Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Wednesday, August 22, 2018

AI ĐÃ TẠO DỰNG NÊN TỔ TIÊN CỦA LOÀI NGƯỜI ?


Có một em bé ở bậc Tiểu học, hỏi mẹ của em :
Mẹ sanh ra con, vậy ai sanh ra mẹ ?
# Bà mẹ trả lời: Bà ngoại con sanh ra mẹ.
Em bé hỏi tiếp: Vậy ai sanh ra bà ngoại ?
# Thì bà cố sanh ra bà ngoại của con.
Em bé lại tiếp tục hỏi : Như vậy ai sanh ra bà cố ?
# Bà mẹ nói : Bà sơ sanh ra bà cố.
Câu chuyện lại tiếp tục với những câu hỏi của đứa con và cho đến một lúc, bà mẹ trả lời:
# Thì do ông bà trên "chóp bu" ấy sanh ra.

Đứa bé đã vô tình hỏi những câu có tính cách "triết lý", với một chuỗi những câu hỏi đôi lúc khó có câu trả lời thoả đáng, bởi vì sự hiểu biết của con người luôn có giới hạn.

Vâng, dù cho loài người đã đạt tới nhiều tiến bộ về mọi mặt, nhưng vẫn không hiểu được hết sự mầu nhiệm về những gì trước mắt chúng ta mỗi ngày. Thí dụ: trái đất xoay chung quanh mặt trời, mặt trăng xoay chung quanh trái đất theo một chu kỳ mà loài người dựa vào đó để có ngày, tháng, năm, mùa màng, thời tiết... Những sự "xoay quanh" đó theo các qủy đạo của các hành tinh - Ai đã kiểm soát và điều khiển chúng theo một trật tự như vậy? Nếu các hành tinh di chuyển "trật đường rầy" thì hậu quả sẽ ra sao?
Nhìn lên bầu trời bao la, mênh mông, chúng ta biết rằng không phải chỉ có một hệ thống "Thái Dương Hệ" trong đó có mặt trời, mặt trăng và trái đất v...v..., mà qua những viễn vọng kính, các nhà khoa học về thiên văn cho biết có hằng triệu triệu những hệ thống như vậy, và còn vô số những ngôi sao nữa. Dù cho các nhà thiên văn học có khám phá bao nhiêu ngàn năm nữa, thì vẫn cho chúng ta các kết quả trong sự giới hạn nào đó mà thôi.
Có nhiều khoa học gia trong sự nghiên cứu đã tin Chúa và công nhận quyền tễ trị vũ trụ của Ngài, như: Johannes Kepler, Isaac Newton, Thomas A. Edison, Albert Einstein v...v...
Johannes Kepler (1571–1630), là một trong những nhà thiên văn nỗi tiếng đã nhận định như sau:
"Thiên Chúa thật vĩ đại. Quyền năng Ngài vĩ đại và sự khôn ngoan thì vô hạn. Hãy ca tụng Ngài bằng ngôn ngữ của mình, hỡi trời và đất, mặt trời và mặt trăng, các tinh tú. Lạy Thiên Chúa là Đấng Tạo Dựng nên con! Với trí khôn giới hạn của con, con muốn loan báo sự kỳ diệu của các công trình Ngài cho mọi người hiểu được”.

Kinh Thánh cho biết "Ban đầu, Đức Chúa Trời dựng nên trời đất" .Đức Chúa Trời lại tiếp tục công việc sáng tạo, sau khi Ngài đã dựng nên bầu trời, đất, biển và muôn vật trong đó, để có các sinh vật trong nước và trên đất, các tài nguyên trong lòng đất, các giống thảo mộc, bông hoa tươi thắm v...v..., tất cả cho loài người là một tạo vật đặc biệt nhất trong công cuộc sáng tạo của Ngài.
Đức Chúa Trời phán rằng: " Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta, đặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất. Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. (Sáng Thế Ký chương 1: 26-27).
Chúa dựng nên loài người "như Hình Ngài", có nghĩa là giống Chúa Jêsus về tâm trí để suy nghĩ, nhận thức, giống Chúa về tình yêu thương,về những bản tính tốt đẹp Chúa muốn. Đó là Ý Chỉ Tốt Lành của Chúa khi Ngài tạo dựng loài người.
Trở lại câu chuyện trên giữa bà mẹ và đứa con nhỏ, chúng ta học biết được sự tạo dựng loài người đầu tiên trên đất (Adam và Eva), là công trình và Ý Muốn của Đức Chúa Trời.
Người Việt với truyền thống biết ơn thờ cúng tổ tiên, có lẽ không phải chỉ tôn thờ một số tổ tiên ông bà trên chúng ta năm, bảy đời, nhưng chúng ta cũng muốn tôn thờ tất cả tổ tiên đến tận "chóp bu", như lời của bà mẹ nói với đứa con.
Kinh Thánh có lời giải đáp cho chúng ta, Chúa dạy loài người thờ Chúa - Đấng Tạo Dựng tất cả tổ tiên ông bà, cha mẹ và chính mỗi người chúng ta. Nếu qúi vị và các bạn suy nghĩ về sự sống của một bào thai trong bụng người mẹ hơn 9 tháng, chắc hẳn sẽ thấy sự kỳ diệu vô cùng và có thể hỏi rằng: Ai đã sắp đặt điều nầy ? Kinh Thánh có câu trả lời qua sự nhận định của vua David của Do Thái như sau:
" Vì chính Chúa nắn nên tâm thần tôi, Dệt thành tôi trong lòng mẹ tôi. Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ lắm" (Thi Thiên 139: 13-14).

Như vậy, Đức Chúa Trời chính là Đấng Tạo Dựng loài người từ thuở ban đầu cho đến nay. Kinh Thánh cho biết Đức Chúa Trời yêu thương loài người vô cùng, cho nên đã có lần Ngài xuống thế gian tìm kiếm và cứu vớt những ai chấp nhận đến với Chúa bởi đức tin. Đấng đã xuống thế làm NGƯỜI chính là Chúa Cứu Thế Jêsus, Ngài đã chịu nhục hình và chết thay vì cớ tội lỗi của nhân loại, để ai tin Ngài thì tộ̣i được tha, linh hồn được cứu.
Cầu xin Chúa ban ơn phước trên con dân Chúa trong tất cả Hội Thánh chân thật của Ngài trên đất. Xin Chúa tiếp tục đồng công giúp đỡ chúng con trong sự rao truyền Ơn Cứu Rỗi Chúa muốn ban cho tất cả mọi người, trong đó có dân tộc Việt Nam. Amen.
Viết ngày 22/8/2018,
Truyền đạo Trần Thị Ngữ.