Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, August 2, 2011

TIẾNG CƯỜI

TIẾNG CƯỜI

Kính thưa quý thính giả,
Trong hai thứ bảy vừa qua chúng ta đã cùng nhau theo dõi phần mở đầu của sách ‘Sức Khỏe Đơn Giản’ trong đó tác giả Harrold G. Koenig và Dave B. Biebel, là những người sáng lập và đồng giám đốc Trung Tâm Thuộc Linh Thần Học và Y Tế của trường đại học Duke University Medical Center, cho biết rằng khỏe mạnh thực sự bao gồm bốn lãnh vực trong cuộc sống: thân xác, trí tuệ, tâm linh, và những mối quan hệ xã hội. Các tác giả cho biết khỏe mạnh thay đổi theo tuổi tác, thời gian, và đôi khi còn theo hoàn cảnh và sách này sẽ giúp bạn khám phá ra một cách sâu sắc rằng mình khỏe mạnh bất chấp lập luận hợp lý nào vì cảm nhận khỏe mạnh đặc biệt là việc riêng tư của từng cá nhân. Họ tin rằng chúng ta có thể đạt tới mức khỏe mạnh và nếu làm theo những nguyên tắc đơn giản trong sách này thì chúng ta sẽ thấy sức khỏe mình được cải thiện cách kỳ lạ.


Trong tuần qua, chúng ta cũng đã sơ lược qua cách đánh giá chỉ số khỏe của chúng ta trước và sau khi trả lời các câu hỏi trong bảng kiểm tra sức khỏe để tìm ra tổng số điểm chúng ta có và đó chính là ‘chỉ số khỏe’ hiện tại của chúng ta. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi chương 1 của sách với chương đề “Cười Để Khỏe”.


Quý thính giả thân mến,
Sách Châm Ngôn 17:22 cho biết: ‘Lòng vui vẻ giống như phương thuốc hay.’
Có một câu chuyện vui như sau: Một anh chàng đem chó của mình đến khám bác sĩ thú y.
- Bác sĩ làm ơn cắt đuôi con chó này giùm.
- Chao ôi! Sao lại nhẫn tâm làm vậy?
- Thật sự thì tôi không muốn làm vậy đâu thưa bác sĩ, nhưng có một người bạn nói là ngày mai đến ở nhờ, tôi không muốn anh ta thấy bất kỳ một cái gì làm cho anh ta tưởng là được chào mừng cả. Tôi phải làm vậy để cho hắn về mau mau.

Bạn đang cười rồi đấy chứ? Chắc chắn chúng tôi mong bạn cười, bởi vì cười hả hê là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho bản thân, về mặt thân thể, tình cảm, xã hội, và thậm chí thuộc linh nữa.
Một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện chất lượng cuộc sống ngay tức khắc, là cười hả hê. Óc hài hước cần thiết cho sức khỏe, và thậm chí có thể còn giúp sống lâu nữa. Như có câu bảo rằng, “Ai cười thì sống lâu!” Từ thời Sa-lô-môn, và chắc chắn là trước đó nữa, con người đã biết ‘cười là phương thuốc hay’. Chúng ta hãy xem một số lợi ích lớn nhất mà tiếng cười có thể mang lại cho cuộc sống mình.


