sự hạ mình, thành thật xin lỗi của người con.
Một khi Giôsuê đã nhận ra là tội lỗi đã xen vào Ysơraên, ông sấp mình xuống trước mặt Chúa. Nhưng đây không phải là lúc để thắc mắc tại sao mọi sự đã sai trật. Ysơraên đã phạm tội và Đức-Chúa-Trời ra lệnh cho  người lảnh đạo dân sự phải giải quyết điều đó. Do đó, Acan và cả gia đình mình bị ném đá chết. Khi chúng ta có những quyết định sai, Chúa phải loại trừ tội lỗi ra khỏi đời sống chúng ta và điều này có thể làm đau đớn. Giôsuê đã học một bài học khó,  nhưng đó là một bài học mà ông sẽ không lập lại. Ông không muốn mất một ai ở Ahi, dù vậy, cuối cùng ông mất 36 chiến sĩ, và cả một gia đình.
Đặt một mục  tiêu là dành 15 phút mỗi ngày để ở riêng với Chúa: sẽ khiến bánh lái của cuộc đời của chúng ta đi đúng hướng. Tất cả chúng ta có 15 phút mỗi  ngày để dâng cho Chúa trong cầu nguyện, không có lý do để biện hộ cho việc không chú ý đến Ngài. Những phước  hạnh đến từ việc ở riêng với Chúa trong sự cầu nguyện, lớn đến độ không thể nào tính ra được theo cái cân của con người. Và sự đau buồn đến từ sự bỏ qua sự cầu nguyện thì rất lớn. Hãy nghĩ đến sự thông sáng mà Giôsuê có được, nếu ông đã dành thì giờ để ở riêng với Chúa, trước khi tiến lên đối đầu với đạo quân của Ahi.
Khi thất bại xãy ra, cứ giữ hướng nhìn đúng: bạn thuộc về Chúa của vũ trụ, Ngài đã đóng ấn trên cuộc đời bạn là bạn đã thuộc về Ngài. Điều này có nghĩa là bạn đã thuộc về Ngài và bạn cũng đã được tha thứ. Dù tội lỗi có những hậu quả, Chúa đã ban cho bạn lời hứa đời đời về sự tha thứ, và sự phục hồi. Khi bạn thành thật quay trở lại với Ngài, Ngài sẽ không ném bạn ra ngoài.
Luôn luôn nhớ là có hy vọng: đứa con hoang đàng quay về nhà, nghĩ rằng nó sẽ phải làm việc như một đưá làm mướn. Hãy tưởng tượng sự ngạc nhiên của nó khi thấy người cha chạy ra gặp nó, choàng cho nó một cái áo tốt nhất,  và đeo cho nó một cái nhẫn tiêu biểu cho tình yêu  không bao giờ thay đổi của cha nó.
Câu chuyện này phản ảnh tình yêu lạ lùng và diệu kỳ, mà Cha Thiên Thượng dành cho bạn. Khi bạn vấp ngã, Ngài đỡ bạn dậy. Khi bạn bỏ nhà ra đi, Ngài trông đợi bạn trở về, và khi Ngài xin Ngài dạy bạn làm cách nào để vượt qua những thất bại, Ngài giao công tác cho bạn. Phierơ đã thất bại một cách đắng cay, nhưng Chúa Jesus phán: “trên đá này Ta sẽ xây Hội thánh của Ta” I Phierơ 16: 18. Khi bạn hạ mình xuống trước mặt Chúa, để tìm kiếm sự khôn ngoan của Ngài, và nếu cần sự tha thứ của Ngài. Ngài sẽ trả lời bạn trong những cách lạ lùng đem phước hạnh lại cho bạn.
Thúy Anh _TNPA chuyển ngữ theo “the truth about the failure” by Chales Stanley trích trong Intouch June, 2008
7/12/2013