Thứ nhất, nụ cười đem đến lợi ích cho thân thể. Năm 1979, Norman Cousins, lúc ấy là chủ bút tờ Saturday Review, xuất bản sách Anatomy of an illness as Perceived by the Patient (tạm dịch là “Cẩm Nang Các Chứng Đau Yếu Dành Cho Bệnh Nhân”) vẫn còn trong bảng liệt kê những sách bán chạy nhất trên tờ New York Times suốt hơn bốn mươi tuần lễ. Sách mô tả sự bình phục kỳ lạ của tác giả từ một căn bịnh cực kỳ đau đớn, hoàn toàn suy nhược và không thể chữa được. Ông viết: “Trên một phương diện, tôi hoàn toàn thảm bại. Tôi khó cử động tay chân và kể cả lăn mình trên giường. Nhiều hạch nhỏ xuất hiện trên cơ thể tôi, giống như những viên sỏi dưới da, cho thấy tính chất của một chứng bịnh có hệ thống. Lúc bịnh tồi tệ nhất, quai hàm tôi hầu như cứng đơ.”
Làm thế nào Norman Cousins hồi phục từ một chứng bịnh tàn phá tới mức như vậy được? Ông cười. Không đùa đâu! Sau khi dẹp hết các toa thuốc ngoại trừ tiêm sinh tố C qua tĩnh mạch, ông cười cho tới lành bịnh bằng cách xem các đoạn phim hài của chương trình quay phim lén Candid Camera (do bạn ông là Allen Funt mang lại), hay xem các phim cũ của danh hài Marx Brothers, và bảo y tá đọc cho ông nghe những sách hài hước lúc về khuya. Ông viết: “Tôi khám phá thật vui rằng cứ mười phút cười hả hê là có được hiệu quả gây tê và mang lại cho tôi giấc ngủ không đau ít nhất là hai tiếng đồng hồ.”
Norman Cousins qua đời năm 1990, dành những năm cuối đời làm thành viên trong ban giảng huấn của Đại Học Y Khoa Los Angeles, thuộc tiểu bang California, dạy các bác sĩ đang được đào tạo về cái mà Walter B. Cannon gọi là sự ‘khôn ngoan của cơ thể’. Sự khôn ngoan này cũng là chủ đề ưa thích của người bạn và cố vấn quá cố của chúng tôi, Bác sĩ Paul Brand, đồng tác giả của quyển sách “Fearfully and Wonderfully Made and in His image” (xin tạm dịch là “Được Tạo Nên Thật Diệu Kỳ Theo Như Chân Dung Của Ngài”). Chắc chắn, khả năng của cơ thể chúng ta trong việc duy trì sức khỏe và tự chữa lành khi cần thiết, dựa trên chất dinh dưỡng đúng mức cùng những điều cần thiết khác, kể cả những xúc cảm tích cực do tiếng cười mang lại, là quà tặng từ Thiên Chúa, tác giả của sự khôn ngoan trong cơ thể chúng ta, cũng là nhà sáng chế ra tiếng cười.


Âm thanh dội vang của tiếng cười dễ lây hơn rất nhiều, so với tiếng ho, khịt mũi hoặc nhảy mũi. Hài hước có thể tạo hiệu quả dây chuyền ‘domino’ cho tiếng cười, mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực cho cơ thể con người.


Thứ nhì, nụ cười làm thư giãn cơ bắp. Lần sau, khi cười hả hê, bạn để ý xem cơ bắp mình cử động ra sao. Lúc bạn đang cười, những cơ bắp không tham gia trong tiếng cười, sẽ thư giãn ngay. Ngay khi bạn hết cười, những cơ bắp tham gia trong tiếng cười cũng thư giãn. Theo Bác sĩ Paul E. McGhee, thì khảo cứu cho thấy sự thư giãn cơ bắp hầu như là kết quả không thể tránh được từ tiếng cười hả hê. Một công trình nghiên cứu được Bác sĩ McGhee kể lại còn cho thấy những người dùng dụng cụ phản hồi sinh học có thể thư giãn cơ bắp của họ thật nhanh, sau khi xem những phim hoạt hình hài hước, nhiều hơn sau khi ngắm cảnh đẹp.


Thứ ba, nụ cười kích thích hoạt động của hệ thống miễn nhiễm và làm giảm sự căng thẳng. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng tiếng cười là tác nhân giải tỏa căng thẳng rất tuyệt, mà khảo cứu dường như cũng chứng minh như vậy. Tiến sĩ Lee Berk và Tiến sĩ Stanley Tan chứng minh trong một nghiên cứu năm 1996 rằng sau khi gặp chuyện khôi hài tạo nên nhiều tràng cười thích thú, thì hệ miễn nhiễm hoạt động hăng say ít nhất suốt hai mươi bốn tiếng, bảo vệ con người khỏi cảm cúm thông thường, khỏi vi trùng, hoặc vi khuẩn khác có thể khiến người bị bịnh. Ngoài ra, còn giảm thiểu mạnh mẽ ít ra là bốn kích thích tố gây căng thẳng trong cơ thể những ‘cộng tác viên cười này’.


Thứ tư, nụ cười làm giảm đau. Trong một nghiên cứu do của tạp chí y khoa, mang tên Journal of Holistic Nursing, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe toàn phần, nghĩa là từ sinh lý đến tâm lý, các bịnh nhân được nghe pha trò trước khi nhận sự điều trị cách đau đớn và sau phẫu thuật. Kết quả cho thấy những người nghe chuyện hài hước cảm thấy ít đau hơn so với những bịnh nhân không nhận được ‘liều thuốc’ hài hước như là một phần điều trị. Theo tiến sĩ Paul McGhee, trong một nghiên cứu gồm ba mươi lăm bịnh nhân ở một bịnh viện phục hồi, có 74 phần trăm đồng ý với câu: ‘Đôi khi tiếng cười cũng hiệu quả như viên thuốc giảm đau’. Những bịnh nhân này ở trong tình trạng như tổn hại não do chấn thương, tổn thương cột sống, viêm khớp, bị cắt bỏ chi, và một loạt những rối loạn khác về xương cơ hoặc thần kinh, cho nên họ biết thế nào là đau đớn và hiểu ý nghĩa khi nói tiếng cười là hữu ích. Có lẽ Groucho Marx đã hoàn toàn đúng khi nói: “Tên hề giống như viên aspirin, chỉ khác là hiệu quả nhanh gấp đôi.”


Thứ năm, tiếng cười cũng là nguồn luyện tập tuyệt vời cho tim. Lần tới, khi bạn đang cười hả hê, hãy đặt tay lên tim khi bạn ngưng cười. Bạn sẽ thấy tim mình đập nhanh, ngay cả sau chỉ mười lăm tới hai mươi giây cười, và tim vẫn đập mạnh trong vòng ba tới năm phút. Điều này khiến một số y sĩ gọi cười là ‘chạy bộ bên trong’. Bạn có thể cho tim mình luyện tập thật tốt mỗi ngày chỉ bằng cách cười! Một y sĩ nhận xét rằng những bịnh nhân nào nói họ cười đều đặn thì có tỉ số nhịp tim thấp lúc nghỉ ngơi.


Theo tiến sĩ Paul McGhee, khảo cứu gần đây cho thấy tiếng cười cũng hạ thấp huyết áp. Khi tim bạn đập nhanh hơn trong lúc cười, thì nó bơm máu nhiều hơn qua hệ tuần hoàn, khiến má hồng lên như thường thấy. Chẳng trách huyết áp gia tăng khi cười, càng gia tăng theo những trận cười kéo dài và dữ dội hơn. Nếu tình trạng này kéo dài suốt nhiều tiếng hoặc nhiều ngày, có thể gây hại. Nhưng khi ngưng cười, huyết áp tụt xuống mức khởi đầu, và nhiều khi còn dưới mức khởi điểm bình thường.


Tiếng cười cũng giúp cơ thể chúng ta luyện tập thật tốt. Tốt cho hoành cách mô cũng như cơ bụng, hô hấp, mặt, chân, và lưng. Tiếng cười xoa bóp các cơ bụng, giúp ruột hoạt động, tăng cường sức mạnh để giữ cho cơ bụng ở đúng vị trí. Tiếng cười không chỉ giúp phần giữa cơ thể bạn luyện tập, mà còn giúp cho hoạt động tiêu hóa và hấp thụ nữa. Cười hả hê được cho là đốt được số calories tương đương với nhiều phút trên máy chèo hoặc trên xe đạp tập thể dục.
Trong tuần tới chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau theo dõi những lợi ích khác của tiếng cười cho lãnh vực tâm lý, xã hội và thuộc linh. Kính chúc quý thính giả luôn luôn có nụ cười vui vẻ. Xin hẹn gặp lại quý vị